RoV ขาดอะไร ? สิ่งที่ควรปรับแก้ภายในเกม Part 2
สวัสดีเพื่อนๆชาว RoV ที่น่ารักทุกคน RoV ก็เป็นเกมที่อยู่กับเรามานานแล้ว จากที่ผมพูดไปใน Part 1 แล้วว่าแนวทางความคิดเห็นของผู้เล่นต่างชาติที่มีต่อ RoV นั้นเป็นอย่างไรนับวันการแข่งขันในเกม MOBA ฉบับมือถือก็เริ่มจะทวีความรุนแรงมากขึ้นส่งผลในวงกว้างในส่วนของผู้เล่นและนักแข่ง ที่มีการปรับเปลี่ยนโยกย้ายไปหาแนวทางเกมที่ตัวเองชื่นชอบ แต่มันจะดีกว่าไหมถ้าหาก RoV นั้นสามารถนำจุดแข็งของเกมต่างๆมารวมที่ตัวเองได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งแนวทางดังกล่าวนั้นไม่ได้ถือว่าเป็นความถูกต้องหรือผิดแต่เป็นสิ่งที่หากมีหรือเพิ่มเติม หรืออาจปรับแก้ได้ก็จะเป็นอะไรที่เพิ่มความสมบูรณ์แบบของตัวเกม RoV ที่ดีอยู่แล้วให้ดียิ่งขึ้นไปอีกซึ่งตรงนี้จะไม่มี Part 3 แล้วอ่านรวดเดียวเลยอ่านจบสะท้อนสัจธรรม RoV แน่ 555
บทลงโทษยังเบาหวิว
มาถึงบทลงโทษกันบ้างผู้เล่นหลายคน ก็อาจจะประสบปัญหากับเพื่อนร่วมทีมที่อาจจะแสดงพฤติกรรมไม่ค่อยน่ารัก เลยอยากให้มีบทลงโทษเพื่อให้ผู้เล่นที่ทำผิดเข็ดหลาบ แต่ก็ต้องยอมรับว่าบทลงโทษของเกมนี้ยังถือว่าเบาไปอยู่ดี ถึงแม้ว่าช่วงหลังๆทางผู้ดูแลอย่าง Garena จะทำการแบนอย่างจริงจังก็ตาม อันนี้ก็ต้องเห็นใจผู้พัฒนาว่ามันก็เป็นอะไรที่ดูแลได้ยากและละเอียดอ่อน ซึ่งหากทำการแบนแรงๆทั้งหมดนั้นอาจจะกระเทือนถึงฐานลูกค้าได้ แต่ในมุมมองของผู้เล่นนั้นทุกคนต่างเชื่อว่าสังคมเกมที่ดีจะดึงดูดให้ผู้เล่นที่ดีเข้ามาก็สามารถรักษาสังคมเกมและเพิ่มจำนวนผู้เล่นในระยะยาวได้ดียิ่งกว่า
ระบบจับคู่ที่ไม่ Balance
ตรงจุดนี้ทางผู้พัฒนาหลายๆเกมยังทำไม่ได้ลงตัว การที่จะอยากให้ RoV ปรับเปลี่ยนนั้นก็ต้องเห็นใจและเข้าใจเขาด้วย เพราะว่าระบบตรงนี้ก็ดูแลได้ยากอีกเช่นกันและก็ละเอียดอ่อนไม่แพ้ไประเด็นด้านบน ในเรื่องของการเฉลี่ยอัตราเปอร์เซ็นต์ชนะนั้นมันมีปัจจัยหลายอย่างมากมาย เช่นผู้เล่นบางคนอาจจะมีประสบการณ์ที่สูงแต่มีเปอร์เซ็นต์ชนะที่ต่ำเนื่องจากเจอกับทีมไม่ดีมาตลอด หรืออาจจะเป็นผู้เล่นที่ไม่ได้เก่งมากแต่มีทีมที่ดีขึ้นจะมีเปอร์เซ็นต์อัตราที่สูง แต่เมื่อเล่นคนเดียวนั้นมันก็ทำให้เปอร์เซ็นต์ชนะนั้นไม่สะท้อนถึงฝีมือที่แท้จริง
4 สกิลก็น่าสนใจ
ตรงจุดนี้อาจจะไปเทียบกับเกมเพื่อนบ้านอย่าง LoL : Wild Rift ที่มี 4 สกิลและทำออกมาได้น่าสนใจ แต่อันนี้ก็ต้องเห็นใจอีกว่าหากทำนั้นก็แทบจะต้องยกเครื่องฮีโร่ทั้งเกม ซึ่งเป็นอะไรที่ค่อนข้างเป็นไปได้ยากแล้วสำหรับ RoV
กลับบ้านซื้อของ
กลับบ้านซื้อของก็อาจจะช่วยในเรื่องของการลดการ Snowball หรือกดดันฝั่งตรงข้ามอย่างต่อเนื่อง เพื่อทำให้ฝ่ายที่เสียเปรียบได้หายใจกันบ้างอย่างไรก็ตาม RoV อาจจะมีแนวทางคือใช้เวลาในการเล่นน้อยประหยัดเวลา เพื่อให้เล่นได้ทุกที่ทุกเวลาก็เลยทำให้การเล่นนั้น กดดันคู่ต่อสู้อย่างต่อเนื่องและจบอย่างรวดเร็ว แต่การซื้อของที่ไหนก็ได้นี่ต้องยอมรับว่าสะดวกจริงๆ
ฮีโร่ Support
ผู้เล่นชาวต่างชาติโดยเฉพาะทางฝั่งยุโรปหรืออเมริกา มักจะชอบฮีโร่ที่มีลูกเล่นในการช่วยเหลือทีมอย่าง Support ซึ่งมันเป็นฮีโร่ที่น่าสนใจแต่ไม่ได้รับความเห็นใจจากผู้พัฒนา RoV มากนักเมื่อนำมาเปรียบเทียบแล้ว อัตราส่วนของจำนวนฮีโร่เหล่านี้นั้นหากนำมาบวกลบกับฮีโร่ทั้งเกมแล้ว Support แท้ๆนั้นมีเปอร์เซ็นต์ที่น่าตกใจอย่างยิ่ง Support แท้ๆนั้นที่มีแต่สกิลสนับสนุนนั้นมีไม่ถึง 15 ตัวในเกม นอกนั้นก็แทบจะเป็นตัวทำ DMG ซะส่วนใหญ่
RoV ควรให้ความสำคัญกับไอเทมใหม่หรือไม่ ?
ผู้เล่นจำนวนมากต้องการให้ RoV นั้นอัพเดทไอเทมใหม่ที่มีความน่าสนใจมากกว่า แต่แนวทางของ RoV นั้นจะไปในแนวทางของการเพิ่มฮีโร่เข้ามาซะมากกว่าการให้ความสนใจในเรื่องของ Item ซึ่ง Item นั้นเป็นลูกเล่นที่จะสามารถทำให้เกมนั้นไปได้ไกลมากและหลากหลายตรงจุดนี้ก็ต้องดูคำว่าผู้พัฒนาในอนาคตนั้นจะทำอย่างไร เพราะเมื่อเพิ่มฮีโร่จำนวนมากนั้นก็จะวนในอ่าง อย่างเรื่องโครงสร้างฮีโร่ DMG Dealer ที่ประชัน DMG ใส่กันก็เป็นปัญหาที่ค่อนข้างเรื้อรังพอสมควร ลองนึกภาพ Alice มีไอเทมที่ทำให้เสกศัตรูเป็นไก่ได้แค่นี้ก็ปวดหัวแล้วอย่าง Tank ก็ต้องการไอเทมป้องกันที่หลากหลายเพราะทุกวันนี้ True DMG นั้นโหดร้ายเล่นซะ Tank เป็นกระดาษเลย
Ward ไปไหน ?
ตรงจุดนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ RoV นั้นมีฮีโร่ในตำแหน่ง Roaming เกิดขึ้นมาทำหน้าที่แทน Ward ในการสำรวจพื้นที่แล้วเปิดมุมมองการมองเห็นให้กับเพื่อนๆในทีม แต่หากมี Ward แล้วตำแหน่ง Roaming ก็จะต้องหมดลงซึ่งตรงจุดนี้ RoV ก็พยายามเอา Ward เข้ามาแต่ก็ไม่รู้จะเอา Ward มาในรูปแบบไหนซึ่ง Ward ที่ RoV ใส่มานั้นก็ยังเป็นระบบที่ไม่ได้ชัดเจนและเรื่องของประโยชน์นั้นอาจจะยังไม่ได้ตอบโจทย์ แต่ก็ถือว่าเขาพยายามจะใส่เข้ามาแต่เพื่อนๆก็เห็นว่าประโยชน์มีแต่ก็ไม่มากนัก ซึ่งตรงนี้ต้องใช้การตีนกหรือใช้สกิลของฮีโร่บางตัวมาทดแทน
Objective ต้องเพิ่มความน่าสนใจ
ตั้งแต่กำเนิดเกม LoL : Wild Rift ก็เหมือนยกมาตรฐานเกม ทำให้ผู้เล่นหลายคนนั้นมีความเห็นว่า Objective ของเกมควรจะต้องมีอะไรมากกว่า Dark Slayer และ Abyssal Dragon ที่จะมีบัฟเสริมในเรื่องของ DMG เป็นส่วนใหญ่ยังไงก็ตามนั้นแล้วจะเสริมในเรื่องของความเร็วในการเคลื่อนที่, Max HP,การดูดเลือด,หรือบัฟอื่นๆที่น่าสนใจและมีลูกเล่นมากกว่านี้ ซึ่งก็จะส่งผลกระทบกับเกมพอสมควรตรงนี้หากปรับก็ต้องค่อยเป็นค่อยไป
รูปแบบ Ruin พลังแฝงสกิล Challenger ควรเพิ่มเข้ามาหรือไม่
หากเป็นไปได้ Ruin,พลังแฝงที่หลากหลายและสกิล Challenger ที่มีนั้นหากเพิ่มรูปแบบเข้ามามากขึ้น ก็จะทำให้รูปแบบการเล่นของฮีโร่นั้นหลากหลายและยืดหยุ่นมากซึ่งจะกระจายรูปแบบการเล่นออกไป ทำให้เกมนั้นไม่น่าเบื่อเพราะต้องยอมรับว่า Ruin ,พลังแฝงและ Challenger นี้ส่วนใหญ่มีแค่การปรับในเรื่องของตัวเลขความสามารถ มากกว่าที่จะนำสิ่งใหม่ๆเข้ามาเพิ่มเติม
เท่าที่ดูความเห็นของผู้เล่นหลายคนก็เกิดจากความรัก ที่อยากให้เกมของตัวเองดีแต่ยังไงก็ตามผู้พัฒนาก็ย่อมมีความชัดเจนอยู่แล้ว ว่าเขาต้องการให้ตัวเกมของเขาออกมาเป็นแบบใด เราก็คงได้แต่ลุ้นว่าเขาจะปรับรูปแบบ RoV ยุคใหม่ให้เข้ากับความต้องการของผู้เล่นยุคใหม่เช่นกันวันนี้ผมขอตัวลาไปก่อนสวัสดีครับ