Sony ไม่เข้าร่วมประชุมสคบ. ส่งจดหมายแจงกรณีจอง PS5

Sony ไม่เข้าร่วมประชุมสคบ. ส่งจดหมายแจงกรณีจอง PS5

Sony ไม่เข้าร่วมประชุมสคบ. ส่งจดหมายแจงกรณีจอง PS5
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากเหตุการณ์ที่ทาง คุณสมเกียรติ ถนอมสินธุ์ ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้เชิญทางโซนี่ไทยชี้แจงสคบ. (สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค) เพื่อต้องการให้ทาง Sony (ประเทศไทย) ทำการชี้แจงเกี่ยวกับการเปิดจองเครื่อง PlayStation 5 (PS5) นั้น ล่าสุด เพจสมเกียรติ ถนอมสินธุ์ - ส.ส.เป้ เขตบางนาและเขตพระโขนง ได้มีการเปิดเผยถึงเอกสารที่ทางโซนี่ไทย ส่งมาแจ้งทางสคบ. โดยระบุว่า ทางบริษัทฯ ไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้ เนื่องจากมีนโยบายให้พนักงานทำงานที่บ้าน เนื่องจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมทั้งได้รับเอกสารเชิญค่อนข้างกระชั้นชิด อย่างไรก็ตามทางโซนี่ไทยได้ชี้แจงข้อเท็จจริงผ่านทางเอกสารนี้ให้ทางสคบ. ดังนี้

1. เกี่ยวกับการเปิดจอง PlayStation 5 ผ่านทางออนไลน์

การเปิดจองในแต่ละครั้งทางบริษัทฯ ได้แจ้งล่วงหน้าถึงเงื่อนไขและเวลาที่เปิดจองเป็นระยะเวลาพอสมควร ทั้งนี้ทางบริษัทไม่ได้เป็นผู้จำหน่ายเครื่อง PS5 แต่เพียงผู้เดียว โดยผู้บริโภคมีทางเลือกในการสั่งจองเครื่องฯ ผ่านตัวแทนจำหน่ายอื่น ๆ ได้

2. ข้อมูลผู้จองเครื่อง PlayStation 5 แต่ละรอบ

ทางบริษัทฯ ขาย PS 5 ให้แก่ลูกค้าทุกรายอย่างเท่าเทียมกันในช่องทางออนไลน์ ซึ่งทางบริษัทไม่มีข้อมูลว่าลูกค้ารายใดบ้างเป็นผู้จองเพื่อเล่นเกมโดยตรง หรือเพื่อนำมาขายต่อให้กับบุคคลอื่น โดยในส่วนข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า ทางบริษัทไม่สามารถเปิดเผยได้

3. แนวทางในการแก้ปัญหาในการเปิดจอง PlayStation 5 ให้ผู้บริโภคเข้าถึงได้มากขึ้น

ทางบริษัทฯ ได้ทราบถึงปัญหาดังกล่าว ซึ่งได้มีการแก้ไขโดยใช้นโยบายจำกัดลูกค้า 1 คน ต่อ 1 เครื่อง รวมถึงหากสงสัยว่าลูกค้ามีการใช้ช่องโหว่ในระบบมาสั่งซื้อ ทางบริษัทจะทำการยกเลิกคำสั่งซื้อพร้อมคืนเงินให้ลูกค้าดังกล่าว อย่างไรก็ตามปัญหาความต้องการตัวเครื่อง PlayStation 5 เป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศอื่นเช่นกัน ซึ่งทางบริษัทฯ จะทำการประสานงานอย่างเต็มที่กับผู้ผลิตเพื่อนำเข้าสินค้าให้ได้มากที่สุด เพื่อให้จำหน่ายให้แฟน ๆ ได้อย่างทั่วถึง

อย่างไรก็ตามทาง ส.ส. ถนอมเกียรติ ได้ทำการแสดงความคิดเห็นจากเอกสารที่ทางโซนี่ ประเทศไทย ส่งเข้ามาดังนี้

1. โซนี่ไทยมีตัวแทนจำหน่ายอื่น ๆ ด้วย แต่ที่ไม่แน่ใจก็คือ ทางบริษัทฯ เป็นผู้นำเข้ารายเดียว และกระจายให้กับผู้จัดจำหน่ายอื่น ๆ หรือไม่ ซึ่งตนศรัทธาทางโซนี่ไทย มากกว่าผู้แทนจำหน่ายอื่น ๆ และเชื่อว่าทางบริษัทฯ จะได้โควต้าในแต่ละรอบมากกว่าที่อื่นอยู่แล้ว และไม่เคยเปิดเผยจำนวนเครื่องที่เปิดให้จองในทั้ง 6 รอบ

2. กรณีไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับเจตนาของลูกค้าในการจองแต่ละครั้ง ไม่มีใครว่า ถ้าทางบริษัทฯ ขายให้ 1 คนต่อ 1 เครื่อง และไม่ซ้ำกับรอบก่อน ๆ ที่เปิดจอง ส่วนข้อมูลของลูกค้า ไม่มีใครอยากรู้ แต่อยากรู้จำนวนเครื่อง และจำนวนคนที่ได้เครื่องไป

3. จากข้อมูลที่ได้ร้องเรียนมา พบว่าคนที่จองและชำระเงินแล้ว ถูกโทรมาบอกว่าไม่มีเครื่องให้ แม้จะขอเครื่องรอบถัดไปทางบริษัทฯ ก็ไม่ยินยอม และบางรายกว่าจะได้เงินคืนก็ใช้เวลาถึง 2 - 3 เดือน ทั้งนี้ตั้งแต่เปิดตัว PS5 สามารถทำยอดขายทั่วโลกได้ 7.8 ล้านเครื่อง ส่วน PS4 ทั้งปีขายได้แค่ 5.7 ล้านเครื่อง ตนจึงสงสัยว่าที่อ้างว่าชิปเซ็ตขาดแคลนนั้น เป็นข่าวจริงหรือข่าวปั่นกันแน่

อย่างไรก็ตามเนื่องจากยังไม่มีการประชุม ไม่ได้ซักถามตนจึงขอเป็นตัวแทนผู้เล่นในการเสนอความคิดเห็นในแต่ละข้อ ซึ่งเชื่อว่าเป็นข้อสงสัยที่หลายคนอยากรู้และสงสัยอยู่เช่นเดียวกัน
ทั้งนี้ตนจะขอเป็นผู้ติดตามต่อ โดยจะไปสืบหาข้อมูลการนำเข้าเครื่อง PlayStation 5 ว่ามีกี่รอบ จำนวนเท่าไหร่ และมีกี่บริษัทที่นำเข้ามากันแน่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook