อเมริกาดันกฎหมาย ห้ามใช้บอทซื้อขายสินค้า ลดการกักตุนเพื่อขายต่อ

อเมริกาดันกฎหมาย ห้ามใช้บอทซื้อขายสินค้า ลดการกักตุนเพื่อขายต่อ

อเมริกาดันกฎหมาย ห้ามใช้บอทซื้อขายสินค้า ลดการกักตุนเพื่อขายต่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากปัญหาของการระบาดไวรัสโควิด-19 และการขาดแคลนชิป ทำให้การผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ผลิตได้ล่าช้า และหนึ่งในปัญหาที่เจอก็คือ การ์ดจอ,  PS5 และ Xbox Series X/S ที่มักจะเสร็จพ่อค้าที่ใช้บอทในการแย่งซื้อและกักตุนสินค้าเพื่อเอาไปขายต่อราคาแพง ๆ ซึ่งตอนนี้พรรคการเมืองใหญ่ในสหรัฐเริ่มออกมาเคลื่อนไหวเรื่องนี้แล้ว

ทั้งนี้ทางพรรคเดโมแครตได้นำเสนอกฎหมายใหม่ที่จะลดหรือไม่ก็กำจัดพวกพ่อค้าที่เก็งกำไรจากการใช้บอท โดยบุคคลที่มีส่วนผลักดันเรื่องนี้ประกอบด้วย Paul Tonko ผู้แทนสหรัฐจากนิวยอร์กและวุฒิสมาชิก Richard Blumenthal จาก Connecticut, Chuck Schumer จาก New York และ Ben Ray Lujan จาก New Mexico ได้ประกาศการผลักดันกฎหมายพรบ. ที่ชื่อว่า "Stopping Grinch Bots"

กฎหมาย "Stopping Grinch Bots" นี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะได้มีการเปิดตัวมาครั้งแรกตอนเดือนพฤศจิกายนปี 2019 ซึ่งได้มีการพูดคุยกันมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ครั้งนี้ได้มีการเน้นเนื้อหา "การปราบปรามการโกงไซเบอร์โดยใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า บอท" โดยฝ่ายนิติบัญญัติได้บอกว่า ลูกค้าไม่มีใครสามารถใช้ความเร็วในการเอาชนะบอทเพื่อซื้อสินค้า และก็ปล่อยให้พ่อค้าสามารถเอาไปเก็งกำไรขายในราคาเกินจริงได้ และไม่ควรมีครอบครัวหรือผู้ปกครองคนไหนต้องยอมเสียเงินแพง ๆ เพื่อซื้อสินค้าราคาเกินจริงไปเป็นของขวัญให้กับลูก ๆ และคนที่ทุกคนรักในช่วงเทศกาลวันหยุดนี้

เนื้อหาในกฎหมาย "Stopping Grinch Bots" นี้จะบังคับห้ามใช้บอทในการทำธุรกรรม ครอบคลุมไปถึงการจำหน่ายตั๋วชมคอนเสิร์ตและการแข่งขันกีฬา นอกจากนี้การขายตั๋วที่ได้มาจากวิธีดังกล่าวจะถือว่าผิดกฎหมาย เนื้อหานี้หากผ่าน จะถูกนำไปบังคับใช้กับเว็บไซต์ขายของออนไลน์ทั้งหมดในสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ร่างกฎหมายนี้ถูกปัดตกมาก่อนในสภาของสหรัฐ แต่เพราะยังมีประชาชนหลายคนเจอปัญหานี้และยิ่งใกล้ช่วงเทศกาลวันหยุด ทางพรรคเดโมแครตจึงได้ผลักดันเรื่องนี้อีกครั้ง ซึ่งหากกฎหมายนี้ผ่าน ก็สามารถใช้เป็นมาตรฐานในประเทศอื่น ทั่วโลกได้ในทันที

สำหรับในประเทศไทยเคยมีประเด็นเรื่องนี้มาก่อน เมื่อ ส.ส. พรรคก้าวไกล ได้มีการทำเรื่องแจ้งสคบ. (สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค) เพื่อต้องการให้ทาง Sony (ประเทศไทย) ทำการชี้แจงเกี่ยวกับการเปิดจองเครื่อง PlayStation 5 (PS5) แต่ก็ไม่ได้มีข่าวความคืบหน้าใด ๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook