Zephyr Mask ของ Razer ไม่ได้รับมาตราฐาน N95 (ไม่รับรองว่ากันโควิด)

Zephyr Mask ของ Razer ไม่ได้รับมาตราฐาน N95 (ไม่รับรองว่ากันโควิด)

Zephyr Mask ของ Razer ไม่ได้รับมาตราฐาน N95 (ไม่รับรองว่ากันโควิด)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในยุคปัจจุบันตามเมืองใหญ่ ๆ มักมีปัญหาเรื่องของฝุ่น รวมถึงสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ทำให้เลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องใส่หน้ากากออกไปนอกบ้านกัน ซึ่งในช่วงปีก่อนทาง Razer ก็ได้มีการเปิดตัวหน้ากาก Razer Zephyr  ที่มาพร้อมไฟ RGB และกันฝุ่นได้ระดับ N95 แต่ ณ ปัจจุบันหน้ากากดังกล่าวนั้นไม่ผ่านมาตราฐาน N95 เสียแล้ว

 

ก่อนหน้านี้ทาง Razer ได้ระบุว่าหน้ากาก Razer Zephyr จะสามารถกันเชื้อแบคทีเรียได้ถึง 99% เนื่องจากเป็นมาตราฐาน N95 แต่ก็มีคนในโซเซียลตั้งข้อสังเกตว่า แม้ว่าหน้ากากจะดูเหมือนใกล้เคียงกับ N95 แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็น N95 จริง ๆ เพราะว่าต้องการเกณฑ์การทดสอบจากหน่วยงานของรัฐบาล อาชีวอนามัยและความปลอดภัย (NIOSH) เสียก่อน และในเว็บไซต์ของ NIOSH ไม่มีลิสต์รายชื่อเลยว่า หน้ากาก Zephyr ของ Razer เป็นหน้ากากที่ผ่านมาตราฐาน N95

นอกจากนี้ทาง Razer ยังได้มีการเอาข้อความว่าเป็นหน้ากาก N95 ออกจากหน้าเว็บไซต์ และรายงานต่อว่า หน้ากาก Razer Zephyr (รวมทั้งตัว Zephyr Pro) ไม่ใช่อุปกรณ์ทางการแพทย์ ไม่ได้มีไว้สำหรับสถานพยาบาล แม้ว่าจะมีการออกรายละเอียดถึงความยอดเยี่ยมของหน้ากากดังกล่าว แต่นั่นก็เป็นการยืนยันกลาย ๆ ว่า "ไม่ใช่หน้ากากมาตราฐาน N95")

สำหรับหน้ากากฯ ที่ได้รับมาตราฐาน N95 นั้นจะสามารถกรองฝุ่นละอองขนาด 0.1-0.3 ไมครอน ได้ 95% (อ้างอิงมาตราฐานของ NIOSH) ซึ่งสามารถกันฝุ่นละอองขนาดเล็กและมีประสิทธิภาพกันเชื้อโรคในอากาศได้ดีกว่าหน้ากากอนามัยทั่วไป ซึ่งก็แปลว่า หน้ากาก Razer Zephyr นั้นจะกันได้ในระดับหนึ่งแต่ไม่ใช่มาตราฐาน N95 แน่นอน เอาไปใช้ในทางแพทย์ไม่ได้

ทั้งนี้หน้ากาก Razer Zephyr  จะมีราคาอยู่ที่ 99.99USD (ประมาณ 3,300 บาทไทย) แต่ปัจจุบันสินค้าหมดและต้องรอเติมเนื่องจากได้รับความนิยมอย่างมากเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook