วิจัยเผย! วีดีโอเกมส์ช่วยเด็กในการต่อสู้กับมะเร็ง

วิจัยเผย! วีดีโอเกมส์ช่วยเด็กในการต่อสู้กับมะเร็ง

วิจัยเผย! วีดีโอเกมส์ช่วยเด็กในการต่อสู้กับมะเร็ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มะเร็งก็คือเซลล์กลายพันธุ์ที่จะหันกลับมาทำร้ายร่างกายและเป็นโรคที่มีความน่ากลัว แต่ดูเหมือนการเล่นเกมจะสามารถช่วยรักษามะเร็งได้จริง ไม่ใช่แง่ด้านยารักษา แต่เป็นด้านสุขภาพจิตใจที่ทำให้ร่างกายสามารถต่อสู้กับโรคได้มากขึ้น

มีผลการวิจัยศึกษาเรื่อง "ความสัมพันธ์ระหว่างการบรรเทาอาการปวดโดยใช้วิดีโอเกมและการเพิ่มขึ้นของโทนสีของช่องคลอดในเด็กที่เป็นมะเร็ง" ซึ่งผลงานวิจัยนี้ปัจจุบันได้มาเป็นส่วนหนึ่งของภาพยนตร์เรื่องใหม่ที่ฉายในสเปน โดยมีเด็กอายุ 11 ปี จำนวน 20 เข้าร่วมการทดลองนี้ และพบว่าวีดีโอเกมมีส่วนช่วยทำให้การรักษาของพวกเขาดีขึ้น ทั้งนี้ทางแพทย์ได้วัดการทดสอบโดยเปรียบเทียบกลุ่มเด็กที่เล่นเกม 2 - 3 ชั่วโมงก่อนการรักษาด้วยการคีโม กับไม่ได้เล่นเกม พบว่าเด็กที่เล่นเกมนั้นมีการใช้มอร์ฟีนเพื่อลดความเจ็บปวดน้อยลง 20% และไม่ขอยาแก้ปวดเพิ่ม เนื่องจากผู้ป่วยเอาสมาธิไปจดจ่อกับเกม เลยทำให้มีอาการปวดน้อยลง

ดร. Mario Alonso Puig ผู้ร่วมวิจัยเปิดเผยว่า "ทันทีที่เด็กได้เล่นเกมที่พวกเขาชอบ ความคิดที่กลัวจะเจ็บหรือความกังวลต่างๆ จะลดลงไป ระบบประสาทมีหน้าที่สองอย่าง คือการปฏิสัมพันธ์กับสังคมกับรักษาสมดุลของร่างกาย การที่เด็กมีความสุขตอนเล่นเกม ทำให้ช่วยลดการสึกหรอของอวัยวะอื่น ๆ ในร่างกายอีกด้วย"

กล่าวโดยสรุปได้ว่า ผู้ป่วยโดยเฉพาะที่เป็นเด็กนั้นหากเกิดความกลัวและความวิตกกังวลจะทำให้พวกเขาทุกข์ทรมานและเจ็บปวดในการรักษา แต่หากผู้ป่วยได้เล่นเกมและมีสมาธิจดจ่อกับมัน ก็จะช่วยทำให้รู้สึกเจ็บปวดน้อยลง และมีกำลังใจในการรักษาที่ดีมากขึ้น ซึ่งเป็นประโยชน์ในการดูแลของแพทย์อีกด้วย 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook