โค้ช XQQ จาก CAG ยอมรับว่า ทีมนั้นแกล้งแพ้ในการแข่งขัน R6S APAC NORTH
ล่าสุด หัวหน้าโค้ช CYCLOPS Hibiki “XQQ” Motoyama จากเกม R6S เพิ่งยอมรับว่าทีมของเขานั้นแกล้งแพ้ในแข่งขันอีสปอร์ตอย่างเป็นทางการของ Rainbow Six Siege เพื่อให้แน่ใจว่าจะมีการเริ่มต้นที่ดีขึ้นในการแข่งขัน Major ครั้งต่อไป การพ่ายแพ้CYCLOPSในลีกเอเชียแปซิฟิกระบบคะแนนค่อนข้างแตกต่างจากภูมิภาคอื่น ๆ ขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่ทีมลงเอยด้วยคะแนนที่แตกต่างกัน บางครั้งมีประโยชน์มากกว่าที่จะแพ้และป้องกันสิทธิ์โดยตรงจากการชนะคะแนนมากขึ้น
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นระหว่างการแข่งขันระหว่าง CYCLOPS และ QConfirm และการแพ้โดยมีจุดประสงค์เพื่อป้องกันไม่ให้ Cloud9 เพื่อไม่ให้ฝ่ายหลังชนะคะแนนมากขึ้นในกระบวนการ ด้วยจำนวนคะแนนที่สูงกว่าเพียงเล็กน้อย Cloud9 จะได้รับการจัดอันดับสูงกว่า CYCLOPS
อย่างไรก็ตามทีม eSports Rainbow Six Siege ของ Ubisoft มีกฎและมาตรการคว่ำบาตรเพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์เหล่านี้ แต่เป็นการยากที่จะพิสูจน์ว่าทีมใดทีมหนึ่งมีการแกล้งยอมแพ้ในการแข่งขันจริง ทีมมักจะเตรียมข้อแก้ตัวที่ใช้ได้ผลดี ตัวอย่างเช่นทีมที่พยายามใช้กลยุทธ์ใหม่ให้เวลาเล่นของผู้เล่นหรือแม้แต่ข้อแก้ตัว "เรื่องส่วนตัว" ในท้ายที่สุดมีเพียงคำสารภาพเต็มรูปแบบเท่านั้นที่พิสูจน์ได้ว่าทีมนั้นแกล้งยอมแพ้จริงๆ
ซึ่งก็เป็นเช่นนั้น หัวหน้าโค้ช CYCLOPS XQQ ทวีตคำสารภาพของเขาโดยบอกว่าทีมญี่ปุ่นเล่นได้ไม่ดีตามวัตถุประสงค์ แม้ว่าปัจจุบันทวีตนี้จะถูกลบไปแล้ว แต่ข้อมูลก็ออกมาให้ทุกคนได้เห็นแล้ว หลายคนตำหนิระบบคะแนนที่ปล่อยให้สิ่งนี้เกิดขึ้น แต่ XQQ ไม่พอใจอย่างชัดเจนว่าทีมของเขาจัดการกับเรื่องนี้อย่างไรหากปราศจากคำสารภาพของเขา CYCLOPS
อาจจะโอเคใน R6 esports แต่ตอนนี้ทุกคนรู้แล้ว Ubisoft จะพิจารณาเรื่องนี้ด้วยการสืบสวนอย่างจริงจัง มีแนวโน้มว่า Cloud9 จะผลักดันให้มีการลงโทษที่หนักขึ้นเนื่องจากองค์กรเองมีความผิดในกระบวนการ Six November Major ที่กำลังจะมาถึงนี้นำเอาทีมอีสปอร์ต Rainbow Six Siege ที่ดีที่สุด แต่การชนะทัวร์นาเมนต์ประเภทนี้ ก็จะได้ผลรางวัลเป็นเงินสดจำนวนมากแต่ก็ต้องการมากกว่าแค่ผลงานที่ดี บางครั้งการเริ่มต้นที่แตกต่างกันก็สามารถสร้างความแตกต่างในโลกได้ CYCLOPS เข้าใจสิ่งนี้และตัดสินใจที่จะแพ้การแข่งขันโดยมีจุดประสงค์เพื่อหาจุดเริ่มต้นที่ดีกว่า
โดยตอนนี้ได้มีการวิจารณ์เรื่องนี้กันให้หนาหูใน Twitter ซึ่งส่วนใหญ่ที่ออกมาให้ข้อมูลก็เป็น นักกีฬาอีสปอร์ตจากทีมดังๆ เช่น Pengu จากทีม G2 esports ก็ได้ออกมาพูดถึงประเด็นดังกล่าว และ ยังมีอีกมากมายที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น อาทิเช่น Fresh ผู้ช่วยโค้ช และ นักวิเคราะห์จากทีม Chaos Esports ที่ต้องการให้ทุกคนเห็นถึงปัญหาและความไม่เป็นมืออาชีพของทีม CYCLOPS แต่ก็มีคนบางส่วนที่คิดว่าความจริงแล้วปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นเกิดขึ้นมาจากระบบที่ไม่ได้มาตรฐานที่ Ubisoft นั้นเป็นคนนำมาใช้งานมากว่า เลยทำให้เกิดการแกล้งแพ้ หรือ ยอมเสียแต้มเพื่อให้ได้อันดับที่ดีกว่าแบบนี้นั่นเอง
ณ ตอนนี้ยังไม่มีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการจาก Ubisoft หรือ Rainbow Six Siege eSports APAC League เมื่อหกพฤศจิกายนที่ผ่านมาจะมาถึงในไม่กี่วันข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานการณ์นี้จะมาในสองสามวัน Ubisoft ไม่สามารถปล่อยให้พฤติกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นได้ดังนั้น CYCLOPS จึงน่าจะถูกใช้เป็นกรณีศึกษาตัวอย่างในเรื่องการที่ทีมนั้นไม่สามารถทำอะไรได้ตามใจของตนเองมากจนเกินไป