Steam Deck ตั้งเป้าให้สามารถใช้งาน Windows 11 ได้ด้วย

Steam Deck ตั้งเป้าให้สามารถใช้งาน Windows 11 ได้ด้วย

Steam Deck ตั้งเป้าให้สามารถใช้งาน Windows 11 ได้ด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เครื่องเล่นเกม PC แบบพกพาจากทาง Valve ในชื่อ Steam Deck ถึงแม้จะยังไม่วางจำหน่ายออกมาภายในเร็ว ๆ นี้ แต่จากข้อมูลที่ได้มีการเปิดเผยออกมาก็พบว่ายิ่งมีความน่าสนใจมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะนอกจากการเล่นเกมแล้วมันยังสามารถติดตั้งการใช้งานระบบปฎิบัติการอื่น ซึ่งอาจรวมถึงการใช้งานระบบปฎิบัติการรุ่นล่าสุดอย่าง Windows 11 ได้อีกด้วย

โดยแรกเริ่มนั้น Steam Deck จะมาพร้อมกับ SteamOS 3.0 ที่ใช้ระบบปฎิบัติการ Linux ภายในเครื่อง แต่ผู้ใช้งานก็สามารถนำไปติดตั้งระบบปฎิบัติการอื่นยอดนิยมอย่าง Windows ได้เช่นเดียวกับการใช้งาน PC ซึ่งการทำงานของเครื่องในตอนนี้ก็ทำให้สามารถใช้งานระบบปฎิบัติการปัจจุบันอย่าง Windows 10 ได้แน่นอน

แต่นอกจากนี้แล้ว Greg Coomer ผู้รับผิดชอบการออกแบบเครื่อง Steam Deck ก็ได้ให้ข้อมูลว่าตอนนี้ Steam Deck ยังไม่รองรับการใช้งานกับ Windows 11 แต่เขาและทาง AMD กำลังพยายามมุ่งเป้าให้ตัวเครื่องสามารถใช้งาน Windows 11 ได้ในระดับพื้นฐาน และพวกเขาคิดว่ามันไม่มีปัญหาอะไรในการใช้งานร่วมกับ Windows 11

หาก Steam Deck สามารถรองรับการใช้งานระบบปฎิบัติการ Windows 11 ได้อย่างเต็มตัว ก็น่าจะทำให้ผู้ใช้งานก็จะสามารถใช้งานฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่มีอยู่ใน Windows 11 ได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นระบบ Auto HDR ที่จะช่วยปรับสีสัน High Dynamic Range ของเกมที่รองรับ DirectX 11 ขึ้นไปโดยอัตโนมัติ หรือการรองรับ Android App ที่สามารถทำให้ใช้งานแอพพลิเคชั่นและเล่นเกมของ Android ได้ในทันที

Steam Deck จะวางจำหน่ายในรุ่น 64GB ราคา $399 (ประมาณ 13,000 บาท), รุ่น 256GB ราคา $529 (ประมาณ 17,300 บาท), และรุ่น 512GB ราคา $649 (ประมาณ 21,200 บาท)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook