Review Ghost of Tsushima Director's Cut

Review Ghost of Tsushima Director's Cut

Review Ghost of Tsushima Director's Cut
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Ghost of Tsushima เป็นหนึ่งในเกมที่ดีที่สุดบน PlayStation 4 เมื่อเปิดตัวเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว และตอนนี้ก็เป็นหนึ่งในเกมที่ดีที่สุดบน PlayStation 5 ในขณะที่เวอร์ชั่นใหม่ของ Sucker Punch ที่มีสไตล์การผจญภัยของซามูไรไม่ใช่เกมรีเมคเต็มรูปแบบ มันยังคงเป็นเกมที่สวยงามอย่างไม่น่าเชื่อซึ่งตอนนี้มีเนื้อหาใหม่จำนวนมากสำหรับแฟน ๆ ที่จะดำดิ่งลงไป Ghost of Tsushima Director's Cut เป็นเกมแรกในเทรนด์ใหม่ของ PlayStation Director's Cuts ซึ่งได้รับการรีแบรนด์ฉบับสมบูรณ์โดยพื้นฐานพร้อมเนื้อหาใหม่ที่เพิ่มเข้ามา และสร้างความประทับใจครั้งแรกที่ยอดเยี่ยม

เราจะได้พบเจอกับสิ่งใหม่ ๆ ที่เกมมอบให้คือ แม้ว่า Director's Cut นั้นจะมีให้ใช้งานทั้งบน PlayStation 4 และ PlayStation 5 แต่เวอร์ชั่น PS5 จะมีคุณสมบัติเพิ่มเติมบางประการ สิ่งที่น่าสังเกตมากที่สุดคือลิปซิงค์สำหรับเสียงภาษาญี่ปุ่น ซึ่งบางอย่างในเวอร์ชันดั้งเดิมนั้นขาดหายไป คุณสมบัติ DualSense นั้นแข็งแกร่งอย่างน่าประหลาดใจเช่นกัน

การตอบสนองแบบสัมผัสได้ทำให้การตีดาบรู้สึกแข็งแกร่งกว่าที่เคย และทริกเกอร์แบบปรับได้ถูกนำมาใช้ในรูปแบบที่น่าสนใจด้วยตะขอเกี่ยวและคันธนู การเล่นเรื่องราวของอิคิ ยังคงมอบรางวัลให้เป็นเครื่องรางใหม่ ๆ, อัปเกรดระบบเก็บลูกกระสุน, สีย้อมชุดเกราะสีใหม่ รวมไปถึงกระบวนท่าใหม่ ๆ ด้วย

ตัวอย่างเช่น ท่าขี่ม้าพุ่งชน ที่ใส่เข้ามาแล้วทำให้สนุกขึ้นอีกระดับหนึ่งทีเดียว เพราะจากเดิมที่เราอาจจะเลือกประจันหน้าเข้าหาทัพมองโกล หรือเลือกซุ่มโจมตีจากที่มืด ถ้าลองเปลี่ยนเป็นควบม้าไล่บี้ศัตรูอย่างไม่บันยะบันยังเสียบ้าง ก็ดูไม่เลวเหมือนกัน

และสิ่งที่เพิ่มเติมเข้ามาอีกอย่างก็คือการเป่าขลุ่ยที่เขต อภัยทาน สัตว์ ซึ่งจะมี อยู่ 3 ชนิดคือ แมว กวาง ลิง เราจะได้ขยับตัวจอยขึ้นลงตามเส้นเสียงของทำนองนั้นๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่เพิ่มเติมจากของเดิม

และสิ่งที่ทำให้ผู้รีวิว ถูกใจมากที่สุดก็คือ การใช้ความสามารถของ SSD ของ PS5 ได้อย่างเต็มที่ พบว่าการ Fast Travel ไปแต่ละจุด จะใช้เวลาเพียงแค่ 2-3 วินาทีเท่านั้น และไม่มีหน้าโหลดอีกแล้ว แต่เหมือนเป็นการตัดภาพจากฉากเดิม แล้ว Fade-out มาเป็นฉากใหม่เลยแทบจะทันที

จึงพูดได้เต็มปากว่า Ghost of Tsushima Director’s Cut เป็นเกม AAA บนเครื่อง PlayStation 5 ที่โหลดได้ไวมากที่สุดแล้วในตอนนี้ ไวเสียยิ่งกว่า Returnal ที่ชูจุดเด่นเรื่องการโหลดแบบไร้รอยต่อ รวมถึงอีกหลาย ๆ เกม PlayStation 5 ที่มีอยู่ในตลาดด้วย

ความยาวของเกมที่ผู้เล่นใช้เวลาอยู่บนเกาะ อิคิ นั้น ถ้าไม่นับเควสย่อยทำแต่ เนื้อเรื่องเพื่อเน้นจบนั้น ผู้เล่นเองทดลองดูพบว่า ใช้เวลาอยู่ประมาณ 4-6 ชม. เลยทีเดียว ถ้ารวมกับเควสย่อยแล้ว ถือได้ว่าเนื้อเรื่องของ DLC นี้ใช้เวลาในการเล่นที่มากพอที่จะคุ้มค่าเงินที่เสียไปแล้วแน่นอนครับ

สรุป

ข้อดี

  • เพิ่มเติมและปรับปรุงคุณภาพตัวเกมและเพิ่มเติมระบบใหม่ๆเข้าไปทำให้ตัวเกมไม่น่าเบื่อ
  • ภาพการนำเสนอของเกมยังคงสวยงามตามฉบับของ ญี่ปุ่นโบราณ และยิ่งเล่นบน PS5 แล้วทำให้เพิ่มความสวยงามมากขึ้นกว่าบนของ PS4 อย่างเห็นได้ชัด
  • ดึงลูกเล่นของจอย DualSense มาใช้อย่างเต็มที่
  • เป็นเกม Open World แต่ก็โหลดไวสุด ๆ เท่าที่ผู้เล่นได้เล่นมาในตอนนี้

ข้อด้อย

  • เรื่องราวที่เล่าถึงอดีตของของจินวัยเด็ก ซึ่งบางจุดทำให้เรานึกว่ามันจะรีบนำเสนอไปไหนหรือจะทำให้คิดได้ว่าบทบางฉากมันรวบรัดจนเกินไปในการนำเสนอ
  • ระบบการต่อสู้เหมือนเดิมแทบทั้งหมด ไม่ค่อยมีลูกเล่นใหม่ให้ใช้พลิกแพลงเป็นอื่น

8.5/10

การรีวิวนี้เป็นความเห็นส่วนตัวของผู้เล่นนะครับผิดพลาดประการใด ก็ขออภัยด้วยนะครับผม
review By Dark Cfw

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook