Genshin Impact ผู้เล่นบ่น อาวุธ 5 ดาวของ Kokomi ห่วยสุด เท่าที่เคยมีมา !!

Genshin Impact ผู้เล่นบ่น อาวุธ 5 ดาวของ Kokomi ห่วยสุด เท่าที่เคยมีมา !!

Genshin Impact ผู้เล่นบ่น อาวุธ 5 ดาวของ Kokomi ห่วยสุด เท่าที่เคยมีมา !!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีเพื่อน ๆ ที่น่ารักทุกคน ท่ามกลางมรสุมปัญหาของตัวละคร Sangonomiya Kokomi นั้นแน่นอนว่าเพื่อน ๆ ทุกคนคงพอจะทราบดี ซึ่งแน่นอนว่าตัวน้องนั้นน่ารัก และสวยงามมาก ๆ และตัวน้องได้เกิดกระแสทั้งคนชอบไม่ชอบและถกเถียงกัน ชนิดเสียงแตกกันสุด ๆ ซึ่งผมได้สรุปประเด็นที่เพื่อน ๆ หลายคนได้พูดกันไปแล้วผ่านทางข่าวนี้

แต่แน่นอนว่าเรื่องราวของ Sangonomiya Kokomi นั้นถือว่าเป็นบทโหมโรงเท่านั้น และยังมีเรื่องราวมากมาย เกี่ยวกับตัวละครนี้ที่หลายฝ่ายนั้นได้บ่น miHoYo กับการออกแบบตัวละครและความสามารถ รวมไปถึงในส่วนของเนื้อเรื่องอีก แต่เรื่องเหล่านี้เราจะขอยกไปก่อนเพราะเกรงว่าจะยาวเกินไป เดี๋ยวเรามาดูในส่วนของอาวุธกันก่อน

Everlasting Moonglow ได้กลายเป็นอาวุธ 5 ดาวที่ใครหลายคนไม่อยากได้ และมันถูกขนานนามว่าเป็นอาวุธ 5 ดาวที่ห่วยที่สุดในเกมเท่าที่เคยมีมา !! จะเป็นจริงอย่างไรแค่ไหน ต้องบอกก่อนว่าถ้าเอาแค่อารมณ์ตัดสิน ต้องลองสอบถามคนที่เปิดตู้อาวุธดูว่า...มีใครอยากจะได้อาวุธประจำตัวของ Kokomi มากกว่าดาบเขียว Primordial Jade Cutter

สิ่งที่ Everlasting Moonglow นั้นชนะดาบเขียว Primordial Jade Cutter ก็คือแฟชั่น !! มันเป็นอาวุธที่เข้ากับความสวยงามของตัวละคร Kokomi เป็นอย่างมาก แต่เรื่องความสามารถนั้นหลาย ๆ คนนั้นเลือกที่จะไปเอาดาบเขียวมากกว่าอย่างชัดเจน

อาวุธ Everlasting Moonglow เป็นอาวุธที่ออกแบบมาค่อนข้างเฉพาะทางกับ Kokomi และไม่สามารถแบ่งไปให้ใครใช้ได้เลยแม้กระทั่ง Barbara สาย DPS ก็ยังไม่สามารถจะใช้ได้ดี (-...-) และการที่จะทำการขัดเกลาอาวุธนั้นถือได้ว่าเป็นการลงทุนที่สูงเพื่อน ๆ อาจจะต้องเปิดหาเพิ่มด้วยงบเฉลี่ย 5,000 บาท แต่ผลที่ได้นั้นต่ำมาก ๆ คือขัด 1 โจมตีปกติได้โบนัส 1 % ของ HP สูงสุด /ขัดเพิ่มในระดับต่อไปบวกทีละ 0.5 % OMGGGGG 

กล่าวคือถ้า Kokomi เลือด 40,000 อาวุธนี้จะทำให้เพิ่ม DMG มา 400 !! ซึ่งพอไปคูณโบนัสความเสียหาย, ตัวคูณ Critical เฉลี่ยแล้วอาจจะบวก DMG ปลายแค่ประมาณ 1,000 กว่า ๆ เพราะตามหลักการคำนวน Damage ของ Genshin Impact อาวุธชิ้นนี้คือการที่เราพยายามจะแยก Damage ออกมาเป็น 2 ส่วน (Split Scaling) แล้วเอามารวมกันแบบการบวก

  • ส่วนที่ 1 คือส่วนที่มาจากพลังโจมตี ส่วนนี้จะมีวิธีคิดคือ นำเอา (Atk x Talent 1) x โบนัสความเสียหาย x ตัวคูณเฉลี่ย Critical 
  • ส่วนที่ 2 คือส่วนที่มาจากพลังชีวิต วิธีคิดส่วนนี้คือ นำ (1% ของ HP) x โบนัสความเสียหาย x ตัวคูณเฉลี่ย Critical 
  • เมื่อเรานำมาบวกกัน จะกลายเป็น [Atk x Talent 1 + 1% HP] x โบนัสความเสียหาย x ตัวคูณ Critical 

.

ซึ่งตัวอาวุธนี้ตัวสกิลอาวุธไม่มีอะไรเพิ่ม โบนัสความเสียหายหรือ Critical เลย เมื่อเทียบกับอาวุธ 5 ดาวอื่น ๆ เช่น Lost / Skyward / หรือแม้แต่ 4 ดาวเช่น Widsith, Solar Pearl เพื่อแลกกับการได้ (1% HP) ที่เพิ่มก่อนนำไปคูณนอกเหนือจากนี้ตัว Split Damage ที่มาจาก HP % นี้ ไม่ได้รับประโยชน์อะไรจาก Buff Atk ต่าง ๆ ด้วยเช่น Bennett, Nobless, Tenacity (อาการหนักจริง ๆ)

 

และ Content การรองรับเนื้อหาตัวละคร ที่มีพลังฟื้นฟูล้น ๆ อย่าง Kokomi นั้นยังไม่มีมากมายนัก ซึ่งกลไกการเล่นโล่นั้น ต้องยอมรับว่าแข็งแกร่งกว่า Heal การที่อาวุธนี้ให้พลังชีวิตที่สูงและโบนัสรักษานั้นทำให้ปริมาณการ Heal นั้นล้นจนเกินจำเป็นและ 1% ของพลังชีวิตสูงสุดที่ได้รับจากอาวุธนี้นั้น มาใช้เป็นพลังโจมตีได้น้อยเกินที่จะลงทุนครับ

ซึ่งหากมองตามจริงถ้าอาวุธ Everlasting Moonglow นี้ดีมาก ๆ คงจะเป็นการยากที่ Primordial Jade Cutter จะอยู่ในตู้นี้...ซึ่งกลายเป็นเอาดาบเขียวมาล่อผู้เล่นซะงั้น และก็ไม่สามารถเอาอาวุธนี้ไปแบ่งให้ใครใช้ได้ดีเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook