สรุปประเด็นกฎหมายควบคุม E-sports และประเด็นต่างๆ

สรุปประเด็นกฎหมายควบคุม E-sports และประเด็นต่างๆ

สรุปประเด็นกฎหมายควบคุม E-sports และประเด็นต่างๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่มีกระแสต่อต้านอย่างมากนะครับสำหรับเรื่องของ การแบนเกม FPS และ ห้ามสตรีมเกมเกิน 2 ชั่วโมง วันนี้ทางเรา Sanook Game จะมาสรุปเรื่องราวทั้งหมดให้เข้าใจกัน โดยเรื่องที่จะมาสรุปให้ฟังในวันนี้นะครับจะเป็นเรื่องเกี่ยวประเด็นกฎหมายควบคุม E-sport และประเด็นต่างๆที่เป็นดราม่ากันในขณะนี้ โดยที่เมื่อวานวันที่ 13 กรกฎาคมเวลา 19.00 น ที่ผ่านมานั้นได้มีการจัดการประชุมชี้แจงโดยมีผู้เข้าร่วมการประชุมนี้มีทั้งหมด 84 องค์กร โดยอย่างที่เราทราบกันดีว่าในการประชุมครั้งนี้ได้มีการเชิญ "พี่แว่น" อีกหนึ่งในบุคคลสำคัญแห่งวงการเกมส์เข้าร่วมประชุม 

โดยมี คุณสันติ โหลทอง(ต่อจากนี้ผมขออนุญาตเรียก พี่ติ นะครับ)  นายกสมาคมกีฬา Esport แห่งประเทศไทย หรือ TESF เป็นผู้ให้ความคิดเห็นในด้านนี้ด้วยเช่นกัน เอาหล่ะเพื่อไม่ให้เสียเวลาเรามาเข้าสรุปประเด็นนี้กันเลยดีกว่าครับ (โดยจะอ้างอิงกฎหมายที่เคยลงเสนอไปคราวที่ด้วยแล้วนะ)

  • 1.ห้ามสตรีมเกิน 2 ชั่วโมง

    เป็นเรื่องกำลังเป็นกระแสต่อต้านเป็นอย่างมากสำหรับกฎหมายนี้แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นทางพี่ติเองก็ได้ออกมายืนยันแล้วว่า กฎหมายดังกล่าวนั้นเป็น Fake New หรือข่าวปลอมนั้นเอง แต่ก็ยังคงต้องอยู่ในการควบคุมด้วยต้องรอติดตามกันต่อไปนะครับว่าจะควบคุมกันอย่างอย่าง

  • 2.เรื่องของการแบนการแข่งขันเกม FPS 

    เป็นเรื่องกำลังเป็นกระแสต่อต้านอีกหนึ่งเรื่องเช่นกันซึ่งทำให้ชาวเกมเมอร์บางคนถึงหงุดหงิดกันไปเลยทีเดียว และแน่นอนทางพี่ติเองก็ได้ออกมายืนยันแล้วว่าเรื่องการแบนการแข่งขันเกมแนว FPS หรือ First Person Shooting นั้นไม่ได้มีการแบนแต่อย่างใด เพียงแต่จะไม่นำเกมแนวเนื้อหารุนแรงอย่างเกมแนวนี้(เกมอื่นๆที่เป็นแนวเนื้อหารุนแรงด้วยนะครับ)บรรจุลงเป็นเกมส์ที่ใช้แข่งในมหกรรมกีฬาแห่งชาติต่างๆเช่น โอลิมปิก ซีเกมส์ หรือแม้แต่ มหกรรมกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 47 ที่จะจัดขึ้นที่จ.ศรีสะเกษนี้ โดยเรื่องข่าวนี้ก็ยังคงเป็นเพียงแต่ Fake New หรือข่าวปลอมด้วยเช่นกันแต่ก็ยังคงต้องอยู่ในการควบคุมด้วยเช่น ต้องรอติดตามกันต่อไปนะครับว่าจะควบคุมกันอย่างอย่าง

  • 3.ห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 18 แข่งขันเกมแนว FPS (เกมอื่นๆที่เป็นแนวเนื้อหารุนแรงด้วยนะครับ)

    สำหรับกฎหมายนี้นะครับ ถือว่าเป็นกฎหมายที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะว่าต่างประเทศก็ใช้กฎหมายนี้ด้วยเช่นกัน ในปัจจุบันกฎหมายนี้ก็มีการใช้อยู่บ้าง เช่น PUBG Thailand Pro League ที่ใช้กฎหมายผู้เล่นอายุไม่ถึง18ห้ามลงการแข่งขันต่างๆ เป็นต้น

  • 4.ทางสมาคมกีฬา Esport แห่งประเทศไทย ไม่ได้เป็นคนร่างกฎ

    สำหรับประเด็นนี้นะครับอาจจะไม่ได้ร้อนแรงอะไรมากนัก แต่!ก็มีเกมเมอร์บางกลุ่มโจมตีฝั่งสมาคมกีฬา Esport แห่งประเทศไทย ด้วยถ้อยคำต่างๆ ทางพี่ติเองก็ได้ออกมายืนยันแล้วว่าทางสมาคมกีฬา Esport แห่งประเทศไทยไม่ได้เป็นคนร่างกฎหรือออกกฎแต่อย่างใด เพียงแต่เป็นคนที่คอยให้ข้อมูลต่างๆกับเหล่าคณะกรรมต่างๆ

  • 5.ทางสมาคมเป็นเพียงแค่องค์กรที่คอยสร้างนักกีฬาที่เกี่ยวกับ Esport เพียงเท่านั้น

    สำหรับสมาคมอีสปอร์ตแห่งประเทศไทยนั้นเป็น สมาคมที่คอยสร้างนักกีฬาที่เกี่ยวกับ Esport โดยจะคอยผลักดันให้นักกีฬาเหล่านั้นได้มีโอกาสได้เข้าไปในสโมสรหรืออคาเดมีต่างๆนั้นเอง

โดยที่มีข้อสรุปออกมาชี้แจงต่างๆก็มีเพียงประมาณเท่านี้ครับ ส่วนใครที่อยากจะติดตามข่าวการประชุมนะครับ สามารถไปติดตามได้ที่เฟสบุ๊คแฟนเพจ TESF และ พี่แว่น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook