PlayStation 5 ยังขายดีกว่า Xbox Series ในช่วงสิ้นปี แม้เครื่องขาดตลาด

PlayStation 5 ยังขายดีกว่า Xbox Series ในช่วงสิ้นปี แม้เครื่องขาดตลาด

PlayStation 5 ยังขายดีกว่า Xbox Series ในช่วงสิ้นปี แม้เครื่องขาดตลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เครื่องเกมคอนโซลตัวใหม่อย่าง PlayStation 5 และ Xbox Series ได้วางจำหน่ายออกมาแข่งขันกันในตลาดถึง 1 ปีแล้ว ขณะเดียวกัน Nintendo Switch ก็ยังมีการออกเครื่องโมเดลใหม่มาเรียกลูกค้าทั้งเก่าและใหม่ได้อีก ทำให้สงครามการแข่งขันระหว่างยอดขายของแต่ละเครื่องดูจะค่อย ๆ เริ่มกลับมาแสดงให้เห็นกันในช่วงสิ้นปี 2021 นี้แล้ว

Piers Harding-Rolls นักวิเคราะห์การตลาดจาก Ampere Analysis ได้วิเคราะห์ยอดขายของเครื่องเกมคอนโซลในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2021 ซึ่งเผยว่าทั้งสามเครื่องมียอดขายรวมกันถึง 9.1 ล้านเครื่อง ในเดือนกรกฏาคมถึงเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดย Nintendo Switch ยังคงมีส่วนแบ่งในตลาดโลกที่ดีในปีนี้ และคาดว่าจะยิ่งทำได้ดีมากขึ้นในปีหน้าจากการมาของ Nintendo Switch OLED Model แต่ PS5 ก็สามารถปรับตัวได้ดีจนเริ่มตีตื้นขึ้นมาในตลาดตะวันตก

ช่วงที่ผ่านมานั้น PS5 ได้เร่งสายการผลิตมากขึ้นโดยแลกกับการลดปริมาณการผลิตเครื่อง PlayStation 4 ที่เริ่มทำรายได้น้อยลงอย่างรวดเร็ว และดูเหมือนจะไม่ได้ต่ออายุเครื่องไปอีกนานอย่างที่คาดการณ์เอาไว้ ในขณะที่ Xbox Series เริ่มเป็นตัวเลือกของผู้เล่นเกมคอนโซลมากขึ้น เนื่องจากเป็นเครื่องที่สามารถหามาจับจองเป็นเจ้าของได้ไม่ยากเกินไป แต่ก็ยังมีความห่างกับ PS5 ที่มีจำนวนความต้องการเครื่องมากกว่าถึงเท่าตัว

เป็นที่รู้กันว่าปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบในการผลิต ส่งผลต่อจำนวนเครื่องที่ส่งออกไปขายโดยขัดแย้งกับจำนวนความต้องการเป็นอย่างมาก และยิ่งมีปัญหาของการที่มีกลุ่มพ่อค้าแม่ค้านำไปขายต่อแบบ Resell ในราคาที่แพงขึ้น ถึงแม้ว่า PS5 จะมีจำนวนยอดขายที่สูงในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา แต่ก็ดูเหมือนว่า Xbox Series และ Nintendo Switch จะเป็นเครื่องเกมที่ส่งไปถึงมือผู้เล่นเกมโดยตรงจริง ๆ มากกว่า

จากผลสรุปในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี สามารถระบุได้ว่าเครื่องเกมคอนโซลทั้งสามสามารถทำยอดขายรวมจนถึงเดือนกันยายนแล้วเท่าไหร่ โดย Nintendo Switch มียอดขายรวมอยู่ที่ 89.7 ล้านเครื่อง, PlayStation 5 อยู่ที่ 12.8 ล้านเครื่อง, และ Xbox Series รวมแล้ว 6.7 ล้านเครื่อง หลายบริษัทรวมถึงนักวิเคราะห์ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นว่าปัญหาการผลิตเครื่องจะยังส่งผลต่อไปในปี 2022 และอาจจะต้องรอถึงอย่างน้อยในปี 2023 กว่าที่เครื่องเกมคอนโซลรุ่นใหม่จะได้วางจำหน่ายอย่างทั่วถึง และเริ่มการแข่งขันทางด้านยอดขายกันอย่างเต็มตัวมากกว่านี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook