Buy to Play และ Free to Play แบบไหนถูกใจเกมเมอร์มากกว่ากัน

Buy to Play และ Free to Play แบบไหนถูกใจเกมเมอร์มากกว่ากัน

Buy to Play และ Free to Play แบบไหนถูกใจเกมเมอร์มากกว่ากัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้องบอกก่อนเลยว่าในปัจจุบันโมเดลการตลาดของวิดีโอในปัจจุบันก็จะมีอยู่เพียง 2 แบบเท่านั้นก็คือ Buy to Play และ Free to Play ซึ่งมันขึ้นอยู่กับแพลตฟอร์มส่วนใหญ่แล้วถ้าเป็นเกมพวกคอนโซลก็จะเน้นการขายในรูปแบบ Buy to Play ที่ซื้อครั้งเดียวจบในเกมมี Content ทั้งหมดเปิดให้เล่น แต่ในอนาคตอาจจะมีการปล่อย DLC หรือ Expansion เสริมออกมาเพื่อเป็นทางเลือกให้เกมเมอร์ได้สนุกกับเนื้อเรื่องส่วนใหม่ๆ

และถ้าเป็นเกมสำหรับแพลตฟอร์มโทรศัพท์มือถือและพีซีส่วนใหญ่แล้วก็จะเน้นการขายโมเดลแบบ Free to Play ที่เข้าเล่นได้ฟรีแต่ในเกมจะมี Shop ที่จะขายของอำนวยความสะดวกมากมายหรือบางเกมอาจจะขายไอเทมพิเศษที่จะเสริมความแข็งแกร่งแล้วก็แต่รูปแบบของเกมไป 

news-(1)

แต่ถ้าเป็นเกมออนไลน์ที่เป็นแบบ Buy to Play ในความรู้สึกส่วนตัวมองว่าเกมเมอร์จะให้ความสนใจน้อยกว่า Free to Play ในความคิดเห็นส่วนตัวที่เป็นเกมเมอร์มา 20 ปีบอกได้เลยว่าเกมไหนที่ต้องซื้อก่อนเล่นจะตัดสินใจนานกว่าที่จะซื้อมาเล่นเพราะต้องดูรีวิว ความคุ้มค่าของการซื้อว่าซื้อไปแล้วจะเล่นคุ้มไหม เนื้อหา Content เป็นอย่างไร เป็นแนวที่เราชอบหรือป่าวมันมีหลายปัจจัยเข้ามาประกอบการซื้อเกมในแต่ละครั้ง


วีดีโอแนะนำ


หากถ้าเป็นเกมในรูปแบบ Free to Play กลับกลายเป็นว่าลองเล่นเกมก่อนได้เลยชอบไม่ชอบก็ตัดสินใจภายในเกม ถ้าหากชอบก็จะเล่นยาวๆ แล้วเรื่องการเติมเงินในเกมเป็นอะไรที่ตัดสินใจง่ายกว่าตอนที่ซื้อเกมแบบ Buy to Play อีกบางครั้งราคารวมๆ แล้วแพงกว่าเกมที่เราจะซื้อ Buy to Play อีกต่างหาก ไม่รู้ว่ามีใครเป็นเหมือนผมหรือป่าว

news-(3)

ดังนั้นผมมองว่าถ้าจะเป็นเกม "Online" ยังไงแล้วโมเดลการตลาดในรูปแบบ Free to Play จะมีโอกาสเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและเกมเมอร์ได้มากกว่าการที่เริ่มมีการขายเกมแบบ Buy to Play เลยถ้าเกมคุณไม่ใช่แฟรนไชส์หรือไอพีระดับโลกที่มีคนรู้จักมั่นใจในคุณภาพพื้นฐานได้ ส่วนรายละเอียดลึกๆ ไปลุ้นในเกมเอาแบบนั้นแล้วคงลำบากที่จะเปิดมาขายเลย เพราะพฤติกรรมของเกมทั่วไปแล้วอยากทดลองที่จะเล่นเกมดูก่อนว่าเกมใหม่ๆ ที่เปิดนั้นมีความสนุกแล้วตรงกับความชอบของเรามาน้อยแค่ไหน ถ้าถูกใจการเติมเงินเพื่อซื้อไอเทมภายในเกมไม่ใช่เรื่องยากเลยในการตัดสินใจ

news-(2)

แต่ใช้ว่าเกมในรูปแบบ Free to Play จะดีเสมอไปเพราะการที่สามารถเล่นฟรีทำให้เกิดพฤติกรรมที่ผิดๆ เป็นจำนวนมากไม่ว่าจะเป็นการใช้โปรแกรมช่วยเล่นหรือบอทก็จะมีโอกาสเกิดขึ้นมากกว่าเกมที่ต้องจ่ายเงินในการเล่นเพราะพวกเกมเมอร์สายมืดเหล่านั้นหากโดนแบนก็เพียงแค่สมัครแล้วเข้ามาทำใหม่ ทำให้ในปัจจุบันมีการแบนที่โหดยิ่งขึ้นของเหล่าผู้พัฒนาแต่ก็มีไม่กี่เกมเท่านั้นที่จะสามารถทำแบบนั้นได้ ดังนั้นแล้วจะบอกว่าอันไหนดีกว่าก็คงลำบากมันขึ้นอยู่หลายองค์ประกอบ

ซึ่งทั้งแบบ Buy to Play และ Free to Play มันมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันดังนั้นขึ้นอยู่รสนิยมของเพื่อนๆ แล้วว่าอยากเล่นเกมประเภทไหนแบบไหนมากกว่ากัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook