ROV : จ่อปรับแพทช์ใหม่ Part II แพทช์ใหม่เมจโคตรโหด
หลังจากที่ได้รู้กันไปแล้วว่า Item แพทช์หน้าโดนเนิฟ โดนบัฟกันไปอย่างไรแล้ว มาดูต่อกันที่ฮีโร่กันบ้างดีกว่า เริ่มจากฮีโร่ที่ทุกคนน่าจะรู้แล้วว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่นั่นคือ Airi นั่นเอง
Hero balance changes
1. MAGE
Mganga
กับฮีโร่ตัวนี้มีการปรับที่ไม่มากเท่าไหร่ ปรับแค่ในส่วนของสกิลติดตัวเท่านั้น
Passive Skill : Voodoo
สามารถเก็บ stack การตัดเลือดได้ 5 ครั้ง
การตัดเลือด : 6% > 4% (เก็บ stack ได้ 5 ครั้ง รวมเป็น 20%)
ในฮีโร่ตัวอื่นที่มีสกิลตัดเลือดศัตรูในแพทช์นี้ส่วนใหญ่ก็โดนเนิฟสกิลนี้ลงเหมือนกันนะ เพราะอย่างใน Part I item ที่ตัดเลือด/ลดอัตราการฟื้นฟู ก็มีความสามารถที่ลดลงด้วยเช่นกัน เพราะแพทช์นี้เน้นปรับสมดุลในเรื่องของฮีโร่ที่ออก item ดูดเลือดและตัดเลือด
ทำให้แทงค์หลายๆตัวเล่นง่ายขึ้น เพราะอย่างที่ผ่านๆมา แทงค์ก็แทงค์เถอะ ฮีโร่อย่าง Mganga ก็ละลายมาหมดแล้ว
สรุป ลดความสามารถของสกิลติดตัวในการตัดเลือด
Azzen' Ka
1st Skill : Sand Punch
เพิ่มความเสียหายเวท : 250/270/290/310/330/350 (+0.6 หน่วยความเสียหายเวท) > 280/300/320/340/360/380/400 (+0.6 หน่วยความเสียหายเวท)
ก็เพิ่มขึ้นไม่มากนักจากเดิม 350 เป็น 400 หน่วย เพิ่มขึ้นมาแค่ 50 หน่วย แต่ก็ดีกว่าไม่ได้เพิ่มแหละเนอะ
2nd Skill : Dust Devil
สำหรับสกิล 2 เพิ่มความเสียหายเวทขึ้นมาเยอะถึง 100 หน่วยเลยทีเดียว แต่ว่าความเสียหายเวทที่ทำต่อเป้าหมายที่ไม่ใช่เป้าหมายหลัก(เป้าหมายที่เม็ดทรายกระเด็นกระดอนไปโดน โดยไม่ได้ตั้งใจ) ดาเมจที่ได้รับจะลดลง 50%
และยังเพิ่มความเสียหายเวท : 225/270/290/310/330/350 (+0.45 หน่วยความเสียหายเวท) > 275/330/385/440/495/550 (+0.55 หน่วยความเสียหายเวท)
สรุป เพิ่มความเสียหายเวทของสกิล1 และสกิล2
Illumia
Illumia จะได้รับการบัฟในส่วนของพลังชีวิตสูงสุดจาก 3210 หน่วย > 3400 หน่วย
1st Skill : Divine Light
เวลาคูลดาวน์ : 3 วินาที > 4 วินาที ถือว่าค่อนข้างจะเยอะเลยนะ1 วินาทีสำหรับเมจที่ต้องใช้สกิลรัวๆ 1 วินาทีนี่อาจจะทำให้ความห้าวในการเล่นถดถอยไปเลย
ความเสียหายสกิล : 350/400/450/500/550/600 (+0.4 หน่วยความเสียหายเวท) > 400/440/480/520/560/600 (+0.45 หน่วยความเสียหายเวท) จะได้โบนัสเพิ่มมากกว่าเดิม 0.05 หน่วย แต่เทียบไม่ได้เลยกับการเพิ่มคูลดาวน์มา 1 วินาที
2nd Skill : Banish
ในส่วนของสกิล 2 จะได้ลดคูลดาวน์ลงมานิดหน่อยจากเดิมมีระยะเวลาในการคูลดาวน์สกิลอยู่ที่ 12/11.2/10.4/9.6/8.8/8 วินาที > 10/9.5/8.5/8/7.5 วินาที เดินสะบัดกันให้เพลินทั่วแมพไปเลย
แต่ยังไงแล้วส่วนตัวคิดว่าการลดคูลดาวน์สกิล 2 ลงมาก็ยังไม่สามารถทดแทนการเพิ่มคูลดาวน์ของสกิล 1 ได้ หากใครเมน Illumia จะรู้เลยว่าสกิล 1 นั้นใช้ป่วนศัตรูได้ดีมากๆ
การที่ใช้เวลาคูลดาวน์มากขึ้นเนี่ยทำให้ป่วนฝ่ายศัตรูได้ลดลงอย่างมากอาจทำให้เดินเกมยากขึ้นเลยก็ว่าได้
สรุป สกิล1 มีการเพิ่มคูลดาวน์1วินาทีและเพิ่ทความเสียหายเวทขึ้นมา 0.05 หน่วย, สกิล2 ลดคูลดาวน์ลง 0.5 วินาที
Sephera
การปรับของฮีโร่ตัวนี้จัดว่าเด็ดมากๆเลยทีเดียว หลังจากที่ฮีโร่ตัวนี้เข้ามานานมากๆแล้วแหละ ซึ่งในยุคแรกของฮีโร่ตัวนี้เนี่ยผู้เล่นหลายๆคนหยิบมาเป็นเมจยืนเลนกลางกันเลยทีเดียว เพราะว่ามีสกิลที่สร้างกำแพงน้ำทำให้สามารถกันป่าทั้ง 2 ข้างของเลนกลางได้อย่างดี
แต่พอผ่านไปสักพักก็ได้มีการปรับฮีโร่ตัวนี้ ทำให้ยืนเลยกลางได้ยากขึ้นมากๆ จึงเห็นฮีโร่ตัวนี้อยู่ในตำแหน่งของ Support แต่ช่วงหลังๆมาก็นี้ก็จะไม่ค่อยพบเจอฮีโร่ตัวนี้เท่าไหร่นักน่าจะมาจากทั้งเรื่องที่โดนปรับ และยังมี เมจ/support ใหม่ๆที่เข้ามาอีก
ทำให้ sephera หายไปเลย แต่ในแพทช์หน้านี้จะมีการปรับอะไรให้ฮีโร่ตัวนี้เพื่อให้กลับมามีคนเล่นอีกครั้งมาดูกัน
Passive Skill : Living Water
เมื่อใช้สกิล Sephera จะสร้างความเสียหายเวทแกฮีโร่ศัตรูที่พลังชีวิตที่น้อยที่สุดในระยะ พร้อมกับฟื้นฟูพลังชีวิต 50 หน่วย (+10% AP) แก่ฮีโร่พันธมิตรในระยะ ที่มีพลังชีวิตน้อยที่สุด แต่ในแพทช์ใหม่นี้จะไม่สร้างความเสียหายเวทเป็นหน่วยแล้ว
แต่จะเปลี่ยนเป็นเปอร์เซ็นต์แทน
ความเสียหายเวท : 50 หน่วย (เพิ่มขึ้น 6 หน่วยต่อ Lv.)(+0.1 หน่วยความเสียหายเวท) > ความเสียหายเวท 2% ของพลังชีวิตสูงสุดของฮีโร่เป้าหมาย (+1% ต่อ 500 หน่วยความเสียหายเวท)
ทำให้ Sephera ในแพทช์หน้านี้ละลายฮีโร่ตัวหนาๆแบบแทงค์ได้เลย
1st Skill : Water Spirits
Sephera ปล่อยวิญญาณน้ำออกไปโจมตี 3 เป้าหมาย (เลือกโจมตีฮีโร่ก่อนเสมอ) สร้างความเสียหายเวท 300 (+35% AP) พร้อมกับทําให้วิ่งช้าลง 50% เป็นเวลา 1 วิ หลังจากใช้สกิลนี้
การโจมตีปกติครั้งต่อไปของ Sephera จะสร้างโบนัส ความเสียหายเวท 250 (+27% AP) และลดคูลดาวน์ทุกสกิลลง 1 วินาที ซึ่งในแพทช์หน้าการโจมตีครั้งถัดไปหลังจากใช้สกิล 1 จะแรงขึ้นค่อนข้างมากประมาณ 15% เลยทีเดียว
ความเสียหายจากการโจมตีครั้งถัดไป : 250/280/310/340/370/400 (+0.27 หน่วยความเสียหายเวท) > 250/280/310/340/370/400 (+0.42 หน่วยความเสียหายเวท)
การใช้มานา : 60/65/70/75/80/85 > 50/55/60/65/70/75 ใช้มานาลดลงเยอะเลยเหมือนกันนะ Sepheraจะสามารถปล่อยน้องปลาออกไปกัดฝั่งตรงข้ามได้บ่อยขึ้น ทำให้จ่ายดาเมจไปเรื่อยๆ ยิ่งดูยิ่งน่าเอาไปละลายแทงค์นะฮีโร่ตัวนี้
2nd Skill : Wall of Water
Sephera เพิ่มความเร็วเคลื่อนที่ 50% เป็นเวลาสั้นๆ หลังจากนั้น 1-5 วินาที จะสร้างกําแพงน้ำขึ้นรอบตัว สร้างความเสียหายเวท 300 หน่วย (+40% AP) พร้อมกับสตันศัตรู 0.75 วินาที แกศัตรูที่อยู่ขอบกําแพงน้ำ และจะมีคูลดาวน์อยู่ที่ 15/14.4/13.8/12.6/12 วินาที
ในแพทช์หน้าระยะเวลาในการคูลดาวน์จะคงที่อยู่ที่ 13 วินาที ตลอดทั้งเกม นับว่าช่วงต้นเกมจะใช้งานสกิลนี้ได้บ่อยมากยิ่งขึ้น แต่ในช่วงเลทเกมก็คงจะใช้ได้ช้าลงนิดหน่อยเมื่อเทียบกับระยะเวลาคูลดาวน์สกิลในแพทช์เดิมแต่ก็สามารถออก item ลดคูลดาวน์มาแก้ปัญหาตรงนี้ได้
สรุป สกิลติดตัวเปลี่ยนการคำนวณความเสียหายให้คิดจากเปอร์เซ็นต์พลังชีวิตสูงสุดของฮีโร่เป้าหมาย, สกิล1 เพิ่มความเสียหายจากการโจมตีครั้งถัดไปหลังจากใชก้สกิล, สกิล2 เปลี่ยนระยะเวลาคูลดาวน์ให้เท่ากันที่ 13 วินาทีตลอดทั้งเกม
Marja
Marja ก็เป็นอีก 1 เมจที่มีชะตากรรมคล้ายๆกับ Sephera เพราะในช่วงยุคแรก Marja เองก็เคยเป็นเมจเลนกลางมาก่อน ด้วยความได้เปรียบจากการดูดเลือดเอย ไม่ใช้มานาเอย แต่ด้วยการที่โดนปรับสมดุลไปทำให้ marja เองเป็นเมจที่ไม่ได้ทำความเสียหายเวท
เท่ากับเมจตัวอื่นๆ แต่ข้อดียังคงอยู่คือ อึด ดูดเลือดเก่ง และมีสกิลอัลติเมตที่ทำให้ไม่ตายง่ายๆ ซึ่งในแพทช์หน้าตัว Marja เองก็ได้รับการบัฟขึ้นมาแบบมากๆๆๆๆ เช่นกัน
1st Skill : Dark Pulse
Marja ปล่อยคลื่นพลังออกไป สร้างความเสียหายเวท พร้อมกับลดความเร็วเคลื่อนที่ศัตรูลง 40% เป็นเวลา 2 วินาที ซึ่งไอ้เจ้าความเสียหายเวทที่ Marja สร้างเนี่ยแหละในแพทช์หน้าจะเพิ่มขึ้น และเพิ่มขึ้นเยอะเลยด้วย
ความเสียหายเวท : 400/480/560/640/720 (+0.65 โจมตีเวท) > 450/540/63/720/810/900 (+0.7 โจมตีเวท)
เอาล่ะเรามาคณิตสาสตร์พื้นฐานกันสักหน่อย 900 - 720 = 180 หน่วย ดาเมจตเวทของ Marja เพิ่มขึ้นมา 180 หน่วย เยอะมากๆเลย เรียกได้ว่าเยอะกว่า และน่าจะเยอะที่สุด สำหรับฮีโร่ที่ถูกปรับมาพร้อมๆกันเลย แสดงว่าเราอาจจะเห็น Marja ในสายดาเมจ
หรือยืนเลนกลางกันอีกครั้ง
2nd Skill : Soul Devourer
Marja เรียกอสูรวิญญาณออกมาไล่ล่าศัตรู สร้างความเสียหายเวทแก่ศัตรูที่โดน
ความเสียหายเวท : 300/360/420/480/540/600 (+0.5 หน่วยความเสียหายเวท) > 330/395/460/525/590/655 (+0.55 หน่วยความเสียหายเวท)
ฟื้นฟูพลังชีวิต : 150/200/250/300/350/400 (+0.3 หน่วยความเสียหายเวท) > 180/240/300/360/420/480 (+0.35 หน่วยความเสียหายเวท)
Marja ได้รับการบัฟแบบ บัฟอะ บัฟเยอะมาก คำว่าปรับเพื่อสมดุลสำหรับ Marja ไม่มีจริง การปรับ Marja ครั้งนี้เพื่อมาทวงคืนเลนกลางของ Marja
สรุป สกิล1 เพิ่มดาเมจขึ้นมา 100 หน่วย, สกิล2 เพิ่มความเสียหายเวทและฟื้นฟูพลังชีวิตได้สูงขึ้น (ดูดเลือดเก่งขึ้น)
อัลบั้มภาพ 17 ภาพ