รีวิว Riders Republic โลกแห่งความมันส์ที่อยู่ตรงหน้าคุณนี่เอง

รีวิว Riders Republic โลกแห่งความมันส์ที่อยู่ตรงหน้าคุณนี่เอง

รีวิว Riders Republic โลกแห่งความมันส์ที่อยู่ตรงหน้าคุณนี่เอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้สึกเบื่อหน่ายมั้ยกับแนวเกมเดิม ๆ ที่มีอยู่เกลื่อนตลาดในตอนนี้ ลองเปลี่ยนบรรยากาศมาสนุกกับความมันส์ครั้งใหม่ในโลกแห่งกีฬาสุดเร้าใจของ Riders Replublic ดูสิ เพราะนี่เป็นผลงานใหม่ที่แสนภูมิใจนำเสนอจากทีม Ubisosoft Annecy ผู้สร้าง Steep ซึ่งมาให้คุณได้ตื่นเต้นจนอะดรีนาลีนสูบฉีดแล้วบน PlayStation 4, PlayStation 5, Xbox One, Xbox Sereis X/S, และ PC (Epic Games Store)

Riders Replublic จะพาผู้เล่นไปสู่การเริ่มต้นเป็นนักขับขี่กีฬาผาดโผนมือใหม่ ที่สามารถสนุกกับอุปกรณ์กีฬาที่มีให้เลือกเล่นได้อย่างหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นจักรยานไต่เขา, สกี, สโนว์บอร์ด, เครื่องร่อน, ชุด Wing Suit หรือมีเครื่องเล่นบางอย่างที่นำมาผสมผสานกันชนิดที่คุณคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

หลังจากจบช่วงเริ่มต้นจนสามารถปลดล็อกอุปกรณ์กีฬาทั้งหมดแล้ว ผู้เล่นสามารถเลือกใช้อุปกรณ์กีฬาที่ชอบเพื่อทำสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะไปออกสำรวจโลกกว้างที่สวยงาม, ฝึกฝนเทคนิคการทำคะแนน, หรือไปร่วมแข่งขันกีฬาแบบไหนก็ได้ตามใจชอบ พร้อมกับบรรยากาศของเกมที่จะทำให้ได้พบกับผู้เล่นคนอื่นที่มีอยู่เป็นจำนวนมากตลอดเวลา

ผู้เล่นหลายคนอาจกังวลว่าจะไม่สามารถเล่นให้เก่งหรือไม่มีอุปกรณ์ที่จะสามารถชนะผู้เล่นคนอื่นได้ แต่ในโลกของ Riders Republic ไม่ได้มีเพียงแค่นั้น เพราะต่อให้มีอุปกรณ์ที่ดีแค่ไหนแต่ถ้าใช้ไม่เป็นก็ไม่มีความหมาย เพราะฉะนั้นแล้วถึงแม้คุณจะเล่นไม่เก่งหรือใช้ Trick เล่นท่าทำคะแนนไม่เป็น คุณก็สามารถได้รับค่าประสบการณ์และอุปกรณ์กีฬาใหม่ ๆ ไปพร้อมกับการค่อย ๆ พัฒนาฝีมือให้เก่งขึ้นตามไปด้วยได้

เมื่อทำการเล่นอุปกรณ์กีฬาแต่ละแบบมากขึ้น ผู้เล่นก็จะยิ่งปลดล็อกอุปกรณ์ใหม่ ๆ ที่มีความสามารถแตกต่างจากเดิม รวมถึงปลดล็อกสนามแข่งขันที่มีความตื่นเต้นมากขึ้น อีกทั้งตัวเกมยังมีระบบ Auto Landing ที่สามารถช่วยเหลือผู้เล่นที่ทำ Trick เพื่อเพิ่มคะแนนไม่เก่ง และยังสามารถย้อนเวลากลับไปเริ่มใหม่จากจุดที่ผิดพลาดได้ ทำให้ผู้เล่นทุกคนจึงสนุกกับเกมด้วยกันได้โดยที่ไม่มีความแตกต่างมากเกินไป

การแข่งขันส่วนใหญ่ของกีฬาแต่ละประเภท จะเป็นการวิ่งผ่านจุด Checkpoint เพื่อไปเข้าเส้นชัย โดยอาจมีการใช้ Trick เพื่อเพิ่มคะแนนเป็นลูกเล่นระหว่างทาง ซึ่งโลกของเกมที่มีความหลากหลายทางสภาพแวดล้อมก็ทำให้ได้พบกับสนามแข่งขันที่แตกต่างกันไป และแต่ละสนามก็จะมีภารกิจเสริมเพื่อท้าทายฝีมือผู้เล่นให้ได้ลองพบกับความสนุกมากขึ้น อย่างเช่นการทำคะแนนระดับสูงให้ได้ตามที่กำหนด หรือการขี่จักรยานลงเขาด้วยความเร็วสูงโดยที่ไม่ใช้เบรกมือ

นอกจากการแข่งแบบทั่วไปแล้ว จุดเด่นของเกมคือหน้าตาการแข่งขันที่มีอยู่หลากหลายรูปแบบมาก แสดงให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์ที่ทีมงานตั้งใจใส่มาเป็นอย่างดี ในบางสนามผู้เล่นอาจจะโดนจับใส่ชุดไดโนเสาร์แข่งกัน, ต้องแข่งกันไปส่งพิซซ่า, หรืออาจจะพบกับกีฬาแปลก ๆ อย่างเช่นสกีติดไอพ่น ที่เมื่อได้ลองเล่นดูแล้วจะติดใจในความสนุกกว่าที่คิดเสียอีก ซึ่งตัวเกมจะมีอีเวนท์การแข่งขันใหม่ ๆ มาให้ได้เล่นกันเยอะเลยทีเดียว

สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างคือการแข่งขันแบบ Multi-Sport ที่จะเป็นการผสมกีฬาหลายประเภทให้ใช้สลับกันภายในสนามเดียวคล้ายกับไตรกีฬา และยังมีการแข่งขันรวมกับผู้เล่นคนอื่นที่สามารถแข่งกันในสนามได้มากกว่า 50 คน ทำให้ต่อให้คุณเป็นคนที่เล่นเกมคนเดียวก็ไม่ต้องกลัวเหงาอีกต่อไป เพราะคุณอาจพบผู้เล่นคนอื่นกระโดดผ่านหน้าหรือบินผ่านหัวได้ตลอดเวลา

ระหว่างการเล่น ผู้เล่นจะได้พบกับตัวละคร NPC และตัวละครของผู้เล่นคนอื่นผสมกันไปในฉากแผนที่ ซึ่งให้บรรยากาศที่น่าสนุกของโลกที่มีผู้เล่นจำนวนมากได้เป็นอย่างดี ในฉากแผนที่ตัวละครของผู้เล่นจะไม่สามารถชนกันได้ แต่เมื่อลงสนามแข่งเมื่อไหร่แล้วผู้เล่นจำนวนมากจะสามารถชนกระแทกกันจนเกิดความวุ่นวายของการแข่งขันได้ตั้งแต่เริ่ม ซึ่งหากไม่ระวังตัวให้ดีคุณอาจพลาดถูกชนจนกระเด็นออกนอกสนามได้เหมือนกับการแข่งกีฬาอันดุเดือดจริง ๆ

พูดถึงการแข่งขันมามากแล้ว สำหรับผู้เล่นที่ต้องการพักผ่อนก็ยังสามารถค่อย ๆ ออกเดินทางไปสำรวจโลกของเกมได้อย่างอิสระ หรือหากต้องการความสงบก็ยังสามารถเลือกเล่นแบบ Zen Mode เพื่อเสพความสวยงามของธรรมชาติแบบออฟไลน์ได้คนเดียว โดยภายในแผนที่ขนาดใหญ่จะมีจุดชมวิวและมีของสะสมให้ตามเก็บถึง 500 ชิ้น และยังสามารถเลือก Fast Travel ไปยังสถานที่ต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วสะดวกสบายมาก นับเป็นข้อดีของเกมที่มีฉากแผนที่ขนาดใหญ่มากแบบนี้เลย

ตัวเกมสามารถถ่ายทอดแสงและบรรยากาศของธรรมชาติออกมาได้อย่างสวยงาม โดยผู้รีวิวได้ทำการทดสอบเล่นบน PC ด้วยคุณภาพกราฟิกระดับ High - Ultra และพบว่าตัวเกมฉบับเต็มสามารถประมวลผลออกมาได้ดีกว่าตอน Beta Test แบบรู้สึกได้ชัดเจน ถือเป็นความสวยของการแสดงภาพแบบ Open World ที่ค่อนข้างทำออกมาได้ดีระดับของเกม Ubisoft ในปัจจุบัน และค่อนข้างพบความผิดพลาดน้อยกว่าเกมอื่น ๆ

ผู้เล่นสามารถเพิ่มความสนุกของเกมได้มากขึ้น ด้วยการเปลี่ยนมุมกล้องจากมุมมองบุคคลที่สาม (TPS) เป็นมุมมองบุคคลที่หนึ่ง (FPS) ซึ่งช่วยให้สามารถเพิ่มอรรถรสของการขับจักรยานไปตามธรรมชาติได้อีกแบบ แต่หากเปิดใช้ระหว่างการแข่งขันแล้วรับรองว่ามีความหวาดเสียวกันจนต้องนั่งลุ้นตัวเกร็งกันแน่นอน ลองนึกภาพว่าคุณกำลังปั่นจักรยานบนทางแคบ ๆ บนภูเขา หรือกำลังบินเลียบผ่านน้ำตกก็น่าสนุกแล้ว

และส่วนสุดท้ายที่จะช่วยเพิ่มสีสันของเกมก็คงไม่พ้นเป็นการแต่งตัวของผู้เล่นภายในเกม ที่รับประกันว่าเกมนี้มีชุดบ้า ๆ บอ ๆ ให้เลือกใช้กันเยอะมาก และสามารถหาซื้อได้จากการใช้เงินภายในเกมหรือเงิน Publice Coin ซึ่งร้านค้าจะมีการเปลี่ยนชุดใหม่ให้เลือกซื้อในแต่ละวัน และยังมีชุดประจำฤดูกาล รวมถึงชุดตามแต่ละอีเวนท์ที่จะมีอัปเดตเพิ่มเติมกันมาเรื่อย ๆ ทำให้สามารถเห็นชุดของผู้เล่นในอนาคตเปลี่ยนไปจากตอนเริ่มเกมกันมากขึ้นแน่นอน

Review Score: 8/10

  • มีอุปกรณ์กีฬาให้เลือกเล่นได้อิสระหลากหลายตามใจชอบ
  • สามารถเล่นข้ามแพลตฟอร์มกับผู้เล่นจำนวนมากได้โดยไม่มีปัญหา
  • Fast Travel ในแผนที่ขนาดใหญ่ได้อย่างรวดเร็ว
  • ตัวเกมมีแผนการอัปเดตระยะยาวทั้งชุดเครื่องแต่งกาย และการแข่งขันกีฬาใหม่ ๆ ในอนาคต
  • การแข่งขันมีหลากหลายประเภท และมีไอเดียความคิดที่สร้างสรรค์
  • ถึงจะมีรูปแบบการแข่งขันที่หลากหลาย แต่ส่วนใหญ่แล้ววิธีการเล่นไม่ต่างกันมาก
  • นอกจากการแข่งขันแล้ว ส่วนของคอนเทนท์การสำรวจมีน้อยและไม่ค่อยน่าสนใจเท่าไหร่นัก
  • เพลงประกอบยังเพิ่มความตื่นเต้นระหว่างเล่นไม่ค่อยได้เท่าที่ควร

Riders Replublic ไม่ใช่เกมที่จะให้คุณต้องออกไปล่าสัตว์ทำวัตถุดิบ หรือวิ่งไปเปิดเสาเพื่อดูแผนที่ แต่เป็นเกมที่จะมอบความสนุกท้าทายจากความเร็วของการพุ่งผ่านป่าไม้ ภูเขา และคู่แข่งที่อยู่ตรงหน้าไป หากคุณเป็นคนที่กำลังสนใจเกมนี้หรือมองหาแนวเกมที่แตกต่างจากเดิม การได้ออกไปปั่นจักรยานผ่อนคลายท่ามกลางธรรมชาติสวย ๆ หรือตีลังกาโลดโผนในแบบที่คุณไม่สามารถทำได้ในชีวิตจริง ก็เป็นความตื่นเต้นชนิดที่ต้องนั่งติดเก้าอี้ซึ่งสามารถสัมผัสได้กับผู้เล่นทุกคน และตัวเกมยังมีการแข่งขันที่สนุกหลากหลายรูปแบบให้พบเจอมาก จึงไม่จำเป็นต้องลังเลหรือกลัวที่จะออกไปเผชิญกับการลองทำสิ่งใหม่ ๆ เลย เพราะโลกแห่งความมันส์นั้นอยู่ไม่ไกลจากหน้าจอที่อยู่ตรงหน้าของคุณนี่เอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook