ดราม่า! แฟนเกมไม่ปลื้ม 12 หาง ให้ลิขสิทธิ์เซิร์ฟเถื่อนหลังมีการเรียกเก็บเงิน

ดราม่า! แฟนเกมไม่ปลื้ม 12 หาง ให้ลิขสิทธิ์เซิร์ฟเถื่อนหลังมีการเรียกเก็บเงิน

ดราม่า! แฟนเกมไม่ปลื้ม 12 หาง  ให้ลิขสิทธิ์เซิร์ฟเถื่อนหลังมีการเรียกเก็บเงิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกิดเรื่องราวในวงการเกมขึ้น กับเกมที่คนไทยหลายคนรู้จักและอยากให้นำกลับมามาเปิดใหม่มากที่สุดอย่าง "12 หางออนไลน์" ที่พัฒนาโดยทาง บิ๊กบั๊ก สตูดิโอ ซึ่งมีประเด็นขึ้นที่เกี่ยวกับเซิร์ฟเวอร์เถื่อนหลังจากทางค่ายฯ มอบลิขสิทธิ์ในการเปิดบริการไปให้หลังจากที่เซิร์ฟเวอร์ดังกล่าวมีการเรียกเก็บเงิน

เรื่องนี้เริ่มต้นเมื่อทาง บิ๊กบั๊ก สตูดิโอ ไม่เคยมีการประกาศชัดเจนว่าจะมีการนำเกม 12 หางนำกลับมาเปิดบริการใหม่รึไม่ จนทำให้กลุ่มคนเล่นเกมได้วางแผนในการสร้างเซิร์ฟเวอร์เกมขึ้นมาเล่นกันเอง โดยมีอยู่สองเซิร์ฟเวอร์ ก็คือ Chara และ TH ซึ่งทาง Chara ได้วางแผนเตรียมเปิดมาก่อนและเพิ่งผ่านการทดสอบไปโดยยังไม่ได้เปิดบริการจริง จนกระทั่งทาง TH ได้มีการประกาศเปิดบริการก่อน

ในเวลาต่อมา เซิร์ฟ TH นั้นได้มีการเปิดให้เติมเงินเกม ทาง บิ๊กบั๊ก สตูดิโอ จึงได้มีการประกาศในการ "มอบลิขสิทธิ์การให้บริการ" ต่อเซิร์ฟเวอร์ TH (เป็นการประกาศในนามของตัวแทนเพจบริษัท แต่ยังไม่มีหนังสือทางการ) โดยในประกาศนั้นได้บอกว่าขอให้อีกเซิร์ฟเวอร์ (หมายถึง Chara) สามารถเปิดต่อไปได้ด้วย

แต่ทว่า ทางเซิร์ฟเวอร์ Chara นั้น ไม่มีแผนในการเรียกเก็บเงินแต่แรก จึงเกิดความไม่มั่นใจว่าทาง บิ๊กบั๊ก สตูดิโอ จะไม่ใช้อำนาจตามกฎหมายในการสั่งปิดเซิร์ฟเวอร์ ทำให้ทาง Chara ตัดสินใจที่จะยกเลิกการเปิดเซิร์ฟเวอร์ให้เล่น ส่งผลให้เซิร์ฟเวอร์ที่เปิดอยู่จึงเหลือแต่ TH เท่านั้น โดยทาง บิ๊กบั๊ก สตูดิโอ ได้แจ้งในประกาศทางเพจบริษัทว่า ไม่ได้เข้าข้างเซิร์ฟเวอร์ไหนเป็นพิเศษ แต่ต้องทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย

ปฏิกิริยาของผู้เล่นนั้นต่างแสดงความเห็นจำนวนมาก โดยทิศทางของคอมเม้นต์ต่างไปในทิศทางเดียวกันก็คือ ทาง บิ๊กบั๊ก สตูดิโอควรที่จะนำตัวเกมกลับมาเปิดด้วยตัวเองเพราะผู้เล่นเรียกร้องขอให้นำกลับมาเปิดบริการอย่างมาก และการที่ให้สิทธิ์เซิร์ฟเวอร์เถื่อนในการได้สิทธิ์บริการไปนั้นเท่ากับการลำเอียงโดยชัดเจน ไม่เช่นนั้นทาง Chara จะไม่ต้องเกิดความไม่แน่นอนจนต้องตัดสินใจปิดแบบนี้

มีอีกความเห็นหนึ่งที่น่าสนใจ ก็คือความเห็นจากทางเพจของ GODLIKE Games ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเกมในเมืองไทย โดยได้ออกมาคอมเม้นต์ว่า ทางบริษัทเคยมีความพยายามติดต่อกับทาง บิ๊กบั๊ก สตูดิโอ ในการขอซื้อลิขสิทธิ์เกม 12 หางออนไลน์มาเปิดบริการด้วยตัวเอง แต่ทาง บิ๊กบั๊ก สตูดิโอ ตอบปฏิเสธ  โดยเรื่องนี้เป็นการตัดสินใจของผู้ถือลิขสิทธิ์เกม ทางทีมฯ ไม่มีสิทธิ์ในการก้าวก่ายในเรื่องนี้ แต่ที่ทางเรามาแสดงความเห็นเพราะมีแฟนเกมส่งข้อความหาเป็นจำนวนมาก

สำหรับ 12 หางออนไลน์เป็นเกมจากทาง บิ๊กบั๊ก สตูดิโอ ฝีมือคนไทยที่ใช้เวลาพัฒนา 3 ปีและเปิดตัวครั้งแรกในปี 2554 โดยทางบริษัท ไอ ดิจิตอล คอนเนคท์ จำกัด (บริษัท เน็กซอน (ประเทศไทย) จำกัด ในปัจจุบัน) ได้นำมาเปิดบริการ ต่อมาเกมได้ปิดบริการลงในปี 2559  และได้มีแผนในการทำตัวเกม 12 หางออนไลน์ในรูปแบบมือถือและมีการเปิดลงทะเบียนให้ย้ายข้อมูลจาก PC ไปมือถือได้ แต่หลังจากนั้นทุกอย่างก็เงียบลงจนไม่มีข่าวอะไรอีกต่อไป โดยที่ทาง บิ๊กบั๊ก สตูดิโอ ได้เริ่มโปรเจคเกมตัวที่สองแทน ได้แก่ Demon Are Crazy ที่ปัจจุบันเปิดให้เล่นอยู่ในแพลตฟอร์ม Steam

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook