ไทยคว้าแชมป์! X10 เฉือนชนะรอบชิงรายการ VALORANT Master โซน SEA

ไทยคว้าแชมป์! X10 เฉือนชนะรอบชิงรายการ VALORANT Master โซน SEA

ไทยคว้าแชมป์! X10 เฉือนชนะรอบชิงรายการ VALORANT Master โซน SEA
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2021 ที่ผ่านมาเรียกว่าเป็นความสำเร็จของทีมไทยอีกครั้งหนึ่ง หลังจากการแลกหมัดกันอย่างดุเดือด และเกมกดดันต่อเนื่องถึง 5 เกมในรอบชิงชนะเลิศกับ X10 Esports ที่ชนะ VALORANT Champions Tour 2021 โซน SEA คว้าสิทธิ์ไปแข่งขันต่อระดับโลก แต่ก่อนอื่นเราไปทำความเข้าใจกันก่อนว่ารายการนี้สำคัญยังไง

VALORANT Champions Tour

คือการแข่งขันระดับโลกที่จัดขึ้นยาวนานตลอดทั้งปี โดยมีการแข่งทั้งหมดสามระดับด้วยกัน ได้แก่ ระดับ Challenger, ระดับ Master และระดับ Champion แต่ละทีมจะแข่งขันกันผ่านอีเวนต์ Challengers ในระดับภูมิภาค จากนั้นต้องผ่านเข้ารอบสู่อีเวนต์ Masters ระดับนานาชาติ โดยมีเป้าหมายที่จะชิงตั๋วไปแข่งระดับ Champions ซึ่งเป็นทัวร์นาเมนต์ที่นานสองสัปดาห์ และจะมีทีมเดียวที่จะได้ครองตำแหน่งแชมป์โลก VALORANT การแข่งขันที่ยาวนั้นตลอดทั้งฤดูกาลนี้จะประกอบด้วยผู้เข้าแข่งขันจากภูมิภาคอเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ ยุโรป และเอเชีย

ฤดูกาลแข่งขันจะเริ่มต้นในช่วงปลายเดือนมกราคม ด้วยการแข่ง Challenger ระดับภูมิภาคทั่วทุกมุมโลก แต่ละเวทีของระดับ Challenger จะประกอบด้วยทัวร์นาเมนต์สามรายการรวมถึงรอบชิงชนะเลิศที่จะจัดขึ้นโดยใช้เวลามากกว่าหกสัปดาห์ ทัวร์นาเมนต์สามรายการแรกจะประกอบด้วยแปดทีมที่จะต้องมาแย่งที่นั่งกันในรอบคัดเลือก ทีมที่แสดงฝีมือได้ดีในทัวร์นาเมนต์ระดับ Challenger จะมีสิทธิ์เข้าสู่รอบชิงชนะเลิศของระดับ Challenger สังเวียนชิงชนะเลิศของระดับ Challenger จะประกอบด้วยแปดทีมสุดยอด และจะมีการมอบรางวัลและตั๋วสำหรับการเข้าแข่งระดับ Master ต่อไป

การแข่งขันระดับ Master จะเป็นเวทีการแข่งขันระดับสากล ซึ่งประกอบด้วยทีมระดับหัวกะทิจากทั่วทุกมุมโลก ทั้งหมด 16 ทีมจะต้องต่อสู้เพื่อชิงรางวัลและแต้มที่จะเป็นตัวชี้วัดว่าใครจะได้เข้ารอบ Champion ซึ่งเป็นการแข่งขันชิงตำแหน่งแชมเปี้ยนช่วงปลายปีของเรา นอกจากนี้ทีมที่ชนะในการแข่งขันระดับ Master ครั้งล่าสุดจะได้รับสิทธิ์ผ่านเข้าสู่ Champion โดยอัตโนมัติและภูมิภาคของทีมนั้น ๆ จะมีที่นั่งสำหรับทีมอีกหนึ่งสล็อตในการแข่งขันของภูมิภาคนั้น

ด้วยสถานการณ์โรคระบาด COVID-19 ที่ยังส่งผลกระทบต่อการเดินทางทั่วโลก การแข่งขันจำเป็นจะต้องจำกัดการแข่งระดับ Master ไว้ที่ระดับภูมิภาค

ทำความรู้จักกับ X10 Esports

ทีม X10 Esports มีสมาชิกด้วยกันห้าคนด้วยกัน Pooh1Tap,foxz ,Tsushiboys ,sScary และ Crws โดยพวกเขาได้รวมกันภายใต้ชื่อ X10 ครั้งแรกในช่วงปลายปี 2020 ที่ผ่านมาในการรายการ SEA Fire Championship 2020 ในฐานะแชมป์ของรายการนั้น กลายเป็นที่จับตามองอย่างรวดเร็ว ก่อนที่พวกเขาจะเข้าร่วม VCT 2021: Thailand Stage 1 Challengers ทั้งสามครั้ง เป็นอันดับหนึ่งสองครั้ง และเป็นอันดับสองอีกครั้งหนึ่ง ส่งให้พวกเขา VCT 2021: Southeast Asia Stage 1 Masters อย่างไร้ข้อกังขา ซึ่งเป็นการแข่งขันของแปดทีมที่คัดกันมาอย่างเข้มข้น

ในรอบแรกนั้น X10 ต้องเผชิญหน้ากับ Team nxl จาก อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นทาง X10 ที่แสดงความสามารถชนะไปได้ 2 ต่อ 0 แผนที่ เข้ารอบต่อไป

สามารถดูการแข่งรอบ Quarterfinals ได้ด้านบน

สำหรับรอบต่อมาทาง X10 ต้องเจอกับ KPC จากทางไต้หวัน แล้วเป็นอีกครั้งที่ทาง X10 แสดงให้เห็นว่าความสามารถของพวกเขาเป็นของจริง ชนะไป 2 ต่อ 0 แผนที่อย่างรวดเร็ว

แล้วก็มาถึงในรอบชิงเมื่อทาง X10 ต้องเจอกับ Team SMG จากสิงคโปร์ เรียกว่าในคราวนี้ไม่ใช่เกมง่ายของพวกเขาอีกแล้ว แผนที่แรกเป็น SMG ที่ชนะไป เป็นการสูญเสียแต้มแรกของ X10 ในรายการนี้ ก่อนที่จะเป็นทางที่ X10 ตีเสมอขึ้นมาได้ แต่ว่า SMG ได้แผนที่ที่สามไปเป็นการบีบให้ X10 อยู่ในสถานการณ์ที่ลำบาก ถึงแบบนั้น X10 ก็สามารถทำได้พวกเขาตีตื้นกลับมาสองแผนที่ติดแล้วเป็นแชมป์ไปด้วยสกอร์ 3-2 แผนที่

สามารถดูการแข่งรอบ Quarterfinals ได้ด้านบน

นอกจากนี้เรายังมีบทสัมภาษณ์จากทางทีม 10X อีกด้วย

คำถาม: อะไรคือสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับชัยชนะวันนี้

คำตอบ: ความอดทนไม่ยอมแพ้ของทีม ที่ทำให้ทีมสามารถกลับมาขึ้นนำได้ 


คำถาม: ทีมฝึกยังไงบ้าง แล้วอะไรคือสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ

คำตอบ: ทีมฝึก 5 วันต่อสัปดาห์ หยุดเสาร์อาทิตย์ โดยฝึกทีมเวิร์ค การสื่อสาร การเคลื่อนที่ไปด้วยกัน ส่วนสิ่งที่ต้องทำให้ความสำคัญเพิ่มคือทักษะการยิงเพื่อให้ทัดเทียมกับทีมระดับโลก


คำถาม: เหตุการณ์อะไรที่น่าจดจำในทัวร์นาเมนต์นี้

คำตอบ: ตอนที่ smg นำไป 2-1 Pooh พูดกับคนในทีมว่า ถ้าเป็น BO3 เราคงแพ้ไปแล้ว แต่นี่ไม่ใช่มันเป็น BO5 เพราะงั้นเราก็แค่คิดว่าเราเล่น Bo3 อีกแมตช์ แล้วชนะ 2-0 ให้ได้ก็พอ นั่นคือสิ่งที่ทำให้เรากลับมาได้


คำถาม: อะไรคือสิ่งที่ทำให้สไตล์การเล่นของทีมแตกต่างจากทีมอื่นๆ

คำตอบ: ทีมไม่ได้มีสไตล์เฉพาะตัว เพราะ In Game Leader ใช้วิธีการศึกษาทุกทีมที่เจอ แล้วปรับแผนให้เหมาะกับทีมนั้นๆ มากกว่าการใช้สไตล์เฉพาะของทีม


คำถาม: ในรอบชิงเกมไหนเป็นเกมที่ลำบากที่สุดสำหรับพวกเรา

คำตอบ: เกมที่ยากที่สุดคือ แผนที่ Split ทุกสิ่งทุกอย่างที่เราทำเหมือนมันจะผิดไปหมด SMG เตรียมแผนการมารับมือเราได้ดีมาก


คำถาม: ในทีมให้ใครเป็น MVP

คำตอบ: Jett ของ Pooh1Tap


 

จบไปแล้วสำหรับบทสัมภาษณ์ของทีมจาก X10 สามารถติดตามพวกเขาที่ Fanpage X10 Esports ส่วนใครที่สนใจ VALORANT สามารถไปติดตามกันได้ที่ playvalorant.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook