รีวิวเกม Horizon Forbidden West ผจญภัยสุดเขตแดนต้องห้าม

รีวิวเกม Horizon Forbidden West ผจญภัยสุดเขตแดนต้องห้าม

รีวิวเกม Horizon Forbidden West ผจญภัยสุดเขตแดนต้องห้าม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หคงจะไม่มีใครที่ไม่รู้จักเกมซีรี่ส์ Horizon จาก Sony ซึ่งเป็นเกม Exclusive ของเครื่องซึ่งตอนนี้ก็ได้ลง PC เป็นที่เรียบร้อยแล้วและก็ทำยอดขายได้ดีเลยทีเดียว วันนี้เราจะมารีวิวพูดถึงภาคใหม่ล่าสุด Horizon Forbidden West ที่กำลังจะออกมาให้ชาว PlayStation 4 และ PlayStation 5 เล่นกันก่อน วันที่ 18 กุมภาพันธ์ นี้ ส่วนชาว PC อาจต้องรอกันสักพักใหญ่ เพราะยังไม่มีประกาศยืนยัน

เรื่องราวของเกม Horizon Forbidden West จะเป็นเวลาหกเดือนแล้วหลังจากที่เหตุการณ์ใน Horizon Zero Dawn และ Aloy (เอลอย) สังเกตเห็นทั่วโลกว่า Red Blight กำลังรุกล้ำไปทุกหนทุกแห่ง และนี่คือภัยคุกคามระดับโลก และเธอต้องหาทางหยุดยั้งมัน

รูปแบบการเล่นของ Forbidden West ใครที่เคยเล่นภาค Zero Dawn มาจะรู้สึกเคยชินได้ในทันที เพราะระบบการเล่นยังคงรูปแบบคล้ายของเดิม แต่ได้รับการขัดเกลาในเกือบทุกด้าน ส่วนผู้เล่นใหม่ก็ไม่ค่อยมีปัญหานักในการเรียนรู้วิธีเล่น เพราะมีอธิบายการเล่นระบบการบังคับของภาคใหม่ให้ด้วยเช่นกัน ตัวเกมก็ยังมีการเปิดปิดคำสั่งนำทางและการสอนการเล่นได้อย่างอิสระ ตัวเอลอยเองจะมีอุปกรณ์เพื่อปีนป่ายและทำงานสิ่งกีดขวาง ถ้านึกไม่ออกให้นึกถึงเกม ทูมเรเดอร์ เลยครับ

ในการเล่น Forbidden West เป็นที่ประจักษ์ในทันที (และน่าชื่นชม) MAP (แผนที่) สามารถปรับขนาดได้ใหญ่กว่าภาคแรกมาก ๆ ภูมิประเทศที่เป็นหินถูกสร้างขึ้นเพื่อปีนเขาและสำรวจคล้ายกับซีรีส์ Assassin's Creed มากขึ้น และยังมี ธรรมชาติที่สวยงามอีกหลายโซนกันเลยไม่ว่าจะเป็น ภูเขาหิมะ ทะเล และก็ ป่าที่เป็นป่ารกร้างซึ่งตัวเกมทำได้สวยงามมาก ๆ

ฟีเจอร์ต่าง ๆ ของเกมเพลย์

เอลอย จะมีอุปกรณ์ช่วยเหลือ อยู่ 4 อย่างนะครับในภาคนี้ 

  1. หอกเอาไว้ใช้เปิดทางที่ปิดตัวโซนดอกไม้สีแดงเมื่อแทงลงไปดอกไม้ที่ปิดอยู่จะระเบิดออก
  2. ตะขอ เอาไว้ดึงสิ่งของต่างๆในฉาก เช่น ลังเหล็ก หรือ ทางที่โดนปิดจากสิ่งกีดขวาง และยังมีความสามารถใช้ในการโหนตัวใช้ตะขอเกี่ยวตามจุดต่างๆ ของฉาก
  3. อุปกรณ์ช่วยดำน้ำ (กว่าจะได้ทำเควสหลักถึง LV 23 เลย) จากที่เราดำน้ำแล้วมีหลอด ออกซิเจน เมื่อได้อุปกรณ์ตัวนี้มาเราจะสามารถดำน้ำได้ตลอดโดยไม่ต้องกลับขึ้นไปหายใจอีกเลย
  4. ส่วนอุปกรณ์ตัวที่ 4 อยากให้ผู้เล่นได้เล่นด้วยตัวเองครับผม เพราะมันเกี่ยวกับเนื้อเรื่องหลัก

การอัป Skill จะแบ่งเป็น 6 สายได้แก่

  • นักรบ (การท่าโจมตีระยะประชิดที่ใช่ปุ่ม R1/R2 ในการโจมตี)
  • นักทำกับดัก (ส่วนมากจะเน้นเรื่องกับดักตามพื้น เช่น กับดักระเบิด ไฟ ไฟฟ้า พิษ เป็นต้น)
  • พราน (จะเป็นสายเกี่ยวกับการยิงล้วนๆเลย ครับ อยากให้อัป พรานกับ นักรบ ควบคู่กันไป)
  • ผู้รอดชีวิต (เกี่ยวกับการรักษา การฟื้น HP แก้ อาการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การมองเห็น ติดพิษ และอีกมากมาย)
  • เจาะเกราะ (เอาไว้โจมตีแบบลอบเร้น เพื่อทำลาย เกราะการป้องกันของ Monster ได้ดีเลยครับ)
  • แมชชีนมาสเตอร์ (เกี่ยวกับการขี่ สัตว์จักรกลต่างๆ การโอเวอร์ไดรฟ์ นำมาใช้งาน และการโจมตีบนหลัง สัตว์จักรกล

การได้มาของค่า Skill นั้นเราต้องทำเควสต่างๆภายในเกม เพราะว่าการที่เรา LV UP ในแต่ละครั้งนั้นเราจะได้แต้ม Skill ครั้งละ 1 เท่านั้นต่างจากที่เราทำเควสต่างๆ บางเควส เราอาจจะได้รับถึง 6-5 แต้มต่อครั้งเลยก็ได้ครับนับว่าเควสหลักภายในเกมนั้นเราไม่สามารถข้ามได้เลย เพราะยังมีเนื้อเรื่องย่อยต่างๆ อีกมากมายภายใน เควส รอง ที่น่าติดตามอีกมากมายเลยทีเดียว

ในเกมยังมีฟีเจอร์ลานประลองเพื่อฝึกการใช้ Skill ต่างๆจากที่เราได้อัปมา เมื่อทำเควสถึงช่วงระยะหนึ่งเราต้องรวบรวมเหรียญจากอาจารย์ผู้สอนเรา 3 เหรียญ เพื่อทำการอัปเกรด หอก ของเราให้ดีขึ้นได้ (เควส LV32)

มินิเกมตัวนี้เราต้องนำสัตว์จักรกลของเราลงสนามแข่งประลองความเร็วกับเหล่า NPC ตัวเกมให้ความรู้สึกเหมือนเราเล่น มาริโอ้คาร์ท ซึ่งเราสามารถเก็บของใช้ภายในฉาก หรือ แม้แต่ใช้หอกหรือ ธนู โจมตีผู้แข่งคนอื่นได้อีกด้วย เมื่อชนะจะได้ค่า Skill+EXP+Money มากพอสมควรเลยทีเดียว

เรื่องกราฟิก

ตัวเกมในเวอร์ชั่น PS5 นั้นจะสามารถปรับคุณภาพของภาพได้ โดยสามารถเลือกได้ว่าจะเน้น performance ประสิทธิภาพในการเล่น ซึ่งจะได้เฟรมเรต 60FPS หรือจะเน้นกราฟิกความละเอียดสูงระดับ 4K ก็ได้ แต่ตามความเห็นผู้รีวิว 4K 30 FPS ผมมองว่ากระตุกและไม่ลื่นไหล แนะนำให้เล่นในโหมด เน้นประสิทธิภาพ จะดีกว่าครับผม

ขอพูดเรื่องข้อเสียของเกม

จากที่ผู้รีวิวได้เล่น และได้พบเจอ ก็มี BUG ต่างๆ ของภาพที่ยังไม่ละเอียด พายุหมุน ภาพแตกเป็นโพลิกอนเลย และหินต่าง ๆ บนภูเขาบางจุดก็ไม่สามารถแสดงภาพได้ ยิ่งกว่าตัวเกมอ่านเท็กซ์เจอร์ไม่ทันอีก ในตอนที่ยังมีบนพูดตรงหน้าจอ ถ้าเราทำการเปิดหีบอะไรในช่วงนั้น ตัวละครจะทำท่าเปิดหีบ โดยไม่หยุดจนคุณต้องโหลด SAVE ใหม่กันเลยทีเดียว

แต่ยังพบเจอ BUG ตัวละครลอยอยู่บนอากาศอีก ตัวเกมได้ออกไฟล์แก้มาแล้ว 1.2GB เราก็ยังเห็นสิ่งที่เขียนมากดังกล่าวได้ เหมือนยังไม่ได้รับการแก้ไข ตัวละคร เอลอย ยังมีการเล่นไม่ต่างจากภาคแรกเท่าไหร่ Skill ต่างๆที่อัปบางอย่างก็ไม่มีประโยชน์เลยและ up skill ก็เน้นไปทางเพิ่มความแรง ซะมากกว่าได้ skillใหม่ๆ และ ดำน้ำได้แต่ต่อสู้ในน้ำไม่ได้ ต้องหลบและหนีเท่านั้น อาวุธหอกกว่าจะง้างฟาดได้ช้า บางทีตีสัตว์ตามทางตัวเล็ก ๆ ยังไม่โดน

อุปกรณ์ใช้งาน ภายในเกมเพิ่มมาไม่กี่ชนิด สัตว์ที่จะสามารถนำมาขี่ได้ เพิ่มมา 2 ชนิด เลยทำให้การเล่นแทบไม่แตกต่างจากภาคแรกเท่าที่ควร และ ระบบจับมอนมาขี่กะช่วยสู้ คนก็คล้าย ๆ ภาคเก่า ส่วนมอนฯในระดับสูงสุด จะไม่สามารถจับไม่ได้ ระบบสแกนยังใช้ยากเหมือนเดิม กดแตะทีหนึ่งเป็นการสแกนรอบๆ แต่ไม่แทคบอกตำแหน่งของสัตว์หรือพวกสัตว์ต่างๆ ต้องกดค้างแล้วกดแทคอีกที ซึ่งบอกครั้งศัตรูอยู่ในตำแหน่งที่ ทับกับตัวอื่นรึพวกสัตว์ป่า ทำให้เลือกแทคได้ลำบาก

ข้อดีของตัวเกม

ตัวเกมมีเนื้อเรื่องที่น่าติดตามและน่าตื่นเต้นอยู่ตลอด ตัวเกมรองรับภาษาไทยเต็มรูปแบบ ผู้เล่นได้สนุกไปกับเนื้อเรื่องที่ตื่นเต้นและน่าค้นหาแน่นอน และ ตัวเกมที่ระดับความละเอียดภาพปกติจะเน้นความไหลลื่นที่เฟรมเรต 60FPS แต่คุณภาพกราฟิกในเกมเองก็ไม่ได้ลดคุณภาพจนน่าเกลียดแต่อย่างไร การสำรวจ MAP ที่กว้างและมีการสำรวจใต้ทะเลถือว่าเป็นการเพิ่มโซนการสำรวจให้กับผู้เล่นให้ค้นหาความลับได้นานขึ้นแน่นอน และของแต่ละชนิดคุ้มค่ากับการสำรวจแน่นอนครับ ระบบปีนป่าย ไหลลื่นเหมือนภาคแรก บางจุดต้องใช้อุปกรณ์ในการผ่าน รวมถึงหาพวกรหัสเปิดประตู หรือแก้ปริศนาต่าง ๆ

สภาพอากาศในเกมดีมากๆ สวยงามและปรับเวลาแบบเรียลไทม์ ฝนตกตัวละครเปียก โซนหิมะตัวละครจะเปื้อนหิมะ ดินโคลนทำได้ดีมาก ๆ รอยเท้าบนพื้นโคลนหรือหิมะทำได้สมจริง ถือว่าทำออกมาได้สวยงามมากเลยทีเดียว การซื้ออาวุธหรือชุดต้องหาวัสดุ บางร้านก็มีขายเลย แต่บางวัตถุดิบก็ต้องไปถาม หาเก็บจากมอนสเตอร์ ซึ่งวัสดุจะมี % ในการตกจากพวกมัน เช่นทำลายชิ้นส่วนให้แตกในแต่ละจุด แล้วก็มาวัดดวงตอนเก็บ ว่าจะได้ของชิ้นนั้นไหมอีกที

ขอขอบคุณทาง Sony Thailand ผู้สนับสนุนตัวเกมเวอร์ชั่นสำหรับใช้รีวิว

บทความนี้เป็นความเห็นของผู้รีวิวเอง อยากให้ทุกคนลองเล่นด้วยตัวเองด้วยนะครับถ้าชื่นชอบในภาคแรกคุ้มแน่นอนครับ

รีวิว BY DARKCFW

คะแนนรีวิว จากความเห็นส่วนตัว 8.5/10

Horizon Forbidden West กำหนดวางจำหน่ายบนแพลตฟอร์ม PlayStation 4 และ PlayStation 5 ในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2022

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook