ด่วน ชาวเน็ตช่วยกันอุ้มหุ้น GameStop เพื่อสู้กับนักลงทุนและกองทุนที่ชอร์ตหุ้น

ด่วน ชาวเน็ตช่วยกันอุ้มหุ้น GameStop เพื่อสู้กับนักลงทุนและกองทุนที่ชอร์ตหุ้น

ด่วน ชาวเน็ตช่วยกันอุ้มหุ้น GameStop เพื่อสู้กับนักลงทุนและกองทุนที่ชอร์ตหุ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถือว่าเป็นข่าวที่สร้างความฮือฮาเป็นอย่างมาก กับปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมานี้ เมื่อหุ้นของบริษัทร้านขายแผ่นเกมชื่อดังในสหรัฐอเมริกาชื่อ GameStop พุ่งขึ้นกว่า 150%

หุ้นของ GameStop หรือ GME อยู่ใน The New York Stock Exchange ซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดหุ้นสหรัฐ ราคาหุ้น ณ ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมาจะอยู่ที่ประมาณ 20 ดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม เมื่อเช็คล่าสุด ณ วันที่ 27 มกราคม 2021 จะพบว่าราคาพุ่งทะยานขึ้นไปแตะ 363 ดอลลาร์แล้ว หรือเพิ่มขึ้นกว่า 150% 

เหตุการณ์นี้เริ่มขึ้นที่เว็บบอร์ด Reddit ซึ่งเป็นหนึ่งในเว็บบอร์ดที่มีคนใช้มากที่สุดในโลก โดยมีบอร์ดย่อยที่ชื่อว่า WallStreetBets ชาวเน็ตในบอร์ดย่อยนั้น ได้นัดรวมตัวกันซื้อหุ้น GME เพื่อที่จะสู้กับนักลงทุนหรือกองทุนที่ชอร์ตหุ้น

การชอร์ตหุ้นเป็นหนึ่งในวิธีทำกำไรในตลาดหุ้นจากการที่หุ้นนั้นมีราคาต่ำลง เช่น นาย A ได้ยืมหุ้น GME มา 1 หุ้น จากนาย B ในราคา 100 บาท ในวันที่ 1 มกราคม 2021 และทำสัญญาว่าจะคืนหุ้น GME 1 หุ้นนั้น ในวันที่ 10 มกราคม 2021 เมื่อทำสัญญาเสร็จ นาย A ได้ขายหุ้นดังกล่าวไปในวันเดียวกันทันที (1 มกราคม 2021) ได้เงินมา 100 บาท หากวันที่ 10 มกราคม 2021 หุ้น GME มีราคาต่ำลง เหลือ 50 บาท นาย A ก็จะทำกำไรได้ 50 บาท เป็นต้น

บอร์ดย่อย Reddit ดังกล่าวมีการพูดถึง Citron Research และ Melvin Capital กองทุนดังกล่าวได้วิเคราะห์ว่าหุ้นของ GameStop จะมีราคาลดลง (คาดว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะสถานการณ์ไวรัสโควิด-19) และได้ทำการชอร์ตหุ้น GameStop เป็นที่เรียบร้อย ชาวเน็ตในบอร์ดนั้นจึงได้รวมตัวกันซื้อหุ้น ซึ่งจะส่งผลให้หุ้น GameStop ราคาพุ่งขึ้นและทำให้กองทุนดังกล่าวขาดทุน

เรื่องนี้ยังไม่จบ มีหลายฝ่ายออกมาบอกว่าสุดท้ายแล้วราคาของ GME ก็จะตกลงตามประสิทธิภาพของบริษัท แต่สมาชิกในบอร์ด WallStreetBets ก็ยังไม่มีท่าทีว่าจะหยุดแต่อย่างใด ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าเรื่องนี้จะจบอย่างไร   

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ด่วน ชาวเน็ตช่วยกันอุ้มหุ้น GameStop เพื่อสู้กับนักลงทุนและกองทุนที่ชอร์ตหุ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook