รีวิว Returnal คุณป้าไม่ยอมตาย ท้าทายลูปนรก

รีวิว Returnal คุณป้าไม่ยอมตาย ท้าทายลูปนรก

รีวิว Returnal คุณป้าไม่ยอมตาย ท้าทายลูปนรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภาพรวมของเกม

เราสามารถเรียกได้ว่านี่มัน Edge of Tomorrow ชัด ๆ เปิดเกมส์มาตัวเอกที่เป็นนักบินอวกาศ ยานอวกาศของเค้าได้ถูกโจมตี แล้วตกลงไปที่ดาวที่มีเอเลี่ยนมากมายอาศัยอยู่ และเราต้องหาทางเอาตัวรอดและฝ่าฟันอุปสรรคเพื่อค้นหาคำตอบว่า ทำไม? ตัวเราถึงต้องติดอยู่ในลูปนรกนี้

รูปแบบการนำเสนอ

ตัวเกมส์จะเป็นเกมส์แนวที่ตายแล้วเกิดใหม่ ตายแล้วเกิดใหม่ หรือเรียกแนวเกมส์นี้ว่า Rouge – Like นั้นเอง หรือ ถ้ายังคิดไม่ออกแนวการนำเสนอเหมือนเกมส์ Hades ของ Nintendo Switch และ PC นั้นเอง ซึ่งทำให้ผู้เล่นหัวร้อนได้พอสมควร เพราะว่าตัวละครของเรานั้นเมื่อตายแล้วเกิดใหม่ ก็ต้องทำการเก็บ Skill หรือ ปืน ใหม่หมดเลย เนื่องจากการตายของตัวละครของเราแล้วเกิดใหม่ตัวเกมส์จะทำการแรนด้อม แผนที่ไปในโซนต่างๆที่ไม่ซ้ำกันไม่ว่าจะเป็นการเกิดของ Monster

และบางครั้งก็จะมี อีเว้นท์ ใหม่ ๆ ที่เรายังไม่เคยพบเจอจากการที่ตายในหลายๆรอบให้เราได้ทราบที่ไปที่มาของตัวละครของเราได้ด้วยทำให้ในการตายแต่ละครั้งนั้นไม่น่าเบื่อ ตัวเกมส์เราจะมีอาวุธยุทโธปกรณ์ ให้เราใช้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นปืนที่มีให้เราใช้หลากหลายชนิด ดาบ และเครื่องอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ในการผ่านฉาก ซึ่งจะได้มาจากการได้จากเนื้อเรื่องและการค้นหาในฉากแผนที่

ระบบการเล่น

ส่วนระบบเกมเพลย์ของ Returnal เป็น TPS แบบ Fast-Paced ที่ตัวละครเคลื่อนไหวรวดเร็วทั้งการวิ่งกับหลบหลีก ทำให้การเล่นเกมนี้จะไม่มีความรู้สึกเอื่อยเฉื่อย ถึงอย่างไรก็ตาม บางฉากจะมีการแก้ Puzzle ระดมสมองแก้ปริศนา เพื่อปลดล็อกดำเนินเนื้อเรื่องต่อไป ส่วนตัวผมว่ามันคล้ายกับ mass effect มากๆการบังคับตัวละคร การพัฒนาตัวละครนั้นเราจะทำได้คือการที่เรากำจัด Monster ตามฉากเราจะได้ค่า อะดรีนาลีนเพิ่ม เราจะได้รับ Skill ละความสามารถใหม่ๆ จากการที่ค่า อะดรีนาลีน เราสูงขึ้นด้วย

ข้อดีของเกมส์นี้

เป็นเกมส์ action shooting ที่เน้นความเร็ว และกระสุนที่ Monster ยิงออกมานั้นเต็มจอทำให้เราบังคับตัวละครใช้ความเร็วในการหลบหลีกด้วยความเร็วได้อย่างสนุก และการที่เราตายบ่อย ๆ ตรงนี้จะไม่สร้างความน่าเบื่อให้กับตัวเกมส์เลยเพราะว่าในการที่เราตายแล้วฟื้นมาแต่ละครั้ง พื้นที่ของ Map ที่เราเกิดจะไม่ซ้ำกันเลย จึงทำให้ผู้เล่นเหมือนได้เริ่มเล่นในสถานที่ใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา

และในการสุ่มพื้นที่ทำให้เราสำรวจได้ อาวุธ ใหม่ ๆ สิงของที่จำเป็นในการใช้ผ่านอุปสรรคต่างๆในเกมส์ เพราะใน Map เรามีพื้นที่ ที่เรายังไม่สามารถไปได้จำนวนมากเลย จึงเมื่อเราได้ Key Item เพื่อทำการสำรวจทางที่ไม่เคยไปได้ ทำให้เราได้รู้เนื้อเรื่องเพิ่มเติม ได้อย่างไม่น่าเบื่อเมื่อเราได้เดินทางกลับมาที่จุดเดิม ๆ และเนื้อเรื่องของเกมส์นั้นน่าติดตาม สยองขวัญ ถือได้ว่าครบเครื่องเลยก็ว่าได้

ข้อเสียของเกมส์นี้ (เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผู้รีวิวนะครับ)

ตัวเกมส์มีแสงสีและ effect แสงสีจัดเต็มมาก และการเคลื่อนไหวของตัวละครเราที่เร็วพอสมควร จึงทำให้ผู้เล่นบางท่านเกิดอาการเวียนหัวหรือตาลายไปกับ effect และ การหมุนกล้องที่มีความเร็ว และแนวเกมส์ Rouge – Like อาจจะไม่ถูกใจกับผู้เล่นบางคนที่ชอบการเล่นเกมส์แบบ สายยิงเสพเนื้อเรื่อง เพราะเกมส์แนวนี้ เมื่อเราตาย ทุกอย่างเราจะเริ่มเก็บใหม่หมดเลย ไม่ว่าจะ LV ปืน หรือ Skill ติดตัว

อย่างที่ได้กล่าวเอาไว้ว่าตัวเกมส์นั้นการพัฒนาตัวละครเราได้จากที่เราฆ่า Monster นั้นเราจะได้ค่า อะดรีนาลีน เมื่อเราโดนโจมตี ค่าอะดรีนาลีน ก็จะลดลงเช่นกัน ทำให้เมื่อเราโดนโจมตีจนค่า อะดรีนาลีน เราเหลือ 0 ก็เหมือนกับตัวละครของเรานั้นถูก รีเซ็ต Skill ใหม่หมดทำให้การเดินทางนั้นลำบากขึ้น และ ตัวเกมส์ไม่มีจุด Checkpoint แต่อย่างไร สู้บอสไม่ได้เราตาย ก็ต้องมาเริ่มจุดที่ยานอวกาศเราตกเช่นเคย


ความสนุกและความยากในการแก้ Puzzle ขอให้ที่ 8.5 ครับ
การรีวิวในครั้งนี้หวังว่าจะทำให้ผู้อ่าน สามารถ ตัดสินใจว่าสมควรจะหามาทดลองเล่นไม่มากก็น้อยนะครับ ขอบคุณครับผม
รีวิว BY Pudtiporn Prajanket

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook