อดีตผู้ให้เสียง Bayonetta ชวนแฟนบอยคอตภาคล่าสุดหลังทางค่าย ฯ ไม่เพิ่มค่าแรงให้

อดีตผู้ให้เสียง Bayonetta ชวนแฟนบอยคอตภาคล่าสุดหลังทางค่าย ฯ ไม่เพิ่มค่าแรงให้

อดีตผู้ให้เสียง Bayonetta ชวนแฟนบอยคอตภาคล่าสุดหลังทางค่าย ฯ ไม่เพิ่มค่าแรงให้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงนี้มีข่าวที่มีการพูดถึงในวงการเกมอย่างมากเกี่ยวข้องกับเกมดังอย่าง Bayonetta ที่ได้มีการประกาศภาคสามออกมา และกำลังจะมีการวางจำหน่ายในวันที่ 28 ตุลาคมนี้บนเครื่อง Nintendo Switch ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเกมที่มีแฟน ๆ เกมหลายรอคอย แต่ทว่าก่อนเกมออก กลับมีเรื่องดราม่าออกมา เมื่อมีผู้ให้เสียงพากย์ตัวเอกของเกมออกมาเรียกร้องให้แฟนเกมบอยคอตภาคนี้

เรื่องนี้มาจากนักพากย์จากสหราชอาณาจักรอย่างคุณเฮเลน่า เทย์เลอร์ ที่เป็นผู้ให้เสียงพากย์ตัวละคร Bayonetta ทั้งสองภาคได้ออกมาเปิดเผยว่าเธอได้รับการจ้างจากทางทีมพัฒนาเกมให้กลับมาให้เสียงพากย์ตัวละคร แต่งบนั้นให้น้อยมาก คือให้แค่ $4000 (ราว 152,520 บาทไทย) ซึ่งถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับมูลค่าของเกมที่ดังมาก เธอจึงปฏิเสธรับงานนี้ แต่ต่อมา ทางทีมพัฒนาก็ได้จ้างนักพากย์คนอื่นนั่นก็คือคุณเจนนิเฟอร์ เฮล นักพากย์เกมชาวแคนาดา (คนพากย์เสียง Ashe ของเกม Overwatch 2) มาพากย์เสียงแทน

เฮเลน่า เทย์เลอร์ ได้บอกในวีดีโอที่เธอโพสต์ลงทวิตเตอร์ของเธอว่าแฟรนไชส์ของ Bayonetta มีรายได้ราว 450 ล้านดอลลาร์ซึ่งยังไม่รวมพวกของที่ระลึกต่างๆ ในฐานะนักแสดง เธอใช้เวลามากกว่า 7 ปีครึ่งเพื่อฝึกฝนเพื่อการพากย์เสียง (3 ปีใน London Academy of Music and Dramatic Arts และ 4 ปีกับ legendary Larry Moss ในลอสแองเจลิส) แต่ข้อเสนอที่เธอยังคงได้รับในการกลับมาให้เสียงตัวละคนในภาคที่ 3 ก็คือเท่าเดิม นั่นก็คือ $4000 เธอจึงมองว่านี่เป็นการดูถูกอาชีพของเธอโดยการกดค่าแรงให้ต่ำ และเมื่อเธอติดต่อเพื่อขอค่างานที่เป็นธรรมกว่านี้แต่ถูกปฏิเสธ เธอจึงไม่ตอบรับงาน 

"หากคุณเป็นคนที่ใส่ใจในเรื่องนี้ ฉันขอเรียกร้องให้ทุกคนบอยคอตเกมนี้เพื่อต่อต้านเกี่ยวกับเรื่องนี้" เฮเลน่า เทย์เลอร์ ได้บอกในคลิปของเธอ

จากทวิตของเธอนั้นได้รับการสนับสนุนจากโลกโซเชียลอย่างมาก โดยมีนักพากย์เกมคนอื่น ๆ ได้มาแสดงความเห็นว่าก็เคยได้รับข้อเสนอด้วยเรตค่างานใกล้เคียงกับเธอ หนึ่งในนั้นก็คือ ไบรอัน เด็กฮาร์ต เป็นนักแสดงชาวอเมริกัน นักพากย์และทวิชท์สตรีมเมอร์ ผู้ให้เสียงพากย์เป็น คอนเนอร์ จากเกม ดีทรอยต์: บีคัมฮิวแมน ก็เล่าให้ฟังว่าเขาเคยจองตัวละครนำจากเกม AAA เกมหนึ่งจากสตูดิโอที่ "พัฒนาเกมมาหลายเกม" แต่ก็เสนอค่างาน $4000 สำหรับการพากย์เสียงทั้งเกม ซึ่งทำให้เขาปฏิเสธงานนั้นด้วยเหมือนกัน

ในเวลาต่อมาก็มีอีกประเด็น โดยทวิตเตอร์ของคุณฮิเดกิ คามิยะ รองประธานของ PlatinumGames ผู้พัฒนาเกม Bayonetta ได้ถูกทางทวิตเตอร์ระงับใช้เป็นการชั่วคราวโดยไม่ทราบสาเหตุ โดยข้อความสุดท้ายที่เขาทวิตคือ "ผมเตือนคุณแล้ว" เป็นภาษาญี่ปุ่น ซึ่งไม่รู้ว่าเขาหมายถึงใคร ตามคำอธิบายของทวิตเตอร์ได้ระบุว่า บัญชีนี้ถูกระงับการใช้งานเพราะ อาจจะมีการพยายามเข้าถึงบัญชีดังกล่าวอีกด้วย

นอกจากนี้ ยังมีอีกทวิตที่ถูกลบไปที่เกี่ยวกับเรื่องนี้นั่นก็คือทวิตจากอดีตโปรดิวเซอร์ของ PlatinumGames โดยเขาได้เปิดเผยว่า "ผมรู้สึกผิดหวังมาก ทีมพัฒนาเกม Bayonetta ไม่สมควรได้เจอกับสิ่งที่เกิดขึ้นในเวลานี้ ผมไม่เชื่อว่านั่นเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมด ผมเลยไม่ค่อยชอบโลกอินเทอร์เน็ตเท่าไหร่ ผมรักทีมพัฒนาเกม รักคุณเฮเลน่าในฐานะผู้ให้เสียงพากย์ด้วย แต่สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเป็นสิ่งที่ น่าอับอายมาก"

ทั้งนี้ทางฝั่งของ PlatinumGames ยังไม่มีแถลงการณ์ใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ เกม Bayonetta 3 จะวางจำหน่ายในวันที่ 28 ตุลาคมนี้บนเครื่อง Nintendo Switch

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook