งามหน้า! ผู้เล่น Counter-Strike โดนแบนเพราะพนันแมทช์ที่ตัวเองเล่น

งามหน้า! ผู้เล่น Counter-Strike โดนแบนเพราะพนันแมทช์ที่ตัวเองเล่น

งามหน้า! ผู้เล่น Counter-Strike โดนแบนเพราะพนันแมทช์ที่ตัวเองเล่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หน่วยงาน Esports Integrity Commission ของประเทศออสเตรเรียได้มีการรายงานออกมาไม่กี่วันก่อน ว่าได้ทำการแบนผู้เล่น Counter-Strike ไปจำนวนทั้งหมด 7 คนดังนี้

  • Stephen “sjanastasi” Anastasi (LAKERS) 
  • Akram “akram” Smida (Rooster)
  • Daryl “Mayker” May (Ground Zero)
  • Corey “netik” Browne (Rooster)
  • Damian “JD/The Real Goat” Simonovic (Rooster 2)
  • Carlos “Rackem” Jefferys (Rooster 2)
  • Joshua “jhd” Hough-devine (Rooster 2)

ด้วยเหตุผล “betting-related offences” หรือแปลกันง่ายๆ คือการเข้าไปทายผลของแมทช์ที่ตนเองเล่น

ก่อนอื่นเลยต้องบอกว่าการพนันในประเทศออสเตรเรียเป็นสิ่งถูกกฎหมาย รวมถึงการพนัน Esports โดยเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นในการแข่งขันรายการ  the Mountain Dew League run by ESEA ซึ่งถือว่าเป็นทัวร์นาเมนต์ Counter-Strike Global Offensive (CSGO) ในระดับกลาง นอกจากนี้ ทาง Esports Integrity Commission ถือเป็นหนึ่งในสมาชิก DreamHack, ESL, WePlay, BLAST, และผู้จัดทัวร์นาเมนต์รายใหญ่อื่นๆ หมายความว่าผู้เล่นเหล่านี้ ไม่ใช่แค่ถูกแบนไม่ให้เล่นในทัวร์นาเมนต์ระดับกลาง แต่ถูกแบนไม่ให้เล่นในทัวร์นาเมนต์ระดับโลกเช่นกัน

ทาง ทาง Esports Integrity Commission ยังกล่าวถึงกรณีนี้อีกว่า

“several associates of the Offending Parties also participated in betting activities related to the matches being played by the Offending Parties” 

คือผู้เล่นเหล่านี้ไม่ใช่แค่พนันในแมทช์ที่ตนเองเล่น แต่ยังมีพฤติกรรมแบบนี้ระหว่างผู้เล่นในเครือข่ายเดียวกันอีกด้วย

ผู้เล่นรายชื่อที่ 4 หรือ Corey “netik” Browne (Rooster) นั้น ไม่ใช่ผู้เล่นธรรมดา แต่เป็นถึงรองแชมป์รายการ MDL และได้ผ่านเข้ารอบ DreamHack Masters Winter 2020 Oceania tournament และได้เล่นใน Perfect World Oceania ด้วย

ทาง Esports Integrity Commission ก็ยังได้ทิ้งท้ายสำหรับคนที่คิดจะกระทำการเช่นนี้อีกว่า

"As previously mentioned by ESIC in its release dated 3 September 2020, there are a high volume of investigations being coordinated by ESIC relating to match manipulation behaviour."

คำสำคัญคือ High volume of investigations หมายความว่าทางทีมงานกำลังทำงานอย่างหนัก เพื่อหาผู้กระทำผิดต่อไป ซึ่งทางหน่วยงานเองก็ยอมรับว่ามีความซับซ้อนขึ้นเรื่อยๆ

ไม่ใช่แค่วงการ CSGO ที่มีปัญหานี้ โดยเกม DOTA 2 จากผู้พัฒนาเดียวกัน (Valve) ก็เคยมีเหตุการณ์นี้เช่นกันกับ Solo ผู้เล่นทีม Virtus.Pro จนได้รับฉายา 322

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook