ผู้เล่นจีนหัวรุนแรงพยายามลอบสังหารผู้บริหาร miHoYo จากผลของเกม Honkai Impact 3

ผู้เล่นจีนหัวรุนแรงพยายามลอบสังหารผู้บริหาร miHoYo จากผลของเกม Honkai Impact 3

ผู้เล่นจีนหัวรุนแรงพยายามลอบสังหารผู้บริหาร miHoYo จากผลของเกม Honkai Impact 3
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา ทางตำรวจจีนได้จับกุมผู้ต้องสงสัยที่พยายามบุกเข้ามาในออฟฟิศของ miHoYo เพื่อพยายามลอบสังหารผู้ก่อตั้งบริษัทในเซี่ยงไฮ้ เนื่องจากข่าวนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ทาง miHoYo จึงพยายามที่จะปิดข้อมูลไว้ แต่สุดท้ายข่าวก็รั่วไหลออกมาและได้รับการยืนยันจากทางตำรวจจีน โดยผลนั้นมาจากเกม Honkai Impact 3

ย้อนกลับไปช่วงก่อนหน้านี้ ทาง miHoYo ได้มีปัญหาประเด็นกับแพทช์ฉลองอัพเดทตัวเกม 3 ปีใน Honkai Impact 3 โดยประเด็นนั้นมาจากตัวละคร Fu Hua หนึ่งในตัวละครเอกของเกมมาใส่ชุดบันนี่เกิร์ล ซึ่งปรากฏว่ามีคนเล่นจีนบางส่วนไม่พอใจ และได้สั่งให้คณะกรรมการของจีนตรวจสอบ หลังจากนั้นทาง miHoYo จึงต้องเอาเนื้อหาอัพเดททั้งหมดออก

สาเหตุที่กลุ่มผู้เล่นจีนบางส่วนไม่พอใจ เนื่องจาก Fu Hua ในเนื้อเรื่องนั้นเป็นผู้พิทักษ์จีน (เป็นเหมือนวีรสตรี) และชุดบันนี่เกิร์ลนั้นถูกมองว่าเป็นเครื่องหมายทางเพศ ไม่ควรที่จะให้ Fu Hua มาใส่ชุดอะไรแบบนี้ จึงถือว่าเป็นการดูถูกเหยียดหยามชาติแผ่นดินจีน (แต่บางส่วนก็ไปไม่พอใจว่าทำไมต้องให้เซิร์ฟต่างประเทศเล่นก่อน ทำไมไม่ลงจีนก่อน) และยังมีประเด็นต่อมาอีกเมื่อทางเกมปล่อยชุดแต่งงานของ Durandal ทำให้ผู้เล่นบางส่วนมองว่า เอาชุดแต่งงานมายั่วคนเล่น แล้วตอนกลางคืนก็ใส่ชุดบันนี่เกิร์ลไปทำงานกลางคืน

ผลจากเรื่องนั้นส่งผลกระทบตามมา อาทิ มีผู้เล่นชาวจีนที่ไม่พอใจ ไปประท้วงโดยการแขวนป้ายด่าที่ออฟฟิศในเซี่ยงไฮ้, คุกคามนักคอสเพลย์ของทาง miHoYo ว่าขายบริการทางเพศจนทางค่ายต้องลบผลงานออกและต้องยุติการทำสัญญางาน หลังจากนั้นได้ลามไปถึงเกม Genshin Impact ที่มีประเด็น #BoycottGenshin​ เรื่องทั้งเชื้อชาติ และรักเพศเดียวกัน (ตัวละคร หญิง x หญิง) ในเกมอีกด้วย เนื่องจากในประเทศจีนมีชาวจีนชาตินิยมบางส่วนต่อต้านและเหยียดเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างมาก

จากเหตุการณ์ทั้งหมดทำให้เกิดเหตุการณ์ล่าสุดที่ทางตำรวจได้เข้าจับกุมคนร้ายชายที่วางแผนจะไปลอบสังหารประธานบริษัทของ miHoYo นั่นก็คือคุณ Wei และ คุณ Liu ซึ่งเจ้าตัวสารภาพออกมาว่าไม่พอใจจากกรณีของตัวละคร Fu Hua ใส่ชุดบันนี่เกิร์ล โดยจะใช้อาวุธมีดลอบสังหาร และเสร็จแล้วก็จะกระโดดตึกฆ่าตัวตาย แต่ก็โดนตำรวจจับกุมเสียก่อน

คุณ Wei

ทาง MiHoYo จึงได้เปิดเผยเรื่องดังกล่าวพร้อมลบชุดบันนี่เกิร์ลออกจากทุกเซิร์ฟเวอร์ โดยได้ชดเชยให้กับผู้เล่นทุกคนโดยการแจก 500 เพชรให้ โดยสามารถรับได้จนถึงวันที่ 5 พฤษภาคม และให้สัญญาว่าจะระมัดระวังการลงเนื้อหาใด ๆ ที่เป็นลักษณะความอ่อนไหวของผู้เล่นอีกในอนาคต ซึ่งดูเหมือนว่าข่าวนี้จะทำให้แฟน ๆ เกมที่ไม่ชอบเรื่องนี้ยินดีเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม ทางคุณ Wei และ คุณ Liu ประธานของทาง MiHoYo ที่ตกเป็นเป้าหมายการลอบสังหารนั้นปลอดภัยดีทั้งสองท่าน และทำให้ทาง MiHoYo จะต้องเพิ่มมาตรการในการรักษาความปลอดภัยให้มากขึ้นอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook