PlayStation Plus สูญเสียสมาชิกเกือบ 2 ล้านคน หลังปรับปรุงใหม่

PlayStation Plus สูญเสียสมาชิกเกือบ 2 ล้านคน หลังปรับปรุงใหม่

PlayStation Plus สูญเสียสมาชิกเกือบ 2 ล้านคน หลังปรับปรุงใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

PlayStation Plus ระบบสมัครสมาชิกรายเดือนที่เดิมทีเป็นบริการยอดนิยมของคนเล่น PlayStation ที่นอกจากจะได้สิทธิพิเศษแล้วยังจะได้เกมฟรีทุกเดือนซึ่งคุ้มค่าสมัครสมาชิกแน่นอน แต่ทว่าต่อมา ทาง Sony ได้มีปรับเปลี่ยนบริการแยกออกมาเป็น 3 แพกเกจ โดยแต่ละแพ็ก ฯ จะมีสิทธิประโยชน์และเกมแจกฟรีที่ต่างกัน ซึ่งดูเหมือนว่าแนวทางที่ปรับเปลี่ยนนี้นอกจากจะไม่ทำให้ผู้เล่นจ่ายเงินเพิ่มเพื่อสิทธิประโยชน์ที่ดีกว่าแล้ว กลับทำให้มีการยกเลิกสมาชิกดังกล่าวแทน

ในรายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ของปี 2022 จากทาง Sony ได้ระบุว่า จากการที่ทางบริษัท ฯ ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบบริการของ PlayStation Plus ในช่วงไตรมาสที่หนึ่ง ส่งผลทำให้คนเล่นที่สมัครสมาชิกยกเลิกการเป็นสมาชิกในช่วงไตรมาสที่ 3 จากเดิมมีคนเป็นสมาชิกอยู่ 47.3 ล้านคน แต่ปัจจุบันเหลือสมาชิกอยู่ 45.4 ล้านคน หรือก็คือ สมาชิกหายไปเกือบ 2 ล้านคนเลยทีเดียว

นอกจากนี้ในรายงานยังได้ระบุว่า ผู้ใช้งานรายเดือนของ PlayStation Network (MAU) ก็ลดลงเช่นกัน โดยในในช่วง 3 เดือน จากที่มี 102 ล้านคนก็ลดลงจาก 104 ล้านคนในปีก่อนหน้า และ 103 ล้านคนจากช่วงไตรมาสที่ผ่านมา ทำให้ตัวเลขของสมาชิก PlayStation Network (MAU) ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ทาง Sony ได้รายงานตัวเลขนี้เมื่อช่วงต้นปี 2020

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจำนวนสมาชิกจะลดลง แต่รายได้บริการของทาง Sony ซึ่งรวมทั้ง PS Plus และการโฆษณา (แต่ไม่รวมยอดขายเกมและเนื้อหาเสริมของแต่ละเกม) เพิ่มขึ้น 10% จาก 106 พันล้านเยนมาเป็น 116 พันล้านเยน ซึ่งถือว่าดีที่สุดในช่วงไตรมาสนี้เลยทีเดียว ซึ่งอาจหมายความว่า การที่ทาง Sony ปรับเปลี่ยนบริการ PS Plus พร้อมทั้งขึ้นราคา แม้จะมีคนใช้งานลดลง แต่ก็จะได้รายได้จากราคาแพกเกจที่เพิ่มขึ้นมาแทน

ทั้งนี้คุณ Hiroki Totoki ผู้บริหารของทาง Sony ได้คาดว่าจำนวนสมาชิกน่าจะมีการเพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 4 เพราะได้มีการวางขายเกมดังอย่าง Call of Duty: Modern Warfare 2 และ God of War Ragnarök พร้อมกับยืนยันว่าทาง Sony มีส่วนแบ่งการตลาดของ PS5 ที่มากขึ้นและโปรโมทได้มากขึ้นอีกด้วย ส่วนเหตุผลที่สมาชิกลดลงนั้นมาจากการที่คนเล่นออกไปนอกบ้านมากกว่า "ผู้คนออกไปข้างนอกและเรายังไม่ได้ออกจากวัฏจักรเชิงลบ ยอดขายของซอฟต์แวร์เครื่อง PS4 รวมทั้งยอดขายอื่น ๆ ยังคงซบเซา แต่กำลังการซื้อ PS5 ยังมีค่อนข้างสูง เราจะต้องฟื้นตัวในช่วงไตรมาสที่ 3 นี้อย่างแน่นอน นั่นคือความคาดหวังของเรา"

สำหรับบริการของ PlayStation Plus นั้นจะมี 3 แพกเกจ ได้แก่ ESSENTIAL, EXTRA และ DELUXE โดยผู้เล่นที่สนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดบริการและสมัครได้ ที่นี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook