รวม 10 เครื่องเกมที่ลอกเลียนแบบ PlayStation มาอย่างเห็นได้ชัด!

รวม 10 เครื่องเกมที่ลอกเลียนแบบ PlayStation มาอย่างเห็นได้ชัด!

รวม 10 เครื่องเกมที่ลอกเลียนแบบ PlayStation มาอย่างเห็นได้ชัด!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในขณะที่ทาง Sony ได้ดีไซน์เครื่องเกมคอนโซลของตัวเองอย่าง PlayStation ออกมาด้วยรูปร่างหน้าตาที่แตกต่างกันไปตามแต่ละยุคสมัย และเป็นหน้าตาที่เป็นที่จดจำของใครหลายคนกัน แต่อีกด้านหนึ่งก็ยังมีเครื่องเกมที่พยายามลอกเลียนแบบด้วยรูปร่างหน้าตาที่คล้ายคลึงกัน ออกมามากมายตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และมีหลายเครื่องที่เห็นแล้วสามารถรู้ได้ทันทีเลยว่า "พี่ก็อปเครื่อง PlayStation มาชัดๆ!" วันนี้เราจึงอยากให้มาลองดูส่วนหนึ่งของ "เครื่องเกมปลอม" หรือประวัติศาสตร์เครื่องเกมลอกเลียนแบบกัน ว่าจะมีเครื่องเกมแบบไหนบ้าง

Super Megason IV

ในยุคที่เครื่องเกม PlayStation กำลังเป็นที่ต้องการ นี่เป็นหนึ่งในเครื่องเกมที่มีหน้าตาออกมาเหมือนกับ ซึ่งภายในกล่องนอกจากจะมีตัวเครื่องแล้ว ก็ยังมีจอย Controller ให้อีก 2 จอย และยังมี Controller ที่เป็นรูปทรงปืนให้อีกด้วย แต่ในยุคของเกม PlayStation นั้นไม่มีการใช้ Controller ปืนอีกแล้ว ถ้าอย่างนั้นจะให้มาทำไมอีกล่ะ? นั่นก็เพราะว่าความจริงแล้วเจ้าเครื่อง Super Megason IV นี้ ถึงแม้จะมีหน้าตาเหมือน PlayStation แต่มันก็เอาไว้เล่นเกม NES ยังไงล่ะ



Play & Power I

Play & Power I ยังคงมีรูปร่างเหมือนกับเครื่อง PlayStation เช่นเดียวกับ Super Megason IV แต่เมื่อเปิดฝาใส่แผ่นออกมาแล้ว มันกลับต้องใช้ตลับเกมในการเล่น ทั้งที่การลอกเลียนแบบด้วยการใช้แผ่น CD นั้นง่ายกว่าการใช้ตลับเกมที่มีต้นทุนสูงกว่า (และเป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่อง Super Nintendo และ N64 มีราคาสูง) แต่ดูเหมือนว่าแม้แต่คนคิดก็ยังคำนวนต้นทุนได้ไม่ดีพอ สมแล้วที่ได้แต่ลอกเลียนแบบเขามาอย่างเดียวจริงๆ



Mini Poly Station 3

พัฒนามาอีกขั้นกับเครื่องเกมที่มีรูปร่างหน้าตาเหมือนกับเครื่อง PlayStation 3 ไม่ว่าจะด้วยตัวเครื่องที่เหมือนกับ PS3 รุ่นแรก และจอย Controller ที่มีปุ่มคล้ายก้าน Analog ถึงแม้จะดูด้วยภาพแล้วรู้สึกว่าตัวเครื่องนั้นจะอ้วนใหญ่เหมือนกัน แต่ความจริงแล้วมันมีขนาดเครื่องที่เล็กมากๆ! ส่วนวิธีการเล่นเกมนั้นก็ทำได้ไม่ยาก เพียงแค่ใส่ถ่านขนาด AA จำนวน 3 ก้อน และกดปุ่มเปิดหน้าจอ LCD ออกมา ก็จะสามารถเล่นเกมภายในเครื่องได้เลย โดยเกมที่มีนั้นจะเป็นเกมสมัยยุค 80 และ 90 ทั้งนั้น



PCP Station

PSP หรือ PlayStation Portable เป็นหนึ่งในเครื่องเกมพกพาของทาง Sony ที่ประสบความสำเร็จอย่างถล่มทลายมาก ด้วยเกมที่มีและดีไซน์ที่ลงตัวนั้น ก็ทำให้นี่เป็นหนึ่งในเครื่องที่ทุกคนอยากมีไว้เล่นกัน และเกิดเป็นเครื่องเกมลอกเลียนแบบออกมามากมาย อย่างเช่น PCP Station ที่มีหน้าตาเหมือนกับ PSP แต่ก็มีสีปุ่มแบบเครื่อง Xbox 360 และมีการวางปุ่มแบบเครื่องเกมของ Nintendo

แต่ที่หน้ากล่องจะมีการระบุว่าแถมหูฟังมาให้ด้วยทำไมก็ไม่ทราบ เพราะความจริงแล้วก็ไม่ได้มีการแถมมาให้ภายในกล่องเลย ส่วนวิธีเล่นนั้นค่อนข้างจะแปลกล้ำสักหน่อย เพราะใช้วิธีการเปลี่ยนเกมด้วยการถอดเปลี่ยนส่วนที่เป็นหน้าจอตรงกลางเครื่อง โดยภายในกล่องจะมีเกมเก่าๆ ที่ล้วนเกิดไม่ทันมาให้ถึง 3 เกม ไว้เปลี่ยนเล่นได้ นับเป็นไอเดียที่แปลกแหวกแนวกว่าที่คิด

Data Frog Y3

ในที่สุดก็มาถึงเครื่องเกมสุดล้ำที่มีหน้าตาเหมือนกับเครื่อง PlayStation 4 แถบสีแดง และจอย Controller ที่สามารถควบคุมแบบไร้สายได้จริงๆ ตัวเครื่องนั้นได้โฆษณาว่าสามารถเล่นเกมคลาสสิกของเครื่อง SEGA, Game Boy Advance, SNES ได้มากกว่า 600 เกม แต่ในเครื่องนั้นไม่ได้มีการใส่เกมมาให้เยอะขนาดนั้น และผู้ซื้อต้องไปหาโหลดเกมเพื่อมาใส่เพิ่มเอาเองทีหลัง


Ouye

เครื่องเกมจากจีน เป็นหนึ่งในเครื่องเกมที่มีการลอกเลียนแบบมานานมากตั้งแต่ยุคสมัยแรกจนถึงปัจจุบัน หนึ่งในนั้นก็มีเครื่องโดดเด่นเห็นชัดเลยว่าลอกเลียนแบบมาก็คือ Ouye ซึ่งเป็นลูกผสมระหว่างตัวเครื่องที่มีหน้าตาเหมือนกับ PlayStation 4 และมีจอยคอนโทรลเลอร์ที่เหมือนกับของ Xbox One และชื่อของมันก็ดูเหมือนจะมาจากเครื่อง Ouya ที่ไม่ประสบความสำเร็จและถูกยกเลิกไป และดูเหมือนเจ้าเครื่อง Ouye นี้ก็จะใช้คอนเซ็ปต์การเล่นเกม Android เหมือนกัน จากการที่ต้องใช้ SD Card Memory เพื่อเสียบเกมเล่นที่ด้านหลังเครื่อง

X6 Retro Psp

นี่เป็นหนึ่งในเครื่องเกมที่พบเห็นและหาซื้อได้ง่ายมากแม้แต่ในบ้านเรา เพราะหน้าตาของมันเหมือนกับเครื่อง PSP มากที่สุด พร้อมสรรพคุณที่ว่ามีเกมให้เล่นได้ถึง 10,000 เกม และสามารถต่อเล่นบนจอ TV ได้ อีกทั้งยังสามารถดูหนัง ฟังเพลง และมีหน้าจอการใช้งานเหมือนกับ PS Vita แต่ดูเหมือนจะไม่มีเกมของ PSP ที่สามารถเล่นได้เลยสักเกมเดียว

RS X9

หลังจากการประสบความสำเร็จของ PSP ทาง Sony ก็ได้ออกเครื่อง PlayStation Vita ในเวลาหลายปีต่อมา และถึงแม้มันจะดูไม่ประสบความสำเร็จได้อย่างที่ควร แต่ก็ไม่พ้นที่จะมีเครื่องเกมลอกเลียนแบบออกมาด้วย ซึ่งมันมีหน้าตาการใช้งานไม่ต่างกับเครื่อง X6 Retro Psp และยังคงเล่นเกมได้แค่เครื่อง GBA และ NES ซึ่งรุ่นในภายหลังนั้นดูเหมือนจะพยายามทำให้สามารถเล่นเกมของ PlayStation ได้ แต่ประสิทธิภาพของเครื่องก็ยังทำให้เล่นไม่ไหวอยู่ดี



LayStation 2

เครื่องเกมที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของทาง Sony ก็คงจะหนีไม่พ้น PlayStation 2 ที่ต้องมีเล่นกันทุกบ้าน และเจ้า LayStation 2 นี่ก็มีหน้าตาเหมือนกันอย่างกับแกะ และมีจอย Controller แบบเครื่อง PlayStation แต่สุดท้ายแล้วมันก็ยังทำได้แค่เล่นเกม 8-Bit ด้วยการเปิดฝาเสียบตลับเกมอยู่ดี



CT821 X7

อีกหนึ่งเครื่องเกมที่ยังคงมีความพยายามลอกเลียนแบบสูง ซึ่งนอกจากจะมีหน้าตาเหมือนกับเครื่อง PS Vita แล้ว ก็ยังมีสีสันที่ดูเหมือนกับเครื่อง Nintendo Switch อีกด้วย โดยมันสามารถต่อจอเล่นบนโทรทัศน์ และสามารถถ่ายรูปได้ด้วย! ส่วนเกมที่เล่นได้นั้นจะเป็นของเครื่องเกม Arcade, SNES, GBA, Game Boy, GBC, NES, และ Sega Genesis ซึ่งแน่นอนว่าแม้แต่เจ้าเครื่องนี้ก็ยังแทบจะเล่นเกมของ PlayStation ไม่ได้เลยอีกเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook