ศึกเครื่องรุ่นเล็ก! XBOX SERIES S ปะทะ PS5 DIGITAL เลือกเครื่องไหนดี?

ศึกเครื่องรุ่นเล็ก! XBOX SERIES S ปะทะ PS5 DIGITAL เลือกเครื่องไหนดี?

ศึกเครื่องรุ่นเล็ก!  XBOX SERIES S ปะทะ PS5 DIGITAL เลือกเครื่องไหนดี?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดเผยด้านสเปคกันมาแล้ว สำหรับเครื่องคอนโซลทั้งสองค่าย อย่าง XBOX และ Play Station แม้ว่าทางฝั่ง Play Station จะยังไม่เปิดเผยราคาออกมา คงมีคนตั้งคำถามว่า ถ้ามีเงินอยู่ 1 ก้อน ที่สามารถซื้อได้เครื่องเดียว ระหว่าง XBOX SERIES S กับ PS5 DIGITAL ที่ถือได้ว่าเป็นรุ่นเล็กของทั้งสองค่าย คุณจะเลือกตัวไหน?

Xbox Series S

 

ตัว Xbox Series S นั้นจะเหมือนกับ Xbox Series X ในแบบมินิ มีขนาดเครื่องที่เล็กกว่า ราคาที่ถูกกว่า (ขายอยู่ที่ $200) แถมในแง่ของสเปคนั้นขึ้นชื่อว่าเป็นเครื่องเล่นเกมคอลโซลแบบ “next-generation” เหมือนรุ่นใหญ่ เพียงแต่ว่า "ไม่รองรับ 4K แท้"

ทั้งนี้มีรายงานว่าถึงจะไม่สามารถเล่นเกม 4K แท้ได้ แต่ตัวเครื่องก็ออกแบบมาให้ปรับความละเอียดได้ 1440p และรันเกมที่ 60 FPS ได้ จนถึง 120 FPS แล้วแต่บางเกม ถึงแม้ว่าในรายงานนั้นจะบอกว่า Xbox Series S จะเล่นเกมแบบ 4K ได้ แต่ในแง่ตวามละเอียดนั้นจะไม่ใช่ 4K แท้ (คือความละเอียดจะไม่ได้มาแบบ Full4K) แต่ในแง่ของราคาแค่ 200 เหรียญ หรือประมาณ 6,600 บาทแล้ว ได้แค่นี้ถือว่าคุ้มค่ามาก แต่ข้อเสียของเครื่องนี้ก็คือ ด้านในจะมีความจุที่น้อยกว่า Xbox Series X โดยอยู่ที่ 512GB และยังมี VRPM และ GPU ที่น้อยกว่าเท่านั้น

 

PlayStation 5 Digital

อีกฝั่งนั้นจะเหมือนเป็นน้องเล็กของ PlayStation 5 ก็คือตัวเครื่องเวอร์ชั่นไม่มีช่องใส่แผ่นมาให้ แสดงว่าผู้เล่นจะต้องซื้อเกมและโหลดเล่นผ่านออนไลน์เท่านั้น ทำไมถึงแตกต่าง? นั่นเพราะว่านักเล่นเกมปัจจุบันนี้เลือกที่จะไม่ซื้อแผ่นเกมแล้ว แต่จะใช้วิธีการโหลดเอาแทน เนื่องจากราคาไม่ต่างกัน รวมทั้งยังสามารถเล่นได้ทันทีโดยไม่ต้องรอแผ่นมาส่งหรือเดินไปซื้อที่ร้าน แต่ในด้านประสิทธิภาพ ไม่แตกต่างจาก Play Station 5 แบบมีช่องใส่แผ่นเลย แต่ปัญหาคือด้านราคา เรารู้อยู่แล้วว่าจะต้องถูกกว่า PlayStation 5 แน่นอน แต่จะถูกกว่าซักเท่าไหร่? หากถูกกว่าไม่มาก สู้ควักเงินซื้อ PlayStation 5 ตัวเต็มไปก็น่าจะดีกว่า เพราะได้แผ่นเกมมาเล่นด้วย

 

แล้วจะซื้อเครื่องไหนดี!?

สื่อต่างประเทศแสดงความเห็นว่า หากคุณต้องการเครื่องเกมที่คุ้มค่าที่สุดก็ต้อง Xbox Series S ที่ราคาถูกกว่า เหมาะกับผู้ปกครองที่จะซื้อให้ลูกหลานในช่วงวันหยุด แต่ทว่า ทางฝั่ง Play Station 5 นั้นจะมีข้อได้เปรียบตรงเกมเอ็กซ์คลูซีฟ หากผู้เล่นอยากเล่นเกมเหล่านั้น อาทิ Horizon Zero Dawn, Spider-Man และ God of War คงต้องเลือกฝั่ง Play Station 5 ปัญหาอย่างเดียวคือ PS5 Digital ไม่มีช่องใส่แผ่น ซึ่งไม่สะดวกแน่ๆ สำหรับคนที่ชื่นชอบการซื้อแผ่นเกม หรือไม่คุ้นชินกับการซื้อและดาวน์โหลดเกม ดังนั้นก็อยู่ที่คนเล่นแล้วว่า อยากจะซื้อตัวไหนมาเล่นนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook