ปิดหนีแทบไม่ทัน ทุกช่องทาง !! Vtuber พาย้อนเหตุกราดยิงโคราช ทัวร์ลงแหลก !!

ปิดหนีแทบไม่ทัน ทุกช่องทาง !! Vtuber พาย้อนเหตุกราดยิงโคราช ทัวร์ลงแหลก !!

ปิดหนีแทบไม่ทัน ทุกช่องทาง !! Vtuber พาย้อนเหตุกราดยิงโคราช ทัวร์ลงแหลก !!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าเรื่องราวครั้งนี้เพื่อน ๆ ผู้อ่านคงต้องใช้วิจารณญาณเกี่ยวกับประเด็นต่าง ๆ ที่มีการนำเสนอ เนื่องจากประเด็นนี้มีความอ่อนไหวสูง ทางเราจึงจะมุ่งเน้นการนำเสนอแง่มุมหลาย ๆ มิติในเหตุการณ์นี้ โดยไม่ได้มีเจตนารื้อฟื้นความเจ็บปวดของคนไทย และพี่น้องชาวโคราชขึ้นมาเป็นประเด็นครับ

สรุปย้อนเหตุการณ์ Vtuber รายนี้

Virtual Youtuber (Vtuber) คือผู้สร้าง Content บนโลกออนไลน์โดยใช้ตัวแทนเป็น Anime หรือสิ่งแทนตัวอื่น ๆ โดยไม่เผยหน้าตาโดย Vtuber รายนี้ได้ทำการลงคลิปเหตุวันกราดสังหารยิงในปี 2563 ด้วยการนำ Google Map Street View มาใช้เพื่อค้นหาจุดเกิดเหตุในวันนั้น ด้วยความสนุกสนาน ซึ่งบางคนมา Comment ท้วงติงว่าคลิปและเนื้อหาไม่เหมาะสมควรเปลี่ยนซะนะ

แต่ Vtuber รายนี้ยังยืนยันจะ Live ต่อไปอย่างอารมณ์ดี โดยมีการสมมติว่าเหตุการณ์นี้เป็น " Call of Duty Server โคราช " และใช้คำพูดล้อเล่นเชิงเสียดสี และวิพากษ์วิจารณ์บุคคลที่อยู่ในภาพของ Google Map ด้วยความสนุกและใช้ถ้อยคำค่อนข้างหยาบคาย แม้ว่าเจ้าตัวเองจะรู้ว่าอาจมีดราม่าตามมา แต่เจ้าตัวก็ยืนยันจะ Live ต่อไปโดยคลิปมีความยาวกว่า 50 นาที

ซึ่งในคลิปยังมีการบอกให้แชร์ต่อไป เพราะแค่พามาเที่ยวดูรำลึกเหตุการณ์กราดยิงไม่ได้ทำผิดอะไร ซึ่งต่อมาไม่นานคลิปได้ถูกแชร์ต่อ..ออกไปในวงกว้าง ตอนนี้มันเลยกลายเป็นประเด็นลุกลามบานปลายทางสังคม จนทำให้ช่องทาง Youtube, Facebook และช่องทางสื่อสารต่าง ๆ ของ Vtuber รายนี้ถูกปิดลงทั้งหมด แต่สุดท้ายก็มีการออกมาสื่อสารอีกครั้ง เป็นข้อความและคลิปวิดีโอขอโทษสังคมในสิ่งที่ตัวเองได้ทำลงไป

คลิปที่มีการสัมภาษณ์เจ้าของคลิปและทีมงาน Vtuber

  

เรื่องที่คนไทยไม่อยากรื้อฟื้น

เหตุการณ์กราดยิงในครั้งนั้น ถือเป็นเหตุสะเทือนขวัญครั้งใหญ่ของเมืองไทยเลยก็ว่าได้ เนื่องจากการกราดยิงนั้นมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และมีผู้บาดเจ็บมากมายในวันนั้น มันเป็นเป็นเหตุการณ์ที่มีผู้สูญเสียเป็นวงกว้าง เป็นคดีที่อุกอาจ ซึ่งมันเกิดในยุคที่เทคโนโลยีเริ่มครอบคลุมไปทั่วแล้วด้วย ทำให้เหตุการณ์ครั้งนั้นคนไทยทั้งประเทศ ก็ได้เห็นแล้วรับรู้และติดตามข่าวนี้อย่างใกล้ชิด เสมือนอยู่ในเหตุการณ์ร่วมด้วยในครั้งนั้น 

ส่วนภาพในตัวห้าง (ขอบคุณภาพจาก The Standard)

โดยในตอนนั้นมีการรายงานข่าวแบบ Real Time จริง ๆ เชื่อได้ว่าคนหลายคนต่างจินตนาการเอาตัวเองไปอยู่ในเหตุการณ์นั้น แล้วมีอาการขวัญผวาอยู่แน่ ๆ มีเหตุการณ์สับสนวุ่นวายมากมาย หลายช่วงที่คนร้ายเดินควานหาผู้คนในห้างที่หลบซ่อนตัวอยู่ไปในทุก ๆ โซนทั่วทั้งห้างซึ่งหากเจอเหยื่อไม่มีการเจรจาใด ๆ เพราะคนร้ายพร้อมยิงทิ้งในทันที

(ขอบคุณภาพจาก Amarin TV)

หลายคนที่รอดออกมาได้ต่างก็ออกมาถ่ายทอด บอกเล่าอารมณ์ความรู้สึกในเหตุการณ์นั้น ที่ความตายมันอยู่แค่ปลายจมูก ผู้ประสบเหตุหลายรายเคยได้ยินเสียงฝีเท้า และเห็นพฤติกรรมคนร้ายชัดเจนอย่างที่สุด ได้ยินเสียงปืนที่ดังไปทั่วพื้นที่และไม่รู้ว่ามันจะมาถึงคิวตัวเองเมื่อไร ในขณะที่ทุกคนแอบซ่อนอยู่ในความมืดภายในห้าง บางคนเฉียดกับคนร้ายแค่ประตูกั้น ซึ่งเรื่องราวนี้ทุกคนในห้างที่ได้กลับออกมา ต่างก็ต่างเล่าปะติดปะต่อในมุมที่ตัวเองพบเจอ ทำให้เหตุการณ์นี้สะเทือนอยู่ความทรงจำ และเชื่อได้ว่าไม่มีใครอยากได้ยินเรื่องนี้อีกต่อไปแล้ว

Vtuber ในไทยส่วนใหญ่ยังน่ารัก

ประเด็นนี้หลายฝ่ายได้แสดงความเป็นห่วงว่า Vtuber ส่วนใหญ่จะได้รับผลกระทบไปด้วย จากเหตุการในครั้งนี้ แต่เชื่อเถอะครับว่ายังมี Vtuber น้ำดีอีกมากมายที่มีคุณภาพและทำ Content เชิงสร้างสรรค์ให้คนไทยได้ติดตามอีกเยอะเลยทาง Sanook Game ก็ขอเป็นกำลังใจให้เหล่า Vtuber เมืองไทยสร้างสรรค์ผลงานคุณภาพต่อไปนะครับ

สุดท้ายนี้ทางเราไม่อยากรื้อฟื้นเหตุการณ์ทั้งในปี 63 และคลิปดราม่าล่าสุดจึงไม่ขอลงคลิปไว้ตรงนี้ เชื่อเถอะครับว่าผู้มีประสบการณ์ร่วม ไม่มีใครอยากนึกถึงวันหฤโหดวันนั้นแน่ ๆ มันเป็นเหตุการณ์ที่เปลี่ยนโฉมหน้าห้างกลางกรุงในเมืองไทยไปเลย ว่าไม่ใช่สถานที่ปลอดภัย 100 % ในสำนึกคนไทย ซึ่งหากมันเกิดที่ห้างใกล้บ้านเรา หรือมันเป็นเราที่อยู่ในห้างนั้น มันคงจะเป็นฝันร้ายไปตลอดเลยนะครับว่าไหม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook