Capcom โดนอีก! ขโมยรูปของคนอื่นเพื่อใช้ใน RE4 และ Devil May Cry

Capcom โดนอีก! ขโมยรูปของคนอื่นเพื่อใช้ใน RE4 และ Devil May Cry

Capcom โดนอีก! ขโมยรูปของคนอื่นเพื่อใช้ใน RE4 และ Devil May Cry
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากโดนกล่าวหาว่าไปก๊อปสัตว์ประหลาดมาใส่ใน RE:Village ไม่ทันไร ล่าสุดดูเหมือนจะมีงานเข้าทาง Capcom อีกแล้ว ซึ่งคราวนี้โดนฟ้องเนื่องจากทางบริษัทฯ อาจมีการใช้รูปของคนอื่นเอามาทำเกม Resident Evil 4, Devil May Cry รวมไปถึงเกมอื่นๆ ในเครืออีกด้วย โดยได้มีการฟ้องร้องกันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

นักแสดงและศิลปินนาม Judy A. Juracek (เจ้าของรางวัล ดรามา เดสก์ อวอร์ดส์ สาขาออกแบบฉากโรงละครยอดเยี่ยม) ได้ยื่นฟ้องต่อศาลแขวงสหรัฐในคอนเนตทิ โดยได้บอกว่าทาง Capcom ได้ใช้ภาพจาก Surfaces: Visual Research For Artists, Architects, And Designers โดยหนังสือดังกล่าวนั้นคือหนังสือภาพถ่ายที่บอกรายละเอียดของพื้นผิวที่จะมีการเปลี่ยนแปลงเมื่อเวลาผ่านไป และเป็นผลงานที่เธอได้เก็บข้อมูลจากการปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะทาง โดยทางบริษัทได้นำผลงานของเธอไปใช้โดยไม่ได้ขออนุญาต

ทั้งนี้หลักฐานในการฟ้องก็คือรูปเปรียบเทียบผลงานของเจ้าตัวและเกมของทาง Capcom จำนวนกว่า 100 หน้าที่ว่าทางค่ายเกมดังได้มีการใช้ไป อาทิ รูปประตูของ Resident Evil ไปจนถึงโลโก้ของ Resident Evil 4

ส่วนเหตุผลที่ทางคุณ Judy A. Juracek เพิ่งจะมายื่นฟ้องในเวลานี้ เนื่องจากเหตุการณ์ที่แฮกเกอร์ได้เจาะเซิร์ฟเวอร์ของ CAPCOM เมื่อปลายปีที่แล้วนั้น ได้มีข้อมูลหลุดออกมา รวมไปถึงเกม Resident Evil Village ด้วยนั้่นจึงทำให้เธอได้เห็นแผนพัฒนาตัวเกมที่มีความคล้ายคลึงกัน แถมชื่อไฟล์ที่หลุดมานั้นก็ตรงกับชื่อไฟล์ในงานของเธอนั่นเอง

หากทางคุณ Judy A. Juracek ชนะคดี เท่ากับ Capcom อาจต้องเสียค่าเสียหายได้ตั้งแต่ 2,500 - 25,000 เหรียญต่อภาพ และเมื่อดูจากหลักฐานที่ยื่นฟ้อง 80 ภาพแล้ว เท่ากับ Capcom จะต้องชดใช้ค่าเสียหายถึง 12 ล้านเหรียญ พร้อมกับค่าธรรมเนียมทางกฎหมายอีกด้วย

 

ทาง Capcom ได้กล่าวแค่ว่ารับทราบถึงคดีนี้แล้วแต่ยังไม่มีการออกแถลงการณ์ใดเพิ่มเติม ซึ่งทั้งหมดนั้นก็ต้องว่ากันไปในศาล ทางสื่อต่างประเทศได้ให้ความเห็นว่า ทาง Capcom จะมีการเก็บข้อมูลเพื่อทำเกมอยู่แล้วและเป็นไปได้ที่อาจจะตรงกันโดยบังเอิญ ซึ่งเรื่องนี้ก็ต้องอยู่ที่ศาลว่าจะตัดสินอย่างไร

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ Capcom โดนอีก! ขโมยรูปของคนอื่นเพื่อใช้ใน RE4 และ Devil May Cry

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook