ทำไม Resident Evil Village จะเป็นเกมภาคที่หลอนมากที่สุดของเฟรนไชส์

ทำไม Resident Evil Village จะเป็นเกมภาคที่หลอนมากที่สุดของเฟรนไชส์

ทำไม Resident Evil Village จะเป็นเกมภาคที่หลอนมากที่สุดของเฟรนไชส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าตอนนี้มีเกมเมอร์ชาวไทยหลายร้อย หลายพันคน ที่ได้เข้าไปเล่นเกม Survival Horror เบอร์ 1 ของโลกอย่าง Resident Evil Village กันแล้ว ต้องบอกว่าเกมภาคนี้ถือว่าเป็นการกลับมาทวงบัลลังค์เกมสยองขวัญเบอร์ 1 ของโลกได้อย่างสมศักดิ์ศรี แถมในปีนี้ยังเป็นปีที่เฟรนไชส์นี้มีอายุครบ 25 ปีพอดิบพอดีอีกด้วย ดังนั้นเราจะไปดูองค์ประกอบของเกมลำดับที่ 8 ที่มีความพิเศษมากกว่าภาคไหนๆ กันดีกว่าครับ

ตัวเกมมีความเป็น Psychological Horror ปั่นประสาทตัวละครกันถึงที่สุด

GamesRadar

ถ้าใครบอกว่าตระกูล Baker นั้นไซโคมากแล้ว มาเจอเหล่าบอสในเกมภาคนี้ต้องบอกเลยว่าหนักกว่าเดิมมาก ด้วยเอกลักษณ์ของตัวเองที่แตกต่างจากภาคอื่นๆ จึงทำให้ทาง Capcom นั้นสามารถนำเสนอความคุ้มคลั่ง โรคจิต ของลัทธิภายในเกมนี้ออกมาได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นเหล่า Lycan ที่มีการโยกย้าย หลบหลีก การโจมตีของผู้เล่นและบอสในเกมนี้ก็มีการใช้จิตวิทยาในการทำให้ผู้เล่นนั้นต้องจริงจังกับการผ่าน ณ จุดๆ นั้นให้ได้ รวมไปถึงบรรยากาศที่ทำให้ตัวเกมมีความกดดัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องภาพและเสียง เรียกได้ว่าภาคนี้ Capcom มีของดีอะไรก็จัดมาให้แบบเบิ้มๆ

มีความดิบ เถื่อน เชือดเป็นเชือด ตามสไตล์ภาพยนตร์แนว Slasher

GamesRadar

นอกจากจะปั่นประสาทกันระหว่างเล่นแล้ว Resident Evil Village ยังได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์แนวสับ อย่างเช่น Friday 13th และ The Texas Chainsaw Massacre รวมไปถึงภาพยนตร์สาย Cult อีกหลายๆ เรื่อง เราจะได้เห็นจากการกระทำของบรรดาศัตรูภายในเกมที่จะเน้นการโจมตีใส่เราจนเกิดภาพชนให้ขนลุกกันไม่น้อยเลยทีเดียว ซึ่งจะให้ความรู้สึกเหมือนกับการชมภาพยนตร์ที่กล่าวถึงอยู่ไม่น้อย

ศัตรูที่ออกแบบมาเป็นอย่างดี เหมาะสมกับเนื้อหาที่ทางผู้พัฒนาต้องการนำเสนอ

GamesRadar

ในทีแรกหลายๆ คนก็น่าจะคิดกันว่าเกมภาคนี้มันหลุดออกจากความเป็น Resident Evil อยู่ไม่น้อย แต่พอหลังจากที่ได้มีการเล่นไปแล้ว จะเห็นได้ชัดเจนข้อหนึ่งเลยคือทาง Capcom นั้นออกแบบบรรยากาศและศัตรูภายในเกมนี้ได้อย่างลงตัวและไม่เหมือนกับเกมภาคก่อนๆ แถมดูๆ ไปแล้วภาพรวมในเกมนี้ยังจะดูเหมาะสมกับชื่อเกมภาคภาษาอังกฤษที่แปลว่า ที่อยู่อาศัยของสิ่งชั่วร้าย ถ้าหกว่าใครที่ได้ลองเล่นแล้วก็น่าจะรู้สึกได้ถึงความชั่วร้ายที่ปกคลุมกันเต็มหมู่บ้านและปราสาท Dimitrescu ได้เป็นอย่างดี

คัทซีนคุณภาพระดับภาพยนตร์สยองขวัญ

GamesRadar

จะว่าไปแล้วนับตั้งแต่ทาง Capcom หันมาใช้ RE Engine ในการพัฒนาเกมของตัวเอง เราจะเห็นได้ชัดเจนเลยก็คือเรื่องของรายละเอียดของตัวละครที่สามารถแสดงสีหน้าและอารมณ์ออกมาได้อย่างดีเยี่ยม รวมไปถึงคัมซีนภายในเกมที่มีการออกแบบมาให้เหมือนกับการชมภาพยนตร์ดีๆ ซักเรื่องก็ว่าได้ แล้วถ้าผู้อ่านเกิดสงสัยว่าทำไมถึงเป็นแบบนี้ได้ ก็ลองหาภาพยนตร์ CG อย่าง Resident Evil Vendetta มาดูซักรอบแล้วจะเข้าใจกันครับ

ยังมีอีกหลายข้อที่อยากจะพูดถึง แต่เพียงเท่านี้ก็น่าจะเป็นคำตอบที่ว่าทำไมเกมภาคนี้ถึงได้สยองจนถึงขีดสุด แถมเรื่องราวยังเข้มข้น พร้อมกับบรรยากาศที่ชวนกดดันอยู่เสมอในเวลาที่เล่น ถ้าเกิดว่าคุณคือคอเกมที่ชอบบรรยากาศแบบนี้ แนะนำเลยว่าไม่ควรพลาด

Resident Evil Village วางขายอย่างเป็นทางการแล้วบน PS5, PS4, Xbox Series X/S, Xbox One, Steam และ Google Stadia

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook