สัมภาษณ์พิเศษผู้กำกับ One Piece Odyssey และ โดราเอมอนปลูกผักภาค 2

สัมภาษณ์พิเศษผู้กำกับ One Piece Odyssey และ โดราเอมอนปลูกผักภาค 2

สัมภาษณ์พิเศษผู้กำกับ One Piece Odyssey และ โดราเอมอนปลูกผักภาค 2
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภายในงาน Thailand Game Show 2002 ทาง Bandai Namco ได้ให้โอกาสกับทาง Sanook! Game ในการสัมภาษณ์ 2 ผู้กำกับเกมดังอย่าง One Piece Odyssey และ DORAEMON STORY OF SEASONS: Friends of the Great Kingdom (โดราเอมอนปลูกผัก 2) ได้แก่ คุณ ซึสึกิ คัตสึอากิ และ นาคาจิมะ โคจิ ซึ่งทางเราก็ไม่รอช้านำคำถามที่แฟน ๆ ของทั้ง 2 เกมสงสัยมาหาคำตอบกัน

One Piece Odyssey

คุณซึสึกิ คัตสึอากิ โปรดิวเซอร์เกม One Piece Odyssey

Sanook! Game : เกมจาก One Piece มีสร้างมาหลายรูปแบบมาก อยากทราบว่าในภาค One Piece Odyssey มีจุดเด่นในการดึงดูดแฟน ๆ อย่างไรบ้าง

คุณซึสึกิ คัตสึอากิ : จุดเด่นของเกมนี้อยู่ที่เนื้อเรื่อง รวมทั้งยังเป็นการฉลองการครบรอบ 25 ปีของวันพีซ ซึ่งตัวเกมใช้เวลาพัฒนามากว่า 5 ปีแล้ว โดยมีทั้งหมด 3 จุดที่ได้ใส่ เข้าไป เรื่องแรกก็คือเนื้อเรื่องใหม่ ซึ่งมีการชักนำสู่เนื้อเรื่องเก่าให้แฟน ๆ ได้หวนคิดถึงกันอีกครั้ง นอกจากนี้สำหรับแฟน ๆ การ์ตูนหรืออนิเมะจะได้อรรถรสของเนื้อเรื่องเป็นพิเศษ เนื่องจากจะมีสอดแทรกเนื้อหาในส่วนอื่น ๆ มากกว่าเนื้อเรื่องหลัก รวมทั้งยังมีความเกี่ยวข้องกับปฏิสัมพันธ์กับคนภายในเมืองอีกด้วยอีกด้วย เรื่องที่สองตามชื่อภาคคือ Odyssey ซึ่งแปลว่าการผจญภัยที่ยิ่งใหญ่ ผมอยากให้ผู้เล่นมีความรู้สึกเหมือนตนเองได้เข้าร่วมผจญภัยกับทีมหมวกฟางด้วย ซึ่งจุดที่เป็นเสน่ห์ของตัวเกมในภาคนี้คือการที่แต่ละตัวละครจะมีหน้าที่ของตัวเองและทำงานกันเป็นทีม เพราะเกมวันพีซที่ผ่านมาระบบเกมจะเป็นรูปแบบแอกชันทั้งหมด โดยจะไปโฟกัสอยู่ที่ลูฟี่หรือตัวละครใดตัวละครหนึ่งเป็นหลัก และจุดสุดท้ายคือระบบการต่อสู้ของตัวเกมฯ ผมไม่อยากให้ไปโฟกัสกับระบบการต่อสู้ของตัวละครใดตัวละครหนึ่ง แต่ให้คิดว่า ทั้งทีมของกลุ่มหมวกฟางว่ามีใครที่เก่งด้านใด และนำมาต่อสู้ร่วมกันให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

Sanook! Game : ภายในเกมนี้จะมีเนื้อเรื่องเสริมส่วนอื่นให้อีกด้วย?

คุณซึสึกิ คัตสึอากิ : ในขณะที่เริ่มสร้างเนื้อเรื่องของวันพีซอยู่ในช่วงของเกาะโฮลเค้ก (บิ๊กมัม) ซึ่งตัวผมเองก็รู้อยู่แล้วว่าในระหว่างนั้นตัวเรื่องก็จะดำเนินต่อไปเรื่อย ๆ ผมจึงอยากเตรียมเนื้อเรื่องเสริมไว้ให้ด้วย ซึ่งเนื้อหานี้จะทำให้เมื่อได้แล้วจะทำให้ผู้เล่นรู้สึกเหมือนว่ากำลังเล่นอยู่ในเนื้อเรื่องหลัก และเมื่อเล่นจบแล้ว ผมอยากให้ผู้เล่นตัดสินใจเองว่าที่เล่นไปตั้งแต่ต้นจนจบนั้นเป็นเนื้อเรื่องหลักหรือเนื้อเรื่องขนาน

Sanook! Game : เหตุใดถึงเลือกทำตัวเกม ฯ เป็นแนว Turn Base RPG เนื่องจากในต่างประเทศไม่ค่อยนิยมเท่าไหร่นัก?

คุณซึสึกิ คัตสึอากิ : ตอนแรกตั้งใจจะทำตัวเกมเป็นหลาย ๆ แนว แต่ว่าช่วงที่ผมทำเกม One Piece Kaisoku Musou (One Pirats Warrior) ก็ได้รับเสียงจากแฟน ๆ ออกมาว่า อยากได้ตัวเกมที่สนุกกับการผจญภัยภายในโลกของวันพีซบ้าง หลังจากนั้ผมก็กลับมาคิดว่าส่วนไหนของเกมที่แฟน ๆ อยากเล่น จึงได้คิดว่าน่าจะเป็นการเล่นตัวละครของทีมลูฟี่และได้ไปผจญภัยต่าง ๆ แทนที่จะเป็นเหมือนเกมที่แล้วในการวางจุดโฟกัสไปที่ลูฟี่และการต่อสู้ของเขาคนเดียว ในรอบนี้จึงเปลี่ยนเป็นแนว Turn Base ที่จะได้เห็นเสน่ห์ หน้าที่ของตัวละครอื่น ๆ และมีความเป็นวันพีซมากยิ่งขึ้น

Sanook! Game : กระแสของภาพยนตร์ One Piece Film Red มาแรงมาก มีโอกาสหรือไม่ที่เราจะได้เห็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับภาพยนตร์เรื่องนี้ใน One Piece Odyssey?

คุณซึสึกิ คัตสึอากิ : แท้จริงแล้ว ผมอยากให้ One Piece Odyssey เป็นการผจญภัยที่เสร็จสมบูรณ์ในตัวเอง และอยากให้โฟกัสไปที่เนื้อเรื่องของตัวเกมมากกว่า เนื่องจากเป็นช่วงคนละจุดเวลากันของตัวอนิเมะดังกล่าว และคนที่ยังไม่เคยดูก็จะสนุกได้ไม่เท่ากัน แต่ถ้าหากมีเสียงตอบรับจากแฟน ๆ อยากให้มีการนำตัวละคร หรือเนื้อเรื่องเข้ามาเพิ่ม ก็อาจจะกลับมาทบทวนได้

Sanook! Game : จากที่เคยบอกว่าตัวละครของลูฟี่ และผองเพื่อน มีการพัฒนาไปจากเมื่อ 5 ปีก่อน (เกาะโฮลเค้ก) มากแล้ว จะมีโอกาสมั้ยที่จะทำให้ตัวละครมีความสามารถเพิ่มขึ้นเหมือนในปัจจุบัน?

คุณซึสึกิ คัตสึอากิ : ผมอยากให้ผู้เล่นสนุกกับตัวเกมในช่วงไทม์ไลน์โฮลเค้ก ไม่ได้อยากให้คิดว่าเดี๋ยวจะมีท่าไม้ตายใหม่เข้ามา หรือมีอะไรใหม่เข้ามา มันจะทำให้ตัวเกมเลยเถิด เนื่องจากทางเราได้สร้างตัวเกมให้ตัวละครมีจุดเริ่มต้นมีประสบการณ์ที่ได้อยู่ร่วมกันมา 2 ปี จึงได้วางคาแรกเตอร์ของตัวละครให้มีความเก่งอยู่แล้ว อีกจุดหนึ่งของเกมนี้คือการที่ตัวละครถูกขโมยความสามารถไป ซึ่งหลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวก็จะได้รับความสามารถใหม่มา ซึ่งเป็นเสน่ห์ของตัวเกม ฯ อีกด้วย แต่ถ้าหากเล่นตัวเนื้อเรื่องหลักเสร็จสมบูรณ์แล้ว ผู้เล่นอยากจะให้เพิ่มสิ่งใหม่ ๆ เข้ามา ผมก็จะนำมาคิดดูอีกครั้ง

Sanook! Game : อยากให้ฝากอะไรถึงแฟนเกมชาวไทยหน่อยครับ

คุณซึสึกิ คัตสึอากิ : ผมรับรู้ว่าแฟน ๆ ชาวไทยชื่นชอบ One Piece มาก หลังจากที่ได้มา Thailand Game Show ในรอบที่แล้ว และได้โปรโมทเกม One Pirats Warrior จึงได้มีการเพิ่มภาษาไทยเข้ามา และใน One Piece Odyssey ก็เช่นกัน ขอให้แฟน ๆ สนุกกับตัวเกมให้เต็มที่ได้เลย

 

DORAEMON STORY OF SEASONS: Friends of the Great Kingdom

คุณนาคาจิมะ โคจิ โปรดิวเซอร์เกม DORAEMON STORY OF SEASONS: Friends of the Great Kingdom

Sanook! Game : แฟน ๆ ของโดราเอมอนมักจะวิจารณ์ว่าโนบิตะมีคาแรกเตอร์ที่ขี้เกียจและอ่อนแอไม่เหมาะสมกับเป็นตัวละครหลักที่ต้องทำงานหนักและใช้แรงเยอะ มีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับเรื่องนี้

คุณนาคาจิมะ โคจิ : ผมเข้าใจว่าแฟน ๆ อาจติดคาแรกเตอร์ของโนบิตะที่เอะอะก็ขี้แง ไม่เอาถ่าน เดี๋ยวก็ไปขอร้องโดราเอมอนให้ช่วย แต่สำหรับฝั่งผู้พัฒนาเกมนั้นรู้สึกว่าคาแรกเตอร์ทุกคนจะต้องมีการเติบโตมีการพัฒนา จริง ๆ แล้วทุก ๆ คนก็มีด้านที่อ่อนแอ หรือทำสิ่งใดได้ไม่ดีเช่นเดียวกัน ซึ่งแม้ว่าโนบิตะจะมีคาแรกเตอร์นี้ติดตัว แต่ด้วยการที่ตัวเขามีความพยายาม และจิตใจที่โอบอ้อมอารีที่อยากจะช่วยเหลือผู้อื่น ก็อยากให้ผู้เล่นได้เห็นอีกมุมมองหนึ่ง เติบโตไปพร้อมกับตัวละครโนบิตะ ที่สามารถทำงาน จัดการฟาร์มเล็ก ๆ ของเขา เลี้ยงดูสัตว์ ช่วยแก้ปัญหาคาใจให้กับคนในดาวหรือคนรอบข้าง ในการฝ่าฟันปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ ต่อไป

Sanook! Game : จากตัวเกมในภาคแรกมีจุดด้อยคือการขุดแร่ เนื่องจากมีการใช้แร่ในการอัปเกรดอุปกรณ์จำนวนมาก จนไม่มีเวลาทำอย่างอื่น เกมภาคใหม่นี้มีการแก้ไขในส่วนนี้หรือไม่

คุณนาคาจิมะ โคจิ : ในการพัฒนาทางด้านเกมเพลย์มีหลายด้านที่มีการพัฒนามากขึ้น ยกตัวอย่างเช่นการควบคุมตัวละครจะทำได้ง่ายขึ้น เนื่องจากมีการอิงมาจากเกมทำฟาร์มภาคล่าสุดของ Story of Seasons, ตัว UI Interface ดูได้ง่าย สบายตาขึ้น ซึ่งในเรื่องการขุดแร่จะอยู่ในส่วนของเกมบาลานซ์ ซึ่งได้มีการปรับค่อนข้างประณีต และลงรายละเอียดในการปรับในด้านดังกล่าวมาค่อนข้างมาก ทำให้ไม่ว่าจะเป็นผู้เล่นเก่าที่เคยเล่นมาก่อน หรือ ผู้เล่นใหม่ที่ไม่เคยมีประสบการณ์ในการเล่นเกมแนวทำฟาร์มมาก่อน สามารถเล่นได้อย่างสบายไม่ติดปัญหา นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชันต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายเช่น การจัดเก็บ จัดเรียง จัดวางไอเทม โดยจะใช้ของวิเศษของโดราเอมอนในการช่วยให้ชีวิตการทำงานภายในเกมง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งจะเจอไอเทมอะไรที่ช่วยได้บ้างนั้น ให้ผู้เล่นสามารถลุ้นกันได้ภายในเกม

Sanook! Game : ในภาคนี้มีการใช้ของวิเศษต่าง ๆ มากมาย เป็นไปได้หรือไม่ที่เราจะนำไปใช้ในทางที่ไม่ดีหรือ "เกรียน" กับคนอื่น

คุณนาคาจิมะ โคจิ : ในช่วงที่ทำการทดสอบเล่นก็มีการลองอยู่แล้ว ก็รู้ว่าอาจมีคนที่อาจจะเอาไปลองทำในสิ่งแบบนี้ แต่ไม่ต้องห่วง เนื่องจากของวิเศษต่าง ๆ มีเป้าหมายอำนวยความสะดวกในการทำฟาร์มเป็นหลัก จะไม่สามารถเอาไปแกล้งหรือป่วนได้ ซึ่งทางเราได้ป้องกันเรื่องนี้เอาไว้แล้ว

Sanook! Game : จุดเด่นของระบบเกมภาคใหม่นี้เห็นมีหลายอย่าง มีระบบไหนที่อยากจะแนะนำผู้เล่นเป็นพิเศษไหม

คุณนาคาจิมะ โคจิ : ระบบเด่นในภาคนี้ที่อยากให้ลองเล่นกันก็คือระบบ Co-oP ที่มีการเพิ่มเข้ามา โดยจะสามารถช่วยกันกับเพื่อนในการทำฟาร์ม เลี้ยงสัตว์ได้ โดยจะเป็นระบบสำหรับ Local เท่านั้น เนื่องจากคอนเซ็ปต์ของภาคนี้คือ Friends (เพื่อน) เลยอยากให้ทุกคนชวนคนใกล้ชิดของผู้เล่น ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัวหรือเพื่อน มาสัมผัสกับตัวเกม มารู้สึกสนุกและผ่อนคลายไปกับตัวเกมด้วยกัน

Sanook! Game : นอกจากเกมแนวทำฟาร์มปลูกผักแล้ว คิดว่าโดราเอมอนเหมาะจะนำไปทำเป็นเกมแนวไหนอีกไหม

คุณนาคาจิมะ โคจิ : ตอนนี้ทางเราเพิ่งทำตัวเกมเสร็จเรียบร้อย ตอนนี้ยังไม่มีแผนที่จะทำอะไรเพิ่มเติม เพียงแต่ตั้งใจรอดูเสียงตอบรับจากเกมเมอร์เพื่อที่จะปรับตัวเกมให้ดีขึ้นในอนาคต

Sanook! Game : อยากให้ฝากอะไรถึงแฟนเกมชาวไทยหน่อยครับ

คุณนาคาจิมะ โคจิ : มีแฟน ๆ ชาวไทยได้มาเล่น Doreamon Story of Season ภาคแรกและได้ผลตอบรับมามากมาย ผมรู้สึกดีใจมากที่ได้รับคอมเมนต์กลับมาเป็นจำนวนมาก สำหรับแฟน ๆ ที่เคยเล่นมาแล้วก็อยากให้กลับมาลองเล่นกันดูต่อในภาค 2 ที่กำลังจะออกมานี้ เนื่องจากสถานที่และเนื้อเรื่องก็เปลี่ยนไปจะได้รับความสนุกแบบสดใหม่อย่างแน่นอน ส่วนใครที่ยังไม่เคยลองเล่นก็มีตัวเดโมให้ทดลองดาวน์โหลดมาเล่นในทุกแพลตฟอร์ม รวมทั้งยังมีภาษาไทยให้เล่นอีกด้วยอยากให้รอคอยกันได้เลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook