ทีมพัฒนา Surgeon Simulator เผยปัญหาภายใน ขอ "เริ่มต้นใหม่" ปี 2021
Bossa Studio สตูดิโอผู้พัฒนาเกมชื่อดังอย่าง Surgeon Simulator ได้ให้สัมภาษณ์กับ EuroGamer ว่าด้วยเรื่องของปัญหาภายในและแผนการเปลี่ยนแปลงในปี 2021
นาย Henrique Olifiers ตำแหน่งผู้ก่อตั้งร่วม (Co-founder) ได้เล่าถึงความสำเร็จของเกม Surgeon Simulator ที่เปิดตัวในปี 2013 และดังเป็นพลุระเบิด มีสตรีมเมอร์ YouTuber และคนดังต่างๆมากมายเล่นเกมนี้ (เช่น Pewdiepie) ส่งผลให้มียอดขายถล่มทลาย
ด้วยความสำเร็จนี้ ทีมงาน Bossa Studios ได้ใช้เวลา 7 ปี ก่อนจะออกเกมภาคต่อ Surgeon Simulator 2 ในวันที่ 28 สิงหาคม 2020 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามเกม Surgeon Simulator ไม่ได้มีกระแสตอบรับดีล้นหลามอย่างภาคแรก ประกอบกับการตัดสินใจวางจำหน่ายเกมแบบ Exclusive ที่ Epic Games Store (ไม่สามารถซื้อที่อื่น เช่น ใน Steam ได้จนกว่าจะหมดระยะสัญญา) และตัวเกมที่มีเกมเพลย์ไม่เหมือนกับภาคแรก ภาคแรกเน้นไปในเรื่องของการจำลองการผ่าตัด ภาคสองเน้นไปกับการเล่นโหมด co-op และ Puzzle แก้ปัญหาผ่านด่าน
นาย Henrique Olifiers ยอมรับว่ามีพนักงานใน Bossa Studios บางคนที่ไม่พอใจการเปลี่ยนทิศทางของเกมนี้ อย่างไรก็ตาม นาย Henrique Olifiers บอกว่าเป็นเสียงส่วนน้อย แต่ก็ได้รับฟังและพยายามทำความเข้าใจกับทีมงานอย่างดีที่สุด นอกจากนี้ยังเผยปัญหาการทำงานล่วงเวลา หรือที่ทางตะวันตกเรียกกันว่า "Crunch" ซึ่งเป็นศัพท์แง่ลบอย่างมากในวงการเกม ไม่มีบริษัทไหนอยากจะ Crunch บางบริษัทถึงกับยอมเลื่อนกำหนดการวางจำหน่ายเกม เพื่อแลกกับการที่พนักงานจะไม่ต้องเครียดทำงานหนักจนเกินไป
โดยทีมงาน Bossa Studios ยอมรับว่าได้มีการ Crunch ในช่วงเดือนสิงหาคม ช่วงเวลาก่อนการเปิดตัวของเกม Surgeon Simulator 2 และด้วยเหตุที่เป็นเกมแบบ Multiplayers ทำให้ทีมงานตำแหน่ง QA ได้รับผลกระทบเป็นอย่างหนัก ต้องทำงานล่วงเวลาเป็นเวลานานติดต่อกัน
ทาง Henrique Olifiers เองก็ออกมายอมรับ และอธิบายว่าไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น เขาและทีมงานในสตูดิโอเองก็พยายามวางแผนอย่างดีที่สุด แต่ก็มีเหตุการณ์ไม่คาดคิดหลายอย่าง รวมถึงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้พนักงานต้องทำงานจากที่บ้าน การติดตามงาน และประสิทธิภาพการสื่อสารจึงลดลงไป
ต่อจากนี้ Bossa Studios จะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ มีพนักงานตำแหน่งใหญ่ 2 คนลาออก และมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทีม Marketing Operation ใหม่ นาย Henrique Olifiers อธิบายว่าทิศทางของวงการเกมกำลังเปลี่ยนแปลง โดยยกตัวอย่างเกม Among Us ที่ผู้เล่นเริ่มหันไปให้ความสนใจกับเกมที่เล่นสั้น จบเร็ว และมีฟังก์ชัน Social หรือการเล่นกับเพื่อนๆมากขึ้น ทาง Bossa Studios เองก็หวังว่าจะมีผลงานแนวใหม่ออกมา แฟนๆสามารถรอฟังอัปเดตของเกมใหม่นี้ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2021 นี้
สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของ Bossa Studios ได้ทาง: https://www.bossastudios.com/