ดราม่าเว็บเกมเถื่อนจีนแบน Yakuza เพราะวีทูป Kiryu Coco เป็นเหตุ!

ดราม่าเว็บเกมเถื่อนจีนแบน Yakuza เพราะวีทูป Kiryu Coco เป็นเหตุ!

ดราม่าเว็บเกมเถื่อนจีนแบน Yakuza เพราะวีทูป Kiryu Coco เป็นเหตุ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบัน VTuber หรือ Vitual Youtuber ได้เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วมากทั้งในญี่ปุ่นและในต่างประเทศ ด้วยความนิยมเป็นจำนวนมากนั้นทำให้ VTuber ได้มีอิทธิพลต่อวงการเกมมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการโปรโมทให้คนรู้จักเกมผ่านการเล่นมากขึ้น หรืออาจทำให้มีการประกาศแบนเกมขึ้นมาอย่างในกรณีต่อไปนี้ก็ตาม

หนึ่งในวีทูปชื่อดังอย่าง Kiryu Coco จาก Hololive ได้มีกิจกรรมให้แฟนคลับได้ติดตามผลงานมากมาย หนึ่งในนั้นก็คือการเล่นเกมซีรี่ส์ Yakuza ที่มีตัวเอกของเกมชื่อคล้ายกันอย่าง Kiryu Kazuma ซึ่งในขณะที่ Coco ชื่นชอบเกมนี้และเล่นเกมอย่างสนุกสนานผ่าน Stream ของเธอ ก็ได้เคยมีประเด็นที่ Coco โชว์ธงของประเทศไต้หวันขึ้นมาในระหว่างการ Stream ว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่มีจำนวนผู้ชมช่องของเธอเป็นจำนวนมาก

เรื่องนี้ได้เกิดเป็นประเด็นในประเทศจีนที่ไม่ยอมรับประเทศไต้หวันเป็นประเทศ และเกิดความไม่พอใจฝังรากลึกต่อผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศจีนมานาน จนกระทั่งเมื่อ Coco กำลังจะมีการจัดงานแสดง Live จบการศึกษาของเธอ ความน้อยเนื้อต่ำใจของชาวอินเทอร์เน็ตจีนก็ยังคงมีเรื่องที่พาลทำให้ต้องร้อนตัวออกมาจนเป็นประเด็นอีกจนได้

และสาเหตุที่เกิดเรื่องขึ้นอีกครั้งในคราวนี้ คือการที่คุณ Kuroda Takaya ผู้ให้เสียงพากย์ภาษาญี่ปุ่นของตัวเอก Kiryu Kazuma ได้ทำการโพสต์ขอบคุณ Coco ที่มอบความรักให้กับตัวละครที่เขาพากย์ และยังได้เป็นกำลังใจให้ Coco พยายามกับ Live จบการศึกษาของเธอผ่าน Twitter ทำให้เมื่อเห็นการสนับสนุนคนที่เคยชูธงประเทศไต้หวันกันแบบนี้แล้ว เว็บแจกเกมผิดลิขสิทธิ์ของประเทศจีนจึงได้ออกตัวมาประกาศแบนเกม Yakuza Series และกล่าวว่าจะไม่ทนต่อการดูหมิ่นบ้านเกิดเมืองนอนอย่างเด็ดขาด!

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ประเทศจีนออกมาประกาศแบนเกมด้วยเหตุผลต่าง ๆ แต่ในกรณีนี้เมื่อมองในมุมของผู้ผลิตแล้วก็อาจจะเป็นเรื่องดีมากกว่า ที่เว็บแจกเกมเถื่อนได้แบนเกมของตัวเองเพื่อที่จะได้ไม่มีการละเมิดลิขสิทธิ์ และอาจทำให้ได้รายได้จากการขายเกมอย่างถูกต้องมากขึ้น ซึ่งแทนที่นี่จะเป็นผลร้ายก็อาจจะกลายเป็นผลดีกว่าที่คิดเอาไว้โดยที่ไม่ต้องทำอะไรให้ลำบาก อย่างการใส่โปรแกรมป้องกันการเล่นเกมเถื่อนมาในเกมเลยก็เป็นได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook