ลอกเก่ง! ผู้สร้าง Among Us ไม่ปลื้ม Fortnite เลียนแบบโหมด Imposter

ลอกเก่ง! ผู้สร้าง Among Us ไม่ปลื้ม Fortnite เลียนแบบโหมด Imposter

ลอกเก่ง! ผู้สร้าง Among Us ไม่ปลื้ม Fortnite เลียนแบบโหมด Imposter
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อไม่นานมานี้ ทาง Epic Games ได้ทำการเพิ่มโหมดการเล่นใหม่ให้กับเกม Battle Royale ที่แสนภูมิใจของตัวเองอย่าง Fortnite ในชื่อโหมดว่า Imposters ที่เมื่อคอเกมในปัจจุบันได้ยืนแล้วจะต้องนึกถึงเกม Among Us กันทันที และด้วยระบบที่ลอกเลียนแบบความคิดกันมานี้เองที่ทำให้ทาง Innersloth ผู้พัฒนาเกม Among Us รู้สึกไม่พอใจกับการเกาะความดังของเกมคนอื่นกิน

Fortnite ได้เคยมีประเด็นถกเถียงอย่างหนักจนถึงขั้นต้องขึ้นโรงขึ้นศาลกันมาแล้วกับเกม PUBG ซึ่งเป็นเกมที่สร้างกระแสความนิยมของแนว Battle Royale ขึ้นมา เนื่องจากเกมทั้งสองนั้นมีระบบการเล่นที่คล้ายคลึงกันมาก แต่ Fortnite มาได้ด้วยไอเดียใหม่ ๆ ของเกมที่มีการเพิ่มความแตกต่างมากกว่า และนี่ก็เป็นอีกครั้งที่ Fortnite ได้เพิ่มความหลากหลายให้กับเกมด้วยโหมด Imposter ซึ่งดูแล้วยังไงก็ได้แรงบันดาลใจมากจากเกมที่กลายเป็นกระแสฮิตถล่มทลายอย่าง Among Us ในปีที่ผ่านมา

เช่นเดียวกับ Among Us ในโหมด Imposter ของ Fortnite จะให้ผู้เล่นได้มารวมตัวกันในห้องขนาดใหญ่ และแบ่งเป็นฝ่าย Agent ที่จะต้องช่วยกันทำเงื่อนไขของตัวเองในห้องให้ครบ และฝ่าย Imposter ที่จะเป็นคนร้ายคอยแฝงตัวจัดการผู้เล่นคนอื่น ก่อนที่ผู้เล่นจะมารวมตัวกัน เพื่อโหวตลงคะแนนกันว่าใครกันคือคนร้ายที่เป็น Imposter แฝงตัวมา และทำให้ผู้เล่นคนนั้นถูกโหวตออกจากห้องไป ซึ่งนี่เป็นระบบการเล่นที่ได้รับความนิยมมากในกลุ่มผู้เล่น Multiplayer เพราะว่าผู้เล่นจะได้โต้เถียงจับโกหกกัน หรือแสดงความสามารถในการสังหารอีกฝ่ายได้อย่างแนบเนียน

เมื่อเรื่องนี้ได้รู้ถึงทีมงาน Innersloth ผู้สร้างเกม Among Us ที่เติบโตขึ้นมาได้จากการสร้างเกมที่ตอนแรกไม่มีใครให้ความสนใจ ทีมงานหลายคนก็ออกมาแสดงความเห็นกับโหมด Imposter กัน อย่างเช่น Victoria Tran ผู้รับหน้าที่เป็น Community Director ของเกม ได้กล่าวว่ามันคงจะเป็นเรื่องที่ดีจริง ๆ หากทั้งสองเกมได้มีการร่วมงานกัน แต่ทาง Epic Games ไม่ได้ติดต่ออะไรมาหาทาง Innersloth เลย และพวกเขายังไม่ได้มีองค์ประกอบการเล่นที่เหมือนกัน แต่ยังมี Themes เกมและการใช้คำแบบเดียวกันด้วย

อีกด้านหนึ่ง Gary Porter ผู้เป็น Programer ของเกม Among Us ที่กำลังทำงานอย่างหนักกับเนื้อหาใหม่ที่เตรียมเพิ่มเข้าไปในเกม ก็ต้องถึงกับพักงานมาเปรียบเทียบภาพแผนที่ของเกม Among Us และโหมด Imposter ของ Fortnite ที่ดูมีขนาดและการวางตำแหน่งของห้องที่คล้ายกันมาก แต่เขาไม่พอขอพูดอะไรมากนอกจากให้ผู้เล่นเป็นคนตัดสินกันเองดีกว่า

ถึงแม้จะแสดงออกถึงความไม่พอใจกับการถูกลอกผลงานอย่างชัดเจน แต่ดูเหมือนว่าทาง Innersloth จะไม่สามารถทำอะไรไปได้มากกว่านี้ เพราะ Tran ได้กล่าวว่านักพัฒนาเกม Indy อย่างพวกเธอไม่มีอำนาจที่จะไปทำอะไรกับบริษัทขนาดใหญ่อย่าง Epic Games ได้ ทำให้ค่ายเกมเล็ก ๆ อย่างพวกเขาต้องก้มหน้ารับสิ่งที่เกิดขึ้น และพยายามพัฒนาเกมของตัวเองเพื่อให้ผู้เล่นได้สนุกกันมากขึ้นต่อไป

Among Us และ Fortnite สามารถหามาเล่นได้บนเครื่อง PlayStation 4, PlayStation 5, Xbox One, Xbox Series X/S, Nintendo Switch, PC และบนมือถือ iOS / Android

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook