Apple ประกาศกร้าวไม่ให้ xCloud และ Stadia ลงบน App Store

Apple ประกาศกร้าวไม่ให้ xCloud และ Stadia ลงบน App Store

Apple ประกาศกร้าวไม่ให้ xCloud และ Stadia ลงบน App Store
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นเรื่องซะแล้ว เมื่อทางบริษัท Apple ออกมายืนยันว่าจะไม่ได้เห็น Stadia และ xCloud ผ่านทางระบบปฎิบัติการ IOS อย่างแน่นอน

เมื่อไม่นานมานี้แบรนด์คู่แข่งอย่าง Microsoft เพิ่งเปิดตัวบริการเกมส์สตีมมิ่งที่มีชื่อว่า xCloud เช่นเดียวกับทางค่าย Stadia ของแบรนด์ Google ที่กำลังพยายามบรรจุร้านค้าบริการเกมส์ลงบน App Store มาโดยตลอด โดยก่อนหน้านี้ทาง Microsoft ได้เปิดตัวเบต้าฉบับทดลองใช้แล้วบน IOS ก่อนโดนลบออกไปในท้ายที่สุด

อย่างไรก็ตามจากการรายงานผลจากทางด้าน Business Insider เปิดเผยว่าทาง Apple ยืนยันเสียงแข็งว่าแพลตฟอร์มที่ให้บริการทั้ง Stadia, xCloud หรือแม้แต่ GeForce Now ของ Nvidia อยู่ในข่ายละเมิดหลักเกณฑ์ของทาง App Store ทั้งหมด โดยพบว่าสาเหตุหลักชี้ชัดว่าทางค่ายผู้ให้บริการไม่ได้ปฎิบัติตามกฎที่ Apple ได้วางเอาไว้จึงไม่สามารถวางจำหน่ายได้อย่างเป็นทางการ

โดยทางด้าน Mr.Tim Sweeney ซีอีโอของค่าย Epic Games ได้วิพากษ์วิจารณ์ถึงการกระทำของ Apple ที่ได้ตัดสินใจผิดพลาดครั้งใหญ่ของวงการเกมเมอร์ทั่วโลก โดยตัวเขาเองรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ทาง Apple พยายามที่จะปิดกั้นโอกาสในเกมส์ชนิดข้ามแพลตฟอร์ม โดยนี่ไม่ใช่แค่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อทาง XCloud, Stadia และ GeForce NOW เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงเกมส์ยอดฮิตอย่าง Fortnite, Minecraft และ Roblox ที่นักพัฒนาเกมส์ทั่วโลกกำลังพัฒนาทางด้านระบบนี้ให้ก้าวหน้าอยู่เช่นเดียวกัน

สำหรับทางค่าย Apple ก่อนหน้านี้เคยอนุญาตให้ทาง Netflix, Hulu, Disney หรือแม้แต่ Peacock เข้ามาให้บริการผ่านทาง App Store ได้แบบง่ายๆโดยไม่มีข้อกังขาใดๆทั้งสิ้น อีกทั้งยังคงต้องติดตามกันต่อไปถึงบทสรุปความอลหม่านในครั้งนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook