Alchemy Stars ระบบธาตุ จุดสำคัญที่ควรรู้ที่สุดในเกม

Alchemy Stars ระบบธาตุ จุดสำคัญที่ควรรู้ที่สุดในเกม

Alchemy Stars ระบบธาตุ จุดสำคัญที่ควรรู้ที่สุดในเกม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับตัวละครและศัตรูภายในเกม Alchemy Stars จะมีเรื่องระบบธาตุ (Elements) อยู่ด้วย โดยจะมีธาตุทั้งหมด 4 อย่าง นั่นก็คือ ธาตุไฟ (Fire) | ธาตุน้ำ (Water) | ธาตุสายฟ้า (Thunder) | ธาตุไม้ (Forest) ความพิเศษของเกมนี้ก็คือธาตุของตัวละครที่หลังจากอัปขั้นเลเวลตัวละครเป็นระดับ Ascension III (A 3) จะปลดล็อกธาตุรองเพิ่มด้วยกลายเป็น 1 ตัวละครจะสามารถมีธาตุได้ทั้งหมด 2 ธาตุนั่นเอง สำหรับบทความนี้จะมาเจาะลึกระบบธาตุนี้กัน!

ธาตุ (Elements)

ระบบธาตุ (Elements) จะมีอยู่ด้วยกัน 4 ธาตุก็คือ ธาตุไฟ (Fire) (สัญลักษณ์ไฟ) | ธาตุน้ำ (Water) (สัญลักษณ์น้ำแข็ง) | ธาตุไม้ (Forest) (สัญลักษณ์ต้นไม้ใหญ่) | ธาตุสายฟ้า (Thunder) (สัญลักษณ์บอลไฟฟ้า) ถือว่าเป็นตารางธาตุที่ค่อนข้างแปลกตาพอสมควร และแต่ละธาตุจะมีการแพ้ชนะทางกันคือ ธาตุไฟ (Fire) ชนะ ธาตุไม้ (Forest) | ธาตุไม้ (Forest) ชนะ ธาตุสายฟ้า (Thunder) | ธาตุสายฟ้า (Thunder) ชนะ ธาตุน้ำ (Water) | ธาตุน้ำ (Water) ชนะ ธาตุไฟ (Fire) 

สายชนะทางจะทำดาเมจ 120% ส่วนฝั่งแพ้ทางจะทำดาเมจเหลือเพียง 80% และไม่แพ้หรือชนะทางจะทำดาเมจ 100% ตามปกติ

ตัวละครทุกคนเมื่อเริ่มมาจะมีธาตุติดมาด้วยคนละ 1 ธาตุ ซึ่งเป็นตัวธาตุหลักของตัวละครใช้ในการทำดาเมจศัตรู, ฟื้นฟูเลือดให้กับเพื่อนร่วมทีม หรือการเดินบนช่องสีเดียวกับธาตุหลักของตัวละครจะทำให้ยิ่งโจมตีได้แรงขึ้นอีก สำหรับในฝั่งของศัตรูเองก็จะมีธาตุแบบนี้ด้วยเช่นกันในแต่ละตัว แต่ก็มีศัตรูบางชนิดก็สามารถปรับเปลี่ยนธาตุของตัวมันเองให้กลายเป็นอีกธาตุได้ด้วยนะ

เวลาที่ตัวละครในทีมหรือศัตรูโจมตีก็จะเด้งดาเมจเป็นธาตุนั้นๆ ออกมาให้เห็นกัน ฝั่งของตัวละครจะได้เปรียบตรงที่หากมีตัวละครธาตุเดียวกันอยู่ในทีม เวลาเดินสีช่องเดียวกับธาตุของตัวละครก็จะเดินตามออกมาช่วยโจมตีด้วย แต่ถ้าเดินในช่องไม่ใช่สีของคนในทีมก็จะไม่เดินตามออกมาสมทบใดๆ ก็จะมีเพียงกัปตันคนแรกของทีมเท่านั้นเป็นคนทำดาเมจ

ธาตุรอง (Sub Elements)

นอกจากตัวละครจะมีธาตุหลักแล้วหลังจากอัปขั้นเลเวลตัวละครเป็นระดับ Ascension III (A 3) จะปลดล็อกเพิ่มธาตุรองมาอีก 1 อย่าง ซึ่งตัวละครแต่ละคนจะมีธาตุรองฟิคมาให้แล้ว (ไม่สามารถเลือกหรือสุ่มได้นะ) จะได้รับธาตุแตกต่างกันออกไป บางคนก็มีธาตุอื่นเพิ่มแทน บางคนก็อาจจะเป็นธาตุเดิม ยกตัวอย่างเช่น Sariel มีธาตุหลักเป็นธาตุน้ำ (Water) ส่วนธาตุรองเป็นธาตุไม้ (Forest) หรือ Michael มีธาตุหลักกับธาตุรองเป็นธาตุสายฟ้า (Thunder) ทั้งคู่

หลักการทำงานของธาตุรอง (Sub Elements)

หากเป็นตัวละครที่อยู่ในทีม (ไม่ใช่กัปตันของทีม) มีธาตุรองเป็นธาตุไม้ (Forest) เมื่อตัวกัปตันเดินในช่องเขียวคนที่มีธาตุรองเป็นธาตุไม้ (Forest) ก็จะเดินออกมาสู้ด้วยเหมือนกับตอนเดินในช่องหลักเลย แถมยังสามารถใช้ Chain Combo เมื่อเดินช่องครบจำนวนได้อีกด้วย

แต่ดาเมจที่ทำได้นั้นจะทำดาเมจเพียง 35% เท่านั้นนะ ถ้าตัวละครที่มีธาตุหลักกับธาตุรองเหมือนกันจากโจมตีเข้าปกติ 100% ก็จะกลายเป็น 135% ทันที (ส่วนการแพ้ชนะทางจะโดนบวกเปอร์เซ็นต์ขึ้น หรือลงอีกครั้ง) และผลของธาตุรองจะไม่แสดงออกมาหากตัวละครอยู่ตำแหน่งกัปตันทีมนะ (ผลของธาตุรองจะแสดงก็ต่อเมื่ออยู่เป็นแนวหลังเท่านั้น)

ตัวอย่างการเทสดาเมจแบบที่ 1 ธาตุหลัก และธาตุรองเป็นธาตุไฟฟ้าเหมือนกัน

การเทสนี้เป็นแบบให้ Michael เป็นกัปตันทีมแล้วเดินในช่องสีเหลือง 1 ช่อง และให้ Michael อยู่แนวหลังจากนั้นนำกัปตันทีมเดินช่องเหลือง 1 ช่อง จะสังเกตได้ว่าดาเมจที่ทำได้ต่างกันโดยตัวบอสเป็นธาตุไฟไม่ได้มีการชนะหรือแพ้ทางเลย (โจมตีเข้า 100%) โดยสรุปการที่ตัวละครมีธาตุหลักกับรองธาตุเดียวกันอยู่แนวหลังสามารถทำได้ดาเมจออกมาได้สูงกว่านั่นเอง

กัปตันทีมเดินช่องเหลือง 1 ช่อง                                                 อยู่แนวหลังเดินช่องเหลือง 1 ช่อง

ตัวอย่างการเทสดาเมจแบบที่ 2 ธาตุหลักเป็นธาตุน้ำ (Water) และธาตุรองเป็นธาตุไม้ (Forest)

การเทสนี้เป็นแบบให้ Corax เป็นกัปตันทีมแล้วเดินในช่องสีฟ้า 2 ช่อง และให้ Corax อยู่แนวหลังจากนั้นนำกัปตันทีมเดินช่องเขียว 2 ช่อง เพื่อใช้ Chain Combo จะสังเกตได้ว่าดาเมจที่ทำได้ต่างกันโดยตัวบอสเป็นธาตุไฟ (Fire) ซึ่งดาเมจธาตุจากการเทสธาตุหลักคือธาตุน้ำ (Water) ชนะทางธาตุไฟ (Fire) (ดาเมจเพิ่มอีก 20%) ส่วนธาตุรองเป็นธาตุไม้ (Forest) แพ้ทางธาตุไฟ (Fire) (ดาเมจลดลง 20%)

กัปตันทีมเดินช่องฟ้า 2 ช่อง ใช้ Chain Combo                               อยู่แนวหลังเดินช่องเขียว 2 ช่อง ใช้ Chain Combo

โดยสรุปต่อให้ธาตุหลักของตัวละครเป็นธาตุน้ำ (Water) แต่ถ้าหากธาตุรองเป็นธาตุไม้ (Forest) แล้วอยู่ในแนวหลัง การโจมตีปกติกับ Chain Combo จะกลายเป็นธาตุไม้ (Forest) ในทันที เน้นใช้ช่วงสู้เป็นดาเมจสำรองได้ แต่ดาเมจนั้นไม่ได้แรงเท่าแบบตัวละครที่มีธาตุหลักและรองเป็นธาตุเดียวกันนะ

Skill Range ของตัวละครมีผลกับธาตุรอง (Elements) หรือไม่?

Skill Range ตัวสกิลกดใช้ของตัวละครแต่ละคน "ไม่มีผลกับธาตุรอง" เพราะธาตุรองนั้นจะมีผลก็ต่อเมื่อเดินและโจมตีศัตรูบนสนามเท่านั้น ดาเมจจะมาจากสกิลของธาตุหลักเช่นเดิมไม่มีการเปลี่ยนแปลง แม้ว่าตัวละครคนนั้นจะมีธาตุหลักกับธาตุรองเป็นธาตุเดียวกันก็ตาม!

สรุปเกี่ยวกับธาตุรอง ตัวธาตุรองจะมีดาเมจเพียง 35% เท่านั้น หากจากศัตรูที่ชนะทางก็จะกลายเป็น 55% ถ้าแพ้ทางจะเหลือเพียง 15% ดาเมจจากธาตุรองจะแสดงผลเมื่อตัวละครนั้นอยู่ในแนวหลังตอนเดินบนช่องธาตุที่ตรงกับธาตุรอง (ไม่แสดงผลตอนเป็นกัปตันทีม) 

ตัวละครที่มีธาตุรองกับธาตุหลักเหมือนกันจะทำได้ดาเมจได้สูงกว่าตอนยืนคนแรกอย่างมากเพราะทำดาเมจจากเดิม 100% แล้วยังได้ผลจากธาตุรองด้วยอีก 35% กลายเป็น 135% ยิ่งชนะทางจะกลายเป็น 155% กันเลยทีเดียว!

ทั้งหมดนี้ก็เป็นการอธิบายถึงระบบธาตุรองให้เห็นความสามารถชัดเจนยิ่งขึ้น หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อนๆ ที่กำลังสงสัยในเรื่องของธาตุกันอยู่ และถ้าหากว่ามีคำถามเกี่ยวกับตัวเกมหรือข้อสงสัยเพื่อนๆ สามารถเข้ามาพูดคุยกันได้ที่กลุ่มผู้เล่นได้เลยที่กลุ่ม Alchemy Stars Thailand Official 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook