เกมเมอร์แคนนาดาฟ้อง EA ข้อหากล่องสุ่มคือการพนัน

เกมเมอร์แคนนาดาฟ้อง EA ข้อหากล่องสุ่มคือการพนัน

เกมเมอร์แคนนาดาฟ้อง EA ข้อหากล่องสุ่มคือการพนัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จริงๆแล้วเรื่องการฟ้องร้องของประเด็น Loot Boxes หรือกล่องสุ่ม (กาชา) กับทาง EA นั้นยังไม่ได้จบ เนื่องจากในสหราชอาณาจักรกับในสหรัฐอเมริกายังอยู่ในระหว่างการดำเนินการของศาลอยู่ แต่ก็ได้มีการฟ้องร้องเพิ่มขึ้นอีกคดี โดยครั้งนี้มาจากทางฝั่งของแคนาดา และผู้ฟ้องก็คือเกมเมอร์สองคน

 

ในรายละเอียดนั้น ผู้เล่นทั้งสองคนเป็นผู้เล่นเกมของ EA อยู่แล้ว โดยได้อธิบายว่าระบบกล่องสุ่มของเกม Madden NFL นั้นเข้าข่ายการพนัน และก็ได้พูดไปถึงเกมอื่นๆ ของทาง EA มาตั้งแต่ปี 2008 ว่าเป็นลักษณะเดียวกัน โดยกรณีนี้หากฟ้องชนะทาง EA จะต้องเสียค่าปรับจำนวนมหาศาลเลยทีเดียว

แต่ที่น่าสังเกตก็คือ การฟ้องร้องในลักษณะนี้คล้ายกับการฟ้องร้องของเกม FIFA เมื่อเดือนสิงหาคม ในแคลิฟอร์เนียเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม การฟ้องร้องนี้เป็นการฟ้องคดีแพ่ง ซึ่งไม่มีผลกับทางรัฐบาลแคนาดาออกกฎหมายใหม่แม้ว่าคดีนี้ผู้เล่นอาจชนะ EA ก็ตาม 

ในแคนาดานั้นยังไม่มีกฎหมายเรื่องของ Loot Boxes อย่างชัดเจน แต่ประเทศอื่นอย่างเนเธอร์แลนด์และเบลเยียมกำลังมีการศึกษาเรื่องนี้ว่าเข้าข่ายการพนันรึไม่ ส่วนประเทศอย่างนิวซีแลนด์และฝรั่งเศสได้มีข้อสรุปแล้วว่า Loot Boxes นั้นไม่ใช่การพนัน

EA เผชิญกับปัญหาเรื่องการฟ้องร้อง Loot Boxes โดยมีประเด็นเริ่มต้นมาจากเกม STAR WARS Battlefront II และ FIFA ที่เป็นที่ข้อถกเถียงกันว่าเกมเสียเงินเล่นแต่กลับมี Loot Boxes เพิ่มมาให้คนเล่นเกมเสียเงินซื้ออีก และส่งผลทำให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลกได้นำเรื่องนี้มาถกเถียงกันว่า Loot Boxes เข้าข่ายการพนันรึไม่ ยกเว้นประเทศไทยที่ยังไม่มีการยกประเด็นนี้มาพูดถึงกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook