ผู้เล่นฉุน! กราวิตี้ไล่ปิดพร้อมเตรียมฟ้อง RO เถื่อน

ผู้เล่นฉุน! กราวิตี้ไล่ปิดพร้อมเตรียมฟ้อง RO เถื่อน

ผู้เล่นฉุน! กราวิตี้ไล่ปิดพร้อมเตรียมฟ้อง RO เถื่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Ragnarok Online เป็นเกม MMORPG ออนไลน์ที่เปิดบริการครั้งแรกในปี 2002 และเป็นเวลาถึง 20 ปีแล้วที่เกมปัจจุบันก็ยังคงเปิดให้บริการพร้อมกับการออกภาคใหม่ออกมาเรื่อย ๆ บ่งบอกถึงความนิยมของเกมนี้ได้เป็นอย่างดี แถมยังเป็นหนึ่งในเกมที่มีการเปิดเซิร์ฟเวอร์เถื่อนจำนวนมากอีกด้วย แต่ดูเหมือนว่าคนเล่นเกมจะไม่พอใจทางทีมพัฒนาเกมอย่าง Gravity ที่พวกเขา "ไล่ปิดเซิร์ฟเวอร์เถื่อน" ไป

แม้ว่าการไล่ปิดเซิร์ฟเวอร์เถื่อนนั้นจะเป็นสิ่งที่ชอบด้วยกฎหมายเพราะเจ้าของเกมจะต้องปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาของตนเอง แต่ผู้เล่นกลับไม่เห็นด้วยที่ทาง Gravity ไปไล่ปิด เนื่องจากตัวเกมเซิร์ฟเวอร์หลักนั้นเต็มไปด้วยบอท (โปรแกรมโกง) จำนวนมาก และยังไม่สามารถแก้ได้ ซึ่งคนเล่นจะไม่ยอมกลับไปเล่นในเซิร์ฟเวอร์ทางการ จนกว่า Gravity จะสามารถแก้ไขปัญหาบอทได้

"ตัวผู้เล่นแทบจะทุกคนในเซิร์ฟหลักล้วนแต่เป็นบอท" บัญชีผู้ใช้ alkeri0 ใน Reddit ระบุในคอมเมนต์ "มีทางเดียวที่คนเล่นจะสนุก กับตัวเกมได้ก็คือต้องไปเล่นในเซิร์ฟเถื่อน แค่คุณแก้ไขเกมของคุณซะ ก็ไม่มีใครไปเล่นเซิร์ฟเวอร์เถื่อนแล้ว"

"มีแต่บอททั้งนั้น แถมยังอวยสายเทพทรู (เติมเงิน) เยอะอีก" บัญชี Moal09 คอมเมนต์ตอบกลับในโพสต์ดังกล่าว "และโทษนะ เกมเซิร์ฟหลักเน้นให้เติมเงินมากกว่าเซิร์ฟเถื่อนเสียอีก แล้วแบบนี้ใครมันจะอยากไปเล่น (เซิร์ฟแท้) กันล่ะ?"

อย่างไรก็ตามทาง Gravity ที่รับทราบว่ามีผู้เล่นจำนวนมากไม่พอใจ จึงได้ออกแถลงการณ์ว่า "เซิร์ฟเวอร์ส่วนตัวนั้นผิดกฎหมายและมีการใช้งานของที่มีลิขสิทธิ์โดยไม่ได้รับการอนุญาต สิ่งเหล่านี้สร้างความเสียหายกับการพัฒนาเกมในอนาคต เนื่องจากเซิร์ฟเวอร์ดังกล่าวดูดรายได้ไปจากเจ้าของลิขสิทธิ์ไป" และได้มีการยืนยันด้วยว่าตอนนี้ได้มีการฟ้องร้องดำเนินคดีกับเจ้าของเซิร์ฟเวอร์เถื่อน 7 คดี ทั้งในอเมริกาเหนือและทั่วโลก

 

ทั้งนี้ในรายงานข่าวของสื่อต่างประเทศได้ระบุว่า การรายละเอียดของการฟ้องร้องคดีนั้น มีการดำเนินคดีแล้ว 11 ราย และมุ่งเน้นไปที่เซิร์ฟเวอร์เถื่อนที่ชื่อว่า Nova Ragnarok และทั้งหมดถูกฟ้องในข้อหา "หากำไรจากการขายไอเท็มเกมโดยไม่ได้รับอนุญาต"

สำหรับประเทศไทยเองทาง Gravity ก็ได้มีการเปิดบริการตัวเกมด้วยตัวเองเช่นเดียวกัน แต่ยังไม่มีข่าวออกมาว่ามีการดำเนินคดีกับเซิร์ฟเถื่อนที่เปิดในไทยแต่อย่างใด แต่ตอนที่ตัวเกมเปิดให้บริการโดยผู้ให้บริการรายเดิมอย่างทั้ง Asiasoft และ Electronics Extreme ก็เคยมีการแจ้งความดำเนินคดีกับเซิร์ฟเถื่อนมาบ้าง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเซิร์ฟเวอร์เถื่อนในประเทศไทยและทั่วโลกยังคงมีต่อไป รวมทั้งตัวเกมเซิร์ฟเวอร์ทางการเองก็มีปัญหาจริง ซึ่งงานนี้ก็ต้องรอดูกันว่า ทาง Gravity จะมีมาตรการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ เหล่านี้อย่างไรกันบ้าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook