นายกไทยหัวใจ Esports ประยุทธ์ ประกาศลั่นดัน วงการเกม ขอเวลาอีกไม่นาน !!

นายกไทยหัวใจ Esports ประยุทธ์ ประกาศลั่นดัน วงการเกม ขอเวลาอีกไม่นาน !!

นายกไทยหัวใจ Esports ประยุทธ์ ประกาศลั่นดัน วงการเกม ขอเวลาอีกไม่นาน !!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีเพื่อน ๆ ชาววงการ Esportทุก ๆ ท่านก็ต้องบอกว่าข่าวนี้นั้นถือว่าเป็นข่าวที่อาจจะ..ดีก็ได้ในวงการ Esports ซึ่งตรงนี้นั้นเราอาจจะต้องไปดูในรายละเอียดกัน แต่ก็ต้องบอกว่าวงการ Esports ในบ้านเรานั้นยังไม่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐเท่าที่ควร แม้ว่าศักยภาพของ Esports นั้นจะมีให้เห็นในทั่วทุกมุมโลกแล้วก็ตาม

 

โดยไม่นานมานี้ภาครัฐนั้นได้เบนเข็ม หันมามองในวงการเกมกับ Esports มากขึ้นโดยเริ่มจากการเก็บภาษี E-Service ที่ถูกละเลยมานานจนเป็นเหตุให้ราคาใน Store ต่าง ๆ นั้นถีบตัวสูงขึ้นแต่มันก็ยังไม่ใช่เหตุผลทั้งหมด เพียงแต่เป็นสัญญาณว่า..ภาครัฐนั้นเริ่มจะเข้ามาในวงการนี้ ด้วยเหตุผลหลายประการ ดังนั้นทางภาครัฐที่นำโดยนายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ได้ถือโอกาสเป็นแกนนำในการผลักดันวงการ Esports ด้วยตัวเอง

โดยพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชาได้มอบหมายให้กระทรวงการท่องเที่ยว และกีฬากระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่วมกันผลักดันและสนับสนุนอุตสาหกรรม Esports ของไทยอย่างเต็มที่โดยตั้งเป้าให้ประเทศไทยเป็นสถานที่แข่งขัน Esports ในระดับโลกซึ่งในขณะนี้กีฬา Esports ถูกยอมรับและบรรจุเป็นกีฬาอาชีพอย่างเป็นทางการในประเทศไทยแล้ว

และที่สำคัญ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังตั้งเป้าให้ Esports และเกมเป็นส่วนหนึ่งของ Soft Power (การขยายอิทธิพล การเปลี่ยนแปลงความคิด การทำให้ผู้คนมีส่วนร่วม หรือการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้อื่น โดยไม่ได้ใช้อำนาจบังคับขู่เข็ญ) แบบ (Hard Power) แห่งประเทศไทยอีกด้วย

โดยนอกจากการแข่งขัน Esports แล้ว..การสนับสนุนที่รัฐตั้งเป้า ก็ต้องการให้ครอบคลุมและส่งเสริมพัฒนาสมาคมกีฬาและนักกีฬา Esports รวมถึงอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมอีกด้วย จะบอกว่าเป็นข่าวดีนั้นก็ต้องบอกว่าใช่ครับ แต่ก็มีหลายฝ่ายได้เป็นห่วง และแสดงทรรศนะว่าการเข้ามาดูแลของภาครัฐนั้น มีความรู้ความสามารถเพียงพอหรือไม่ หรือรัฐกำลังจะเข้ามาหาเสียงกับกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่หรือไม่อย่างไร

ประชาชนบางส่วนวิจารณ์ถึงแนวทางการผลักดันวงการเกมของภาครัฐ

ตรงจุดนี้เหตุผลก็ยังไม่เป็นที่ชัดเจนนักแต่ที่แน่ ๆ รัฐจะต้องมีมาตรการในการพัฒนาควบคู่ไปกับการเก็บภาษีในวงการ Esports และวงการเกมในบ้านเรานับจากนี้อย่างแน่นอนทาง Sanook Game เป็นกำลังใจให้ทุกฝ่ายครับ คงต้องให้เวลาและผลงานของรัฐเป็นเครื่องพิสูจน์ครับ ขอเวลาอีกไม่นาน 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook