Tencent เผยการแข่งขัน Esports บนมือถือ กำลังได้รับความนิยมทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Tencent เผยการแข่งขัน Esports บนมือถือ กำลังได้รับความนิยมทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Tencent เผยการแข่งขัน Esports บนมือถือ กำลังได้รับความนิยมทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Tencent ได้มีการจัดเสวนาออนไลน์ในหัวข้อ ชวนมองตลาดอีสปอร์ตในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยได้มีการเปิดเผยว่าช่วงหลัง ๆ มานี้เราก็ได้เห็นเกมมือถือได้มีการเอามาทำเป็นการแข่งขัน Esports กันมากขึ้น และในเวลานี้ ทั่วทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การแข่งขัน Esports ของเกมมือถือเองก็กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก และได้กลายเป็นอีกหนึ่งธุรกิจอุตสาหกรรมเกมที่น่าจับตามอง

คุณ James Yang Director ของ PUBG Mobile Global Esports จากทาง Tencent Games เปิดเผยว่า ตามรายงานของ Newzoo หน่วยงานเอกชนที่จัดทำวิจัยและเก็บข้อมูลสถิติระบุว่า วงการแข่งเกมมือถือ Esports ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะเติบโตขึ้น 20.8% ในช่วงระหว่างปี 2014 ยาวไปจนถึงปี 2024 ซึ่งจะเป็นตลาดที่มีมูลค่าถึง 72.5 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2024  อัตราการเติบโตนี้เกือบสองเท่าของ CAGR ทั่วโลกที่ +11.1% สำหรับภาคส่วน

การเติบโตของทางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นแตกต่างจากทางฝั่งอเมริกาเหนือและยุโรปตะวันตก ที่เติบโตมีโครงสร้างพื้นฐานทาง IT ที่ซับซ้อนกว่า เพราะทางฝั่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้น อุปกรณ์พกพาอย่างมือถือนั้นเข้าถึงผู้คนง่ายกว่าแถมอยู่ในราคาที่จับต้องได้ โดยผลจากการสำรวจของทาง Newzoo พบว่า ประชากรในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีผู้ใช้งาน 82% เล่นเกมมือถือ โดยใน 39% ก็เป็นผู้เล่นเกมมือถือที่เล่นเกมทางมือถืออย่างจริงจัง

ทาง Newzoo และ Tencent ที่ได้ออกสำรวจตลาดเรื่องนี้ร่วมกันต่างมีความเห็นพ้องกันว่า ผลจากการเติบโตของเกม Esports บนมือถือนั้นจะส่งผลดีในอุตสาหกรรมเกม โดยเฉพาะการพัฒนาและธุรกิจของเกมมือถือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมาของเครือข่าย 5G ที่ทำให้การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตของมือถือ จะทำให้ผู้เล่นสามารถจับต้องเกมมือถือและเข้าร่วมการแข่งขันออนไลน์กันได้ดีขึ้น

ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมเสวนาท่านอื่น ๆ อย่าง Riot Games เจ้าของเกมดังอย่าง LOL และเป็นผู้จัดงานแข่งขัน Esports ต่าง ๆ มากมาย ได้คาดการณ์ว่าในปี 2021 จะมีผู้ชมการแข่งขัน Esports ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากถึง 42.5 ล้านคน และการจัดงานการแข่งขันก็จะเข้าสู่ตลาดมากขึ้น รวมไปทั้งการไลฟ์ชมการแข่งขัน, การตลาด และทัวร์นาเม้นต์จากเกมต่าง ๆ อีกด้วย

เนื่องจากผลดีจากการที่วงการ Esports เกมมือถือเติบโตขึ้น จะหมายถึงการเติบโตของทุกภาคส่วน โดยเฉพาะงานใหม่ที่จะเปิดรับมากขึ้น ทั้งคอนเทนต์, โซเชียลมีเดีย, ผู้จัดการแข่งขัน รวมไปถึงยูทูปเบอร์และนักบรรยายการแข่งขันอีกด้วย โดยเฉพาะหลังจากการแข่งขัน SEA GAMES 2019 ที่ได้มีการแข่งขัน Esports เกมมือถือ ก็ทำให้การเติบโตของเกมมือถือเพิ่มมากขึ้น

คุณ James Yang ได้ยกตัวอย่างเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแข่งขันปี 2020 ของเกม PUBG Mobile ว่ามีผู้ชมการแข่งขันมากกว่า 200 ล้านชั่วโมง แม้ว่าผู้ชมบางส่วนจะไม่ได้เล่นเกมเลยก็ตาม ซึ่งจะทำให้วงการการแข่งขันเปลี่ยนไป โดยทาง Tencent เชื่อว่า การแข่งขันทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์จะผนวกรวมกันและมีบทบาทมากขึ้น หลังการระบาดของไวรัสโควิด-19 สิ้นสุดลง

"การแข่งขัน Esports เป็นเทรนสำคัญที่ไม่อาจมองข้ามได้ และอุตสาหกรรมตัวนี้จะเป็นประโยชน์ที่จะเติบโตและผู้คนในวงการต่างจะได้รับประโยชน์กันมากยิ่งขึ้น" James Yang กล่าวทิ้งท้าย

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ Tencent เผยการแข่งขัน Esports บนมือถือ กำลังได้รับความนิยมทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook