Twitch Vs Youtube สตรีมเกมที่ไหนดีกว่ากัน?

Twitch Vs Youtube สตรีมเกมที่ไหนดีกว่ากัน?

Twitch Vs Youtube สตรีมเกมที่ไหนดีกว่ากัน?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การสตรีมเกมนั้นเป็นได้ทั้งงานอดิเรก และสามารถทำเป็นอาชีพจริงจังสร้างรายได้ ซึ่งในปัจจุบันนี้มีแพลตฟอร์มที่สามารถสตรีมเกมมากมาย แต่สองตัวเลือกที่ดีที่สุดนั้นก็คือ Twitch และ YouTube แต่ฝั่งไหนล่ะที่คนเล่นจะได้ประโยชน์จากการสตรีม โดยทางสื่อต่างประเทศได้สรุปมาได้อย่างน่าสนใจดังนี้

สตรีมกับ Twitch

Twitch มีเจ้าของเป็น Amazon และเน้นการสตรีมอย่างเดียว แปลว่าทุกช่องวีดีโอจะเป็นการไลฟ์สตรีมล้วน ๆ ไม่มีวีดีโอแบบอัดล่วงหน้ามาลง แม้ว่าแพลตฟอร์มจะสตรีมอะไรก็ได้แต่เนื้อหาส่วนใหญ่คือการสตรีมเกม ซึ่งหากต้องการสตรีมเกมแล้ว Twitch จะสามารถหาผู้ชมได้ง่าย ซึ่งสตรีมเมอร์ชื่อดังอย่าง Ninja, Pokimane และ shroud ก็ได้พิสูจน์แล้วว่าเป็นแพลตฟอร์มที่ดีในการสตรีมเกมจริง ๆ

ทั้งนี้เกณฑ์การทำรายได้จากการสตรีมของ Twitch จะน้อยกว่า YouTube โดยจะต้องมีผู้ติดตามอย่างน้อย 50 คน มีผู้ชมอย่างน้อยเฉลี่ย 3 คนต่อการสตรีมและต้องสตรีม 500 นาทีในช่วง 7 วัน นอกจากนี้ทาง Twitch ยังมีทางเลือกเสริมรายได้อื่น ๆ เช่นการบริจาคบิต, บริจาคเงิน, สมัครสมาชิก รวมทั้งการโฆษณา แต่ทว่ากระบวนการทำงานของ Twitch จะไม่ค่อยโชว์สตรีมเมอร์หน้าใหม่หรือสตรีมเมอร์ที่มีผู้ติดตามน้อย ดังนั้นการจะสร้างรายได้บน Twitch จะต้องใช้ความพยายามอย่างหนัก

สตรีมกับ YouTube

YouTube มีเจ้าของเป็น Google และอยู่มานานกว่า Twitch และในการสตรีมเกมเพิ่งจะออกมาดีพร้อมเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ แม้จะสามารถสตรีมเกมได้แต่ส่วนใหญ่มักจะเป็นวีดีโอที่ลงไว้ล่วงหน้า จุดเด่นคือเป็นแพลตฟอร์มที่มีการลงเนื้อหาได้นานเพราะทั้งวีดีโอและการสตรีมเกมจะอยู่ในนั้นไปเรื่อย ๆ โดยไม่มีวันหมดอายุ แถมผู้สร้างวีดีโอและสตรีมเมอร์จะสามารถนั่งย้อนดูหลังจากสตรีมจบแล้วได้อีกด้วย ซึ่งก็ได้มีสตรีมเมอร์ชื่อดังอย่าง Dream, Valyrae , Dr DisRespect ทำยอดวิวได้หลายล้านวิว

อย่างไรก็ตามการสร้างรายได้บน YouTube จะเข้มงวดกว่า Twitch มาก โดยมีเงื่อนไขต้องมีคนติดตามอย่างน้อย 1,000 คน มีการชมขั้นต่ำ 4,000 ชั่วโมงเพื่อสร้างรายได้จากช่อง ทั้งนี้ตัวเลือกเสริมอื่น ๆ ก็จะมีอย่างเช่น การสมัครสมาชิกแบบจ่ายเงิน, การบริจาค, โฆษณาบน Youtube เอง แต่หากเทียบกับ Twitch แล้ว YouTube ทำรายได้ดีกว่า

ถ้าจะให้สรุปแล้ว Twitch สร้างรายได้เร็วกว่า แต่จะสร้างผู้ชมยากกว่า ส่วนทางฝั่ง YouTube สร้างรายได้ยากกว่า แต่กระบวนการของแพลตฟอร์มมีการอำนวยต่อสตรีมเมอร์และผู้สร้างวีดีโอรายย่อยได้ดีกว่า ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับทางผู้สร้างวีดีโอหรือสตรีมเมอร์ว่าจะลงเนื้อหาอย่างไร ทั้งความยาวในการทำวีดีโอและความถี่ในการลง อย่างไรก็ตาม ทั้งสองแพลตฟอร์มก็ล้วนแต่สามารถสร้างประโยชน์ให้กับสตีรมเมอร์และนักเล่นเกมได้เป็นอย่างดีทั้งสองแพลตฟอร์มกันเลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook