ก.ล.ต. เตรียมเข้าดูแล NFTs ชาวเน็ตตั้งข้อสงสัย จะดีหรือแย่?

ก.ล.ต. เตรียมเข้าดูแล NFTs ชาวเน็ตตั้งข้อสงสัย จะดีหรือแย่?

ก.ล.ต. เตรียมเข้าดูแล NFTs ชาวเน็ตตั้งข้อสงสัย จะดีหรือแย่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งกระแสพูดคุยที่น่าสนใจอย่างมาก เมื่อทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้มีการประกาศว่าจะเข้ามาดูแล Non-Fungible Token หรือ NFTs เพื่อให้ทางหน่วยงานเข้ามาดูแลตามกรอบกฎหมายไทย

ทั้งนี้ในแฟนเพจของทาง ก.ล.ต. นั้นได้มีการระบุว่าขณะนี้ พรก.ทรัพย์สินดิจิทัล ไม่ได้มีการกำหนดเกี่ยวกับ NFT ไว้โดยเฉพาะ แต่กำหนดขอบเขตของสินทรัพย์ดิจิทัลภายใต้การกำกับดูแลไว้เพียง 3 ประเภท ได้แก่ คริปโทเคอร์เรนซี, โทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุน และ โทเคนดิจิทัลเพื่อการใช้ประโยชน์ เท่านั้น โดยทาง ก.ล.ต.จะมีการพิจารณากันก่อนว่า NFTs นั้นเข้าข่ายนิยาม “สินทรัพย์ดิจิทัล” ประเภทใดประเภทหนึ่งตาม พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ หรือไม่ หากเข้าข่าย จะต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ภายใต้ พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ อย่างเช่นต้องได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ถ้าจะให้สรุปในรูปแบบวงการเกมง่าย ๆ ก็คือ ไอเทมที่เป็น NFTs ทุกประเภท ทั้งเกมที่เป็น NFTs โดยเฉพาะหรือมีการเพิ่มไอเทมดังกล่าวมาทีหลังแบบที่หลายค่ายเกมจากต่างประเทศกำลังจะเริ่มทำกัน หากทาง ก.ล.ต. มองว่า NFTs คือสินค้าดิจิทัลก็ต้องเข้าไปในระบบ ซึ่งข้อดีคือจะทำให้ผู้ครอบครองมั่นใจได้ว่าไอเทมดังกล่าวจะมีการรับรองอย่างถูกต้อง

 

แต่ก็มีการตั้งคำถามจากชาวเน็ตเช่นเดียวกันว่า การที่ ก.ล.ต. ออกมาประกาศเตรียมดูแลแบบนี้หมายถึงการซื้อขาย NFTs ในอนาคตอาจต้องมีการเสียภาษี อย่างเช่นสินค้าดิจิทัลอื่น ๆ หรือไม่? เนื่องจากอาจส่งผลให้อัตราการเติมเงินต่าง ๆ สูงขึ้น แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า กระแสของสินค้า NFTs กำลังมาแรง และจะทำให้วงการเกมพลิกโฉมไปอีกรูปแบบหนึ่งเลยทีเดียว

สำหรับ NFTs Game เป็นรูปแบบของเกมที่อยู่บนบนระบบบล็อกเชน โดยจะมีการทำงานคล้าย ๆ กับการทำงานของ bitcoin และมีการใช้ Cryptocurrencies ในการซื้อขายไอเทมภายในเกมรวมถึงในการเล่นเกมนั้นจะมีการเล่นเกมเพื่อเก็บสะสมไอเทมภายในเกมต่าง ๆ เพื่อนำไปขายหรือแลกมาเป็นเหรียญคริปโตเคอเรนซี่ผ่านทางระบบการเล่นเกมนั่นเอง

อย่างไรก็ตามในปัจจุบัน ทาง ก.ล.ต. กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณา ซึ่งจะมีการประกาศอีกครั้งหนึ่ง ต้องรอติดตามต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook