ดราม่า แฟนอาร์ต Genshin Impact ใช้ AI ทำ แล้วโพสต์ตัดหน้าก่อนภาพจริง

ดราม่า แฟนอาร์ต Genshin Impact ใช้ AI ทำ แล้วโพสต์ตัดหน้าก่อนภาพจริง

ดราม่า แฟนอาร์ต Genshin Impact ใช้ AI ทำ แล้วโพสต์ตัดหน้าก่อนภาพจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียกว่าเป็นดราม่าจากการขโมยผลงานที่มีการพูดถึงไปทั่วโลก โดยเรื่องเริ่มจากครีเอเตอร์บน Twitch นักวาดชาวเกาหลีใต้ ได้ไลฟ์วาดภาพแฟนอาร์ตของตัวละคร ไรเดน เอย์ (หรือ ไรเดน โชกุน) ตัวละครของ Genshin Impact ให้ชมกันสด ๆ แต่ในระหว่างนั้น กลับมีคนดูคนหนึ่งใช้ AI ลงสีภาพจนจบ หลังจากนั้นได้โพสต์ภาพนั้นโชว์ตัดหน้า โดยที่คนวาดดังกล่าวยังลงสีไม่เสร็จดี ราวกับต้องการโชว์ว่า เขาสามารถทำภาพได้เสร็จเร็วกว่าคนวาดมือ โดยการใช้ AI

นอกจากนี้หลังจากที่เจ้าของภาพตัวจริงได้วาดเสร็จแล้ว คนที่ลงภาพโดยการใช้ AI คนนั้นก็ได้กล่าวว่า เขาโพสต์ก่อนที่เจ้าของภาพจะวาดเสร็จ 5 - 6 ชั่วโมงด้วยซ้ำ จะมาบอกว่าเขาขโมยผลงานจากเจ้าของภาพตัวจริงได้อย่างไร เจ้าของภาพตัวจริงต่างหากที่ "ควรจะต้องยกเครดิตงานภาพให้กับพวกเขา เนื่องจากว่าคนที่วาดรูปนั้นเขาใช้แบบจาก AI เอามาวาดต่อ" และขอให้เจ้าของภาพตัวจริง "ยอมรับซะว่าเขาได้ใช้ภาพจาก AI มาเป็นต้นแบบในการวาดรูปนี้"

เจ้าของงานภาพที่วาดภาพด้วยตัวเอง

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้เหล่าผู้ชมและสังคมบนทวิตเตอร์กล่าวหาว่าเขาต่างหากที่เป็นคนขโมยงานภาพไปทำต่อ แน่นอนว่าปัจจุบัน คนที่ถูกสังคมมองว่าเป็น "ขโมย" คนดังกล่าวได้ลบทวิตหายไปแล้ว โดยในคอมมิวนิตี้หลายที่ทั่วโลกได้มีการพูดถึงการใช้ AI วาดภาพกันค่อนข้างมาก เพราะระบบ AI วาดรูปนั้นจะใช้การเรียนรู้งานภาพของคนจริง ๆ มาแล้วก็ประมวลผลวาดภาพออกมาเอง ทำให้เป็นการพูดคุยกันว่าทำให้วงการนักวาดลำบากขึ้น

ทั้งนี้เหล่าคนที่ใช้ AI ทำภาพนั้นก็ได้เรียกตัวเองว่าเป็นกลุ่ม Artist AI หรือก็คือกลุ่มคนวาดโดยใช้ AI ซึ่งทำให้นักวาดตัวจริงต่างออกมาวิพากษ์วิจารณ์กันว่าไม่สมควรเรียกตัวเองแบบนั้น เพราะพวกเขาไม่ได้ลงมือวาดเองจริง ๆ สักหน่อย นอกจากนี้ยังส่งผลทำให้นักวาดญี่ปุ่นบางคนลบผลงานตัวเองออกจากทวิตเตอร์ เพื่อป้องกันไม่ให้มีคนโหลดภาพเอาไปให้ AI ทำต่ออีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook