Microsoft ทำหุ้น Sony ร่วงหนัก 13% บอกไม่ได้ตั้งใจแย่งลูกค้ามาจาก Activision

Microsoft ทำหุ้น Sony ร่วงหนัก 13% บอกไม่ได้ตั้งใจแย่งลูกค้ามาจาก Activision

Microsoft ทำหุ้น Sony ร่วงหนัก 13% บอกไม่ได้ตั้งใจแย่งลูกค้ามาจาก Activision
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากการเข้าซื้อบริษัท Activision Blizzard ของ Microsoft เมื่อวันที่ผ่านมา ก็ได้เกิดผลตอบรับอย่างรุนแรงมากมายทั้งจากกลุ่มผู้เล่นเกม และเหล่านักลงทุนที่ถึงขนาดส่งผลให้หุ้นของ Sony ดิ่งลงอย่างรวดเร็วภายในเวลาเพียงวันเดียวเลยทีเดียว

Microsoft ได้ประกาศการเข้าซื้อบริษัท Activision Blizzard ด้วยมูลค่าสูงถึง $68.7 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 2.2 ล้านล้านบาท) และส่งผลให้เกมแฟรนไชส์ชื่อดังที่มีจำนวนผู้เล่นอยู่ทั่วโลกอย่าง Call of Duty, Warcraft, Candy Crush, Diablo, Overwatch, StarCraft และเกมอื่น ๆ ได้เข้ามาอยู่ในการดูแลและการพัฒนาของ Microsoft อย่างเต็มตัว ซึ่งส่งผลให้หุ้นของ Sony ตกลงไปมากที่สุด 13% ในวันต่อมา โดยมีการวิเคราะห์กันว่า Sony ได้สูญเสียมูลค่าเงินจากเหตุการณ์นี้ไปถึง $2 หมื่นล้านดอลลาร์ (ประมาณ 658,500,000,000 บาท) เลยทีเดียว

เดิมทีแล้ว PlayStation ถือเป็นเครื่องที่มีผู้เล่นของเกม Call of Duty อยู่เป็นจำนวนมากที่สุด แต่ด้วยการถูก Microsoft ซื้อตัว Activision Blizzard และได้แฟรนไชส์เกมไปครอบครองนั้น ก็ได้สร้างความกังวลกับผู้เล่น และทำให้ขาดความน่าเชื่อถือจากเหล่านักลงทุนเป็นอย่างมาก อีกทั้ง Sony ที่ยังคงมุ่งมั่นกับการยืนหยัดด้วยเกม First Party ของตัวเอง และการบุกตลาดสื่อบันเทิงมากขึ้น จึงทำให้ตลาดเกม Third Party ดูเหมือนจะกำลังถูกบั่นทอนไปอย่างช้า ๆ

ขณะเดียวกัน Phil Spencer ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO ของ Microsoft Gaming ก็ได้ฝากข้อความถึงผู้เล่นเกมของ Activision Blizzard บนเครื่อง PlayStation ว่า "เราไม่ได้ตั้งใจที่จะดึงกลุ่มลูกค้าออกมาจากแพลตฟอร์มนั้น เกมของ Activision Blizzard สามารถเล่นได้บนหลากหลายแพลตฟอร์ม และเราวางแผนที่จะสนับสนุนชุมชนเหล่านั้นต่อไป" ซึ่งคำพูดดังกล่าวนั้นดูเหมือนจะแสดงให้เห็นว่าแฟรนไชส์เกมที่เคยมีอยู่แล้วบนเครื่อง PlayStation จะยังคงสามารถเล่นได้อยู่ต่อไป แต่กับเกมใหม่หลังจากนี้ยังคงมีอนาคตที่คลุมเครือว่าจะเป็นเกมที่ลงให้กับทางฝั่ง Xbox เพียงอย่างเดียวรึเปล่า

ในตอนนี้ Xbox Game Studios ได้มีสตูดิโอเกมมากมายอยู่ถึง 30 สตูดิโอ ทำให้พวกเขากำลังมี IP เกมที่แข็งแกร่งมากมายอยู่กับมือมากกว่าของ PlayStation และแน่นอนว่าเกมของสตูดิโอเหล่านั้นจะมาให้ได้เล่นกันอย่างคุ้มค่าบนบริการ Xbox Game Pass ถ้าหาก Sony ยังคงชะล่าไม่หาทางแก้เกมโดยเร็ว พวกเขาก็อาจจะต้องประสบปัญหาแบบเหตุการณ์ในคราวนี้อีกก็เป็นได้ เพราะ Phil Spencer ยังทิ้งท้ายเอาไว้ด้วยว่าการซื้อสตูดิโอเกมของพวกเขามาร่วม Xbox ยังไม่หมดแต่เพียงเท่านี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook