Yu-Gi-Oh! Master Duel กิจกรรม XYZ Festival ปรับด่วน เพราะเด็คยอมแพ้!!

Yu-Gi-Oh! Master Duel กิจกรรม XYZ Festival ปรับด่วน เพราะเด็คยอมแพ้!!

Yu-Gi-Oh! Master Duel กิจกรรม XYZ Festival ปรับด่วน เพราะเด็คยอมแพ้!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นกรณีที่มีคนพูดถึงกันเยอะมากทีเดียวสำหรับเกม Yu-Gi-Oh! Master Duel ที่เพิ่งเปิดกิจกรรม XYZ Festival โหมดพิเศษที่อนุญาต ให้ใส่ Extra Deck ได้แค่ XYZ เท่านั้น นอกจากนี้ยังมีการสร้างแบนลิสพิเศษเพิ่อใช้ในกิจกรรมนี้โดยเฉพาะ ทำให้เด็คยอดนิยมหลายเด็คโดนกันถ้วนหน้า วันแรกของกิจกรรมผู้เล่นหลายแสนคนเข้ามาดูเอลจนเกิดปัญหากับเซิฟเวอร์เลยทีเดียว แต่ในเวลาไม่นานก็เกิดเด็คแบบใหม่ขึ้น ซึ่งกลายเป็นปัญหาใหม่ที่เป็นปัญหาโลกแตกในคอมมูนิตี้ของเกม นั้นก็คือเด็คลดเลือด Life Point ตัวเองเพื่อทำการฆ่าตัวตายนั้นเอง ทำไมต้องทำให้ตัวเองแพ้ มันดียังไง แล้วเล่นยังไง เดี๋ยวจะอธิบายให้ฟัง

ระบบของกิจกรรม XYZ Festival 

กิจกรรม XYZ Festival เป็นกิจกรรมแบบเก็บแต้มที่ทั้งผู้แพ้และผู้ชนะจะได้แต้มหลังจากการแข่งจบ โดยจะได้รางวัลเป็นเหรียญที่จะได้เมื่อ ชนะ แพ้ หรือเสมอเท่านั้น ทางเกมจะมีเด็คให้ยืมทั้งหมดสามเด็ค ในกรณีที่ผู้เล่นใช้เด็คที่จัดขึ้นเองจะได้เหรียญมากขึ้นเป็นจำนวนสองเท่า และสุดท้ายที่สำคัญก็คือ การกด Surrender เพื่อยอมแพ้นั้นจะไม่ได้รางวัลใดๆเลย โดยรางวัลจากการเล่นเด็คของตัวเองได้เหรียญตามนี้

ชนะ ได้ทั้งหมด 100 เหรียญ
แพ้ ได้ทั้งหมด 50 เหรียญ

ซึ่งก็ดูปกติดีที่คนชนะได้เหรียญมากกว่าถึงสองเท่า แต่เมื่อเล่นจริงนั้นไม่เป็นแบบนั้น เนื่องจากการพยายามชนะอีกฝ่ายมีต้นทุนที่สูงกว่า ทั้งการจัดเด็คที่อาจจะต้องใช้ Gem ในการเปิดซองจำนวนมาก รวมไปถึงระยะเวลาต่อเกม ที่กินไปหลายนาที มันไม่ง่ายเลยที่จะชนะ คุณอาจจะพยายามอย่างมากแต่แพ้ในตอนจบก็ได้ นั้นทำให้เกิดคนเห็นช่องโหว่ขึ้นมาด้วยการสร้างเด็ค Life Point ตัวเองเพื่อที่จะสามารถจบเกมได้ตั้งแต่เทิร์นแรกที่ได้เล่นการ์ด กลายเป็นแพ้สองรอบอาจจะชนะเวลาไม่ถึงนาทีนั้นหมายความว่าพวกเขาจะเก็บเหรียญกิจกรรมได้ไวกว่านั้นเอง

เด็คฆ่าตัวตาย

อย่างที่หลายคนรู้กันว่า Yu-Gi-Oh! เป็นเกมการ์ดที่มีความหลากหลายในการเล่นเป็นอย่างมาก ด้วยระบบแบนลิสต์ที่แบนแค่การ์ดบางในที่เก่งเกินไปในช่วงนั้นๆ แต่ไม่มี Format ที่ห้ามใช้การ์ดเก่าแต่อย่างไร มันทำให้เกิดคอมโบแปลกๆดูขายฝันบ้าง ใช้ได้จริงบ้างเป็นจำนวนมาก ซึ่งในบรรดาการ์ดเหล่านั้นก็มีการ์ดที่สามารถ ลด Life Point ตัวเอง ได้อยู่เช่นกัน (และการ์ดบางใบก็มีประโยชน์มากแม้ว่าจะไม่ได้เอามาทำให้ตัวเองแพ้ก็ตาม) โดยเราได้นำการ์ดบางใบที่มีประโยชน์แล้วควรทำความรู้จักไว้มาแนะนำด้วย

Twister

จ่าย 500 LP จากนั้นเลือกการ์ด เวทกับดักที่หงายหน้าอยู่ ทำลายการ์ดใบนั้น

การ์ดทำลายเวทพื้นที่ หรือเวทกับดักต่อเนื่องที่เงื่อนไขง่ายมากใบหนึ่งเพียงแค่จ่าย Life Point เท่านั้น ถ้าไม่มีตัวเลือกอื่นจะเอามาใส่เด็คก็ไม่เสียหาย

Mist Archfiend

สามารถเรียกการ์ดใบนี้แบบปกติได้โดยไม่ต้องบูชายัญ เทิร์นละครั้ง ในช่วง End Phase ถ้าการ์ดใบนี้ถูกเรียกด้วยวิธีนี้ ทำลายการ์ดใบนี้ และได้รับความเสียหาย 1000

เรียกว่าเป็นการ์ดทุนต่ำที่สามารถเอามาต่อยอดด้วยการเรียกแบบ XYZ หรือ Synchro ต่อได้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ควรพกเอาไว้

Wall of Revealing Light

ทำงานโดยการจ่าย Life Point เป็นจำนวนคูณของ 1000 มอนสเตอร์ของอีกฝ่ายไม่สามารถโจมีได้ถ้ามีพลังโจมตีต่ำกว่าหรือเท่ากับจำนวนที่จ่ายไป

หนึ่งในการ์ดตัวปัญหาในอดีต คุณสามารถจ่าย LP ถึง 7000 ก็สามารถห้ามมอนสเตอร์ที่มีพลังโจมตีไม่เกิน 7000 ทั้งหมดสั่งโจมตี แน่นอนว่ามันก็ดีมากสำหรับการทำให้ตัวเองแพ้อย่างรวดเร็ว

จะเห็นว่ามีหลากหลายวิธีมากทีเดียวในการทำให้ตัวเองแพ้ในหนึ่งเทิร์น แต่วันนี้เราจะไม่แนะนำเด็คที่ว่า เพราะว่าเพิ่งมีการปรับกฎรางวัลของกิจกรรมในวันนี้นี่เอง


ตัวอย่างการ์ดเล่นเด็คฆ่าตัวตายประเภทหนึ่ง

ดราม่ากิจกรรมไม่สนุก

ไม่ใช่ทุกคนที่อยากจะเล่นการ์ด XYZ หรือสร้างเด็คใหม่เพื่อมาเล่นเด็คกิจกรรมโดยเฉพาะ ทำให้เกิดการรีบแพ้รีบจบเกลื่อนเซิฟ เป็นปัญหาว่าผู้เล่นธรรมดาที่อยากจะเล่นจริงๆ ไม่ทันได้เล่นก็ชนะแล้ว แต่มันก็ไม่คุ้มค่ากับเวลาที่เสียไปเพื่อสร้างเด็คที่ตัวเองต้องการแม้แต่น้อย เกิดเป็นเรื่องราว Feedback กลับไปทางผู้พัฒนา ซึ่งต่างฝ่ายต่างไม่ได้ทำผิดกฎของเกม แต่ก็เป็นปัญหาที่ต้องได้รับการแก้ไข เพราะกิจกรรมนี้ถูกออกแบบออกมาเพื่อไม่ให้เมต้าของเกมทำลายความน่าสนใจของเกมไปเสียก่อน กลายเป็นเรื่องถกเถียงกันอย่างกว้างขวางทั้งในไทยและต่างประเทศ แฟนเพจที่เกี่ยวข้องกับการ์ด Yu-Gi-Oh! ก็เอามาพูดถึงกันจนเป็นประเด็นใหญ่โตทีเดียว

การปรับกฎกิจกรรม

เรียกว่าเคลื่อนไหวไวมากสำหรับทีมงานเกม Yu-Gi-Oh! Master Duel เพียงแค่วันเดียวหลังจากเกิดเรื่องก็มีการประกาศปรับเปลี่ยนรางวัลที่ได้ทันทีโดนเปลี่ยนเป็น

ชนะ ได้ทั้งหมด 500 เหรียญ
แพ้ ได้ทั้งหมด 50 เหรียญ

จะเห็นว่ารางวัลที่ได้จากการชนะเพิ่มขึ้นจากเดิมถึงห้าเท่าตัว นั้นเพียงพอที่จะทำให้การชนะในการดวลน่าสนใจกว่าการแพ้รัวๆมากทีเดียว ถึงแม้ว่าจะยังไม่สามารถสรุปผลของการปรับครั้งนี้ว่าดีแค่ไหน แต่สามารถบอกได้ว่าการปรับกฎครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความใส่ใจของทีมงานเป็นอย่างมาก 

สำหรับกิจกรรม XYZ Festival จะจบลงในวันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้ เหลือเวลาอีกประมาณหนึ่งสัปดาห์ให้เหล่าดูเอลลิสต์ไปเก็ม Gem และท้าดวลกันในกฎพิเศษที่สามารถใช้แค่ XYZ เท่านั้นใน Extra Deck ใครที่อยากจะย้อนวันวานก็สามารถไปเล่นกันได้กับ Yu-Gi-Oh! Master Duel ที่ได้เปิดบริการให้ได้เล่นฟรีบน PlayStation 4, PlayStation 5, Xbox One, Xbox Series X/S, PC (Steam) และบนมือถือระบบ iOS / Android

ได้เวลาของการดูเอลแล้ว!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook