คำค้านไร้ผล! การซื้อ Activision Bliizzard ของ Microsoft เริ่มได้การยอมรับแล้ว

คำค้านไร้ผล! การซื้อ Activision Bliizzard ของ Microsoft เริ่มได้การยอมรับแล้ว

คำค้านไร้ผล! การซื้อ Activision Bliizzard ของ Microsoft เริ่มได้การยอมรับแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข่าวการเตรียมเข้าซื้อกิจการ Activision Blizzard ของ Microsoft นั้นกลายเป็นข่าวใหญ่ของวงการเกม เพราะไม่ใช่แค่จะเป็นการเข้าซื้อกิจการที่ใหญ่ที่สุดของโลกแห่งหนึ่งแล้ว สิ่งที่เป็นประเด็นคือหาก Microsoft เข้าซื้อ Activision Blizzard สำเร็จ เกมซีรี่ส์ดังอย่าง Call of Duty อาจจะไม่มีเนื้อหาเอ็กซ์ครูซีฟบน PlayStation ต่อไปอนาคต ซึ่งเรื่องนี้ต้องผ่านการอนุมัติจากหน่วยงานจากหลากหลายประเทศ แต่ตอนนี้ประเทศแรกที่ออกมาอนุมัติเรื่องนี้เป็นกลุ่มแรกของโลกนั้นมาจากประเทศบราซิล

ทางสภาบริหารการป้องกันเศรษฐกิจ (CADE) ของทางประเทศบราซิลได้อนุมัติการเข้าซื้อกิจการของ Activision Blizzard ของทาง Microsoft ได้โดยไม่มีข้อจำกัดใด ๆ โดยให้เหตุผลว่า ผู้เล่นเกม Call of Duty สามารถย้ายไปเล่นบน Xbox หรือ PC ได้ หากตัวเกม Call of Duty จะไม่มีบริการบนเครื่องคอนโซลของ Sony เพราะเป็นเกมที่ได้รับความนิยมอย่างมาก

ทั้งนี้ทาง CADE ได้ออกคำแถลงการณ์ในเรื่องดังกล่าวว่า ทางทฤษฎีแล้ว กลยุทธ์ดังกล่าวสามารถช่วยกระตุ้นยอดขายของเครื่อง Xbox รวมทั้งการเพิ่มจำนวนสมาชิกของ Game Pass ของทาง Microsoft ได้หากเกม Call of Duty ไม่ได้มีเนื้อหาเอ็กซ์ครูซีฟอีกต่อไปบนเครื่องคอนโซลของ Sony ซึ่งทางเราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ทาง Microsoft อาจจะได้ผลกำไรเพิ่มขึ้นจากกลยุทธ์นี้และอาจส่งผลต่อความนิยมของเกม Call of Duty

นอกจากนี้ ทาง CADE ยังมีการกล่าวถึงอีกบริษัทหนึ่งที่มีเอ็กซ์ครูซีฟเป็นของตัวเองอย่าง Nintendo ด้วยว่ายังสามารถได้รับความนิยมจากคนเล่นได้อย่างมากแม้ว่าจะไม่มีเนื้อหาเกมใด ๆ จากทาง Activision Blizzard เลยก็ตาม

"Nintendo ไม่เคยพึ่งพาเนื้อหาหรือเกมใด ๆ เลยจาก Activision Blizzard เพื่อแข่งขันในตลาด แต่กลับกัน ทาง Sony มีหลายส่วนที่สามารถแข่งขันได้ดีมาก ทั้งจุดแข็งของแบรนด์ชั้นนำของโลกกว่า 20 ปี, ประสบการณ์การทำงานในระดับภูมิภาค, ฐานคนเล่นที่ใหญ่ที่สุด, ฐานคอนโซลที่ใหญ่ที่สุด, เกมจำนวนมากที่มีความโดดเด่น, ความร่วมมือกับผู้จัดจำหน่ายเกม รวมทั้งฐานผู้เล่นที่ภักดีต่อแบรนด์ ซึ่งทาง Sony จะยังคงสามารถรักษาความสามารถในการแข่งขันในตลาดได้แม้ว่าจะต้องสูญเสียการเข้าถึงเนื้อหาเกมของทาง Activision Blizzard ก็ตาม"

อย่างไรก็ตาม คำตัดสินของทาง CADE นั้นมองมุมมองที่มีต่อผู้บริโภคในประเทศบราซิลเป็นหลัก ไม่ได้มองในฐานะการปกป้องผลประโยชน์ของคู่แข่งใดคู่แข่งหนึ่ง โดยมีการอ้างอิงว่า ตามกฎหมายฉบับที่ 12,529/2011 คือผู้ถือทรัพย์สินทางกฎหมายที่ได้รับการคุ้มครองจากกฎหมายเป็นกลุ่ม  ไม่ใช่คู่แข่งหรือตัวแทนทางเศรษฐกิจในฐานะนิติบุคคล ซึ่งในความหมายนี้ก็คือ แม้ว่าอาจจะมีคนเล่นที่ใช้เครื่องคอนโซลของทาง Sony ตัดสินใจย้ายไปซื้อเครื่อง Xbox เพื่อเข้าถึงเนื้อหาเกมจากทาง Activision Blizzard อย่างเช่นเกม Call of Duty ที่จะเป็นเอกสิทธิ์จากทาง Microsoft ทาง CADE มองว่าจะไม่มีผลกระทบใด ๆ ต่อความเสี่ยงในการแข่งขันตลาดเกมคอนโซลโดยรวม

ทั้งนี้ หน่วยงานของทางประเทศบราซิลเป็นกลุ่มแรก ๆ ที่ตัดสินการอนุมัติการเข้าซื้อกิจการ Activision Blizzard ของทาง Microsoft ซึ่งการตัดสินใจนี้มีขึ้นหลังจากที่ทางหน่วยงานการแข่งขันของทางประเทศซาอุดีอาระเบียเองก็ไม่มีการคัดค้านการเข้าซื้อกิจการของทาง Microsoft เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

การเข้าซื้อกิจการ Activision Blizzard ของทาง Microsoft ด้วยมูลค่ากว่า 68.7 พันล้านดอลล่าร์นี้กำลังถูกตรวจสอบโดยหน่วยงานทั่วโลก ท่ามกลางความกังวลว่าการเข้าซื้อกิจการจะส่งผลต่อการผูกขาดที่มีต่ออุตสาหกรรมเกม โดยประเทศที่เหลืออย่าง สำนักงานคณะกรรมการการค้าแห่งสหพันธรัฐแห่งสหรัฐอเมริกา (FTC) จะมีการประกาศในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ และทางหน่วยงานกำกับดูแลการแข่งขันของสหราชอาณาจักร จะมีเส้นตายที่ต้องประกาศเรื่องนี้ภายในวันที่ 1 มีนาคม ปี 2023

ทาง Sony ได้ออกมาคัดค้านการเข้าซื้อกิจการ Activision Blizzard ของทาง Microsoft มาโดยตลอดเนื่องจากอาจทำให้ทาง Sony สูญเสียเนื้อหาเอ็กซ์ครูซีฟของเกมดังอย่าง Call of Duty ไป โดยทาง ฟิล สเปนเซอร์ ผู้บริหารของทาง Microsoft เคยออกมายืนยันว่าหลังจากการเข้าซื้อกิจการสำเร็จ เกม Call of Duty จะยังสามารถวางขายบนเครื่องคอนโซลของทาง Sony "ด้วยเนื้อหาเกมที่เท่าเทียมกัน" อย่างน้อยหลายปี เพียงแต่ไม่ได้บอกตรง ๆ ว่าอีกกี่ปีเท่านั้นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook