แรงไปหน่อย! แฟนเกมโวยการ์ดจอ RTX 4090 ใช้ไฟเยอะจน Power Connectors ละลาย

แรงไปหน่อย! แฟนเกมโวยการ์ดจอ RTX 4090 ใช้ไฟเยอะจน Power Connectors ละลาย

แรงไปหน่อย! แฟนเกมโวยการ์ดจอ RTX 4090 ใช้ไฟเยอะจน Power Connectors ละลาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดูเหมือนว่าแฟนเกมในบ้านเราอาจต้องคิดและวางแผนให้ดี ๆ ก่อนซื้อ Gaming PC เสียแล้ว โดยเฉพาะยิ่งอากาศบ้านเราอยู่ในเขตโซนร้อนเสียด้วย เนื่องจากมีผู้เล่นซื้อการ์ดจอตัวท็อปอย่าง RTX 4090 เพื่อนำมาใช้เล่นเกม และได้การ์ดจอสุดร้อนแรงของจริง เพราะว่าร้อนจนเล่นทำเอาสายหัวเสียบการ์ดจอถึงกับละลายเลยทีเดียว

ทั้งนี้มีผู้ใช้ในเว็บ Reddit (คล้าย Pantip เวอร์ชั่นตะวันตก) ได้บอกว่าเขาได้ซื้อการ์ดจอ RTX 4090 มาเล่นเพื่อใช้สำหรับเกม Red Dead Redemption 2  แล้วปรากฏว่าการ์ดจอนั้นร้อนจนทำเอา Power Connectors หรือสายหัวเสียบถึงกับละลายเลยทีเดียว โดยเขาบอกว่าตอนเขาเล่นเกม ก็ได้รู้สึกถึงกลิ่นไหม้และเห็นควันลอยออกมา จนเมื่อแกะเครื่องออกมาดูก็พบว่าสายถึงกับละลายตามภาพ

ไม่ใช่แค่ผู้เล่นเพียงเดียวเท่านั้นที่เจอปัญหาเรื่องนี้ เนื่องจากได้มีสมาชิกคนอื่นได้มารายงานว่าเขาได้ซื้อการ์ดจอ  Asus RTX 4090 TUF Gaming - OC Edition มาแล้วก้เจอปัญหาสายเสียบละลายเช่นเดียว แต่อาจไม่ได้ไหม้แบบที่คนโพสต์กระทู้เจอ แสดงให้เห็นว่าตัวการ์ดจอ RTX 4090 นั้นมีการใช้พลังงานที่สูงมาก โดยผู้เล่นที่เจอปัญหาได้มีการยืนยันด้วยว่าไม่ได้มีการโอเวอร์คล็อกใด ๆ เลย

หากอ้างอิงจากสเปกนั้น ตัวการ์ดจอ RTX 4090 ได้ระบุว่า จะใช้กำลังไฟของตัวกราฟิกการ์ดที่ 450 วัตต์ และต้องการกำลังไฟฟ้าขั้นต่ำของระบบ 850 วัตต์ในการใช้งาน รวมทั้งจะมีอุณหภูมิ GPU สูงสุดอยู่ที่ 90 องศา ที่น่าสนใจคือ ผู้เล่นที่เจอปัญหาอยู่ทางประเทศทางฝั่งตะวันตกที่ปัจจุบันจะมีอากาศเย็นกว่าบ้านเรา กลับเจอปัญหาการ์ดจอร้อนจนไหม้แบบนี้ แล้วประเทศไทยอย่างพวกเราเห็นทีถ้าต้องการจะเอามาเล่น คงต้องระวังเรื่องอุณหภูมิอย่างที่สุดซะแล้ว ทั้งนี้ทาง Nvidia ได้ติดต่อกับผู้เล่นเกมที่เจอปัญหาดังกล่าวแล้ว ซึ่งก็ต้องรอดูผลกันต่อไป

สำหรับการ์ดจอ RTX 4090 ในประเทศไทยได้วางจำหน่ายแล้ว โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 68,500 บาท แต่หลาย ๆ ที่สินค้าหมดและต้องรอสินค้าเติมสต็อกมาเพิ่ม โดยมีตัวแทนจำหน่ายทั้งสามที่ ได้แก่ JIB, IT City และ Advice

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook