ย้อนรอยเกมยอดเยี่ยม The Game Awards ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

ย้อนรอยเกมยอดเยี่ยม The Game Awards ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

ย้อนรอยเกมยอดเยี่ยม The Game Awards ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใกล้เข้ามาทุกทีกับงาน The Game Awards งานประกาศผลรางวัลเกมสุดยิ่งใหญ่ ซึ่งในปีนี้จะจัดในวันที่ 8 ธันวาคม โดยได้มีการประกาศรายชื่อเกมเข้าชิงรางวัลประจำปีออกมาแล้ว ซึ่งในปีที่ผ่านมาได้มีเกมคุณภาพมากมายที่ได้เข้าชิงรางวัลนี้ โดยรางวัลจุดสูงสุดของงานก็คือรางวัลเกมยอดเยี่ยม ซึ่งจะมีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้นที่ได้รับรางวัลนี้ไปครอง ซึ่งในคราวนี้เราจะมาย้อนรอยเกมที่เคยก้าวถึงจุดสูงสุดนี้ โดยเกมที่ได้รับรางวัลนี้ตั้งแต่ปี 2003 ที่มีการก่อตั้งรางวัลนี้ขึ้นมา (เดิมชื่อ Spike Video Game Awards) มีดังต่อไปนี้

2003

Madden NFL 2004 แนว: Sports ผู้พัฒนา: EA Tiburon

เกมแรกที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้เป็นเกมอเมริกันฟุตบอลยอดฮิตในฤดูกาลปี 2004 ตัวเกมได้รับความนิยมสูงมากในประเทศทางฝั่งอเมริกา พร้อมทั้งยอดขายที่สูงเป็นอันดับ 2 ของเครื่อง PlayStation 2 ในสมัยนั้น ตัวเกมยังมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนมาถึงฤดูกาลในปัจจุบัน

2004

Grand Theft Auto: San Andreas แนว: Action-adventure ผู้พัฒนา: Rockstar North

เกมในซีรี่ส์ GTA ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ถึงขั้นนำกลับมาทำเป็นเวอร์ชันมือถือในยุคปัจจุบัน ด้วยเนื้อเรื่องที่เข้มข้น และความเป็นอิสระในตัวเกม นับเป็นความสนุกที่ยอดเยี่ยม

2005

Resident Evil 4 แนว: Survival horror ผู้พัฒนา: Capcom

ภาคต่อของซีรี่ส์สยองขวัญสุดยอดเยี่ยมของทาง Capcom ที่มีแฟน ๆ ติดตามมาอย่างเหนียวแน่นและยาวนานจนกระทั่งปัจจุบัน ทั้งยังมีการทำเป็นภาค VR และประกาศสร้างรีเมกให้แฟน ๆ ตื่นเต้น และรอเล่นกันเป็นจำนวนมาก

2006

The Elder Scrolls IV: Oblivion แนว: Action role-playing ผู้พัฒนา: Bethesda Game Studios

เกม Open World สุดอลังการที่ได้รับความนิยมสูงมาก จากเนื้อเรื่องและกราฟิกที่ทำออกมาได้อย่างสมจริงในระดับดีเยี่ยม ทำให้เป็นอีกหนึ่งเกมที่มีแฟน ๆ อยากให้นำกลับมา Remaster ใหม่

2007

BioShock แนว: First-person shooter ผู้พัฒนา: Irrational Games

จุดเริ่มต้นของอีกหนึ่งซีรี่ส์เกมยิงระดับตำนาน ด้วยความโดดเด่นของเนื้อเรื่องและระบบการเล่น ที่มาพร้อมกับความสนุกและหักมุมกันแบบสุด ๆ ตัวเกมได้รับความนิยมเป็นอย่างมากถึงขั้นถูกนำมา Remaster ใหม่

2008

Grand Theft Auto IV แนว: Action-adventure ผู้พัฒนา: Rockstar North

เกมภาคที่ 4 ของแฟรนไชส์ GTA เกมได้รับความนิยมด้วยเรื่องของเมืองขนาดใหญ่, โลกที่เปิดกว้าง, ความมีอิสระในการเล่น รวมถึงตัวละครหลักที่น่าสนใจ

2009

Uncharted 2: Among Thieves แนว: Action-adventure ผู้พัฒนา: Naughty Dog

เกมล่าผจญภัยล่าขุมทรัพย์สุดขอบฟ้าภาคต่อจาก Uncharted: Drake's Fortune ด้วยความยอดเยี่ยมจากการไล่ล่าสุดมันส์ พร้อมทั้งกราฟิกสุดอลังการที่ใช้ศักยภาพเครื่องเกมรุ่นล่าสุดอย่าง PlayStation 3 ในสมัยนั้นอย่างเต็มที่ ทำให้เกมนี้ถูกขนานนามว่าเกมยอดเยี่ยมแห่งปีจากสื่อต่างประเทศหลาย ๆ สำนักเลยทีเดียว

2010

Red Dead Redemption แนว: Action-adventure ผู้พัฒนา: Rockstar San Diego

อีกหนึ่งเกมสุดยอดเยี่ยมจาก Rockstar กับธีมเกมย้อนยุคคาวบอยสุดโด่งดัง พร้อมกราฟิกสุดอลังการ เนื้อเรื่องที่น่าประทับใจ จนภายหลังมีการสร้างภาคต่อและยังได้รับความนิยมมาจนถึงทุกวันนี้

2011

The Elder Scrolls V: Skyrim แนว: Action role-playing ผู้พัฒนา: Bethesda Game Studios

อีกหนึ่งเกมในตำนานที่ถือได้ว่ายอดเยี่ยมและโด่งดัง พร้อมกับ meme สุดไวรัล "ธนูปักเข่า" ที่ชาวเน็ตในยุคหนึ่งรู้จักกันดี แม้ว่าตัวเกมจะวางจำหน่ายมากกว่า 10 ปี ก็ยังคงมีผู้เล่นใหม่และเก่าที่เข้ามาเล่นอยู่ตลอด ด้วยความสนุกของตัวเกม กราฟิกสุดอลังการ ทั้งยังมีการอัปเดตออกมาอยู่เรื่อย ๆ ทำให้ตัวเกมยังดูสดใหม่ และคงความสนุกเอาไว้ได้ไม่รู้เบื่อ

2012

The Walking Dead แนว: Graphic adventure ผู้พัฒนา: Telltale Games

เกมจากซีรี่ส์ซอมบี้ชื่อดัง ที่กล่าวถึงเหตุการณ์ก่อนที่จะเกิดในซีรี่ส์ ตัวเกมเป็นรูปแบบผจญภัยแก้ไขปริศนา ที่เหมือนผู้เล่นได้เล่นเกมพร้อมกับดูซีรี่ส์ไปในตัว พร้อมกับเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เปลี่ยนไปตามการตัดสินใจของผู้เล่น และความสนุกของเนื้อเรื่อง

2013

Grand Theft Auto V แนว: Action-adventure ผู้พัฒนา: Rockstar North

นับเป็นภาคที่ 3 ของซีรีส์ Grand Theft Auto ที่ได้รับรางวัลนี้ ส่วนคุณภาพของตัวเกมคงไม่ต้องกล่าวอะไรมาก เนื่องจากเป็นซีรี่ส์ที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่วันที่วางจำหน่าย ด้วยเนื้อเรื่องที่เข้มข้น ความมีอิสระอย่างเต็มขั้น รวมถึงรองรับ MOD ตัวเกมกว่าหนึ่งพัน MOD ตัวเกมจึงได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน แม้ว่าระยะหลังยอดขายจะเอื่อยลง เนื่องจากมีแฟนเกมบางส่วนรอเล่นภาคที่ 6 กันก็ตาม

หลังจากปี 2014 เป็นต้นมา Spike Video Game Awards ได้มีการเปลี่ยนชื่อเป็น The Game Awards จนกระทั่งปัจจุบัน และยังคงแจกรางวัลอย่างต่อเนื่องในทุก ๆ ปี โดยเกมที่ได้รับรางวัลเกมยอดเยี่ยมตั้งแต่ปี 2014 มีดังต่อไปนี้

2014

Dragon Age: Inquisition แนว: Action role-playing ผู้พัฒนา: BioWare

เกมภาคต่อของ Dragon Age: Origins และ Dragon Age II  ที่พัฒนาโดยการใช้แอนจินเกมอย่าง Frostbite 3 นำเสนอเรื่องราวของโลกเกม RPG แฟนตาซีที่นำเสนอเรื่องราวอันเข้มข้นในฉากต่อสู้ตลาดใหญ่ และสภาพของเกมจะเปลี่ยนไปตามรูปแบบที่ได้เล่น รวมถึงการตัดสินใจของคนเล่นที่จะส่งผลต่ออนาคตของเกม วิธีการของเกมนี้ไม่มีผิดไม่มีถูก ยกเว้นว่าวิธีนั้นคนเล่นจะตายเสียเอง จึงเป็นอีกหนึ่งเกมที่ได้รับเสียงตอบรับที่ดีเยี่ยมมาก

2015

The Witcher 3: Wild Hunt แนว: Action role-playing ผู้พัฒนา: CD Projekt Red

สุดยอดเกม RPG ที่ยังคงได้รับความนิยมจนมาถึงปัจจุบันและตัวเกมกำลังจะมีการอัปเกรดกราฟิกแบบ Next Gen ให้ฟรีอีกด้วย ด้วยเรื่องราวของเกมที่สร้างมาจากนวนิยายเรื่องดังจนได้เอามาทำเป็นซีรีส์ฉบับคนแสดงบน Netflix ถึง 3 ซีซั่นและกำลังจะมีซีซั่นที่ 4 ต่อ นอกจากระบบการต่อสู้ที่ดีเยี่ยมและโลกอันกว้างใหญ่แล้ว ยังมีการเล่าเรื่องราวที่ดีและน่าติดตามอย่างมาก

2016

Overwatch แนว: First-person shooter ผู้พัฒนา: Blizzard Entertainment

เกม Shooting Team Base ที่ได้กลายมาเป็นเกมต้นแบบให้กับหลาย ๆ เกม ด้วยการนำเสนอรูปแบบเกมยิงแนวใหม่ที่แบ่งสายการเล่นและช่วยเหลือกันเป็นทีม มีการแข่งขันทัวร์นาเมนต์ต่าง ๆ มากมายและเกมได้สานต่อจนได้ทำเป็นภาคสองที่กำลังจะมีเนื้อเรื่องเป็นคอนเทนต์ให้ซื้อต่างหากราวต้นปีหน้า ไม่ว่าเกมในปัจจุบันจะเป็นอย่างไร แต่ในปี 2016 คือที่สุดของเกมในเวลานั้นจริง ๆ

2017

The Legend of Zelda: Breath of the Wild แนว: Action-adventure ผู้พัฒนา: Nintendo EPD

สุดยอดเกม JRPG ที่ทำออกมาพร้อมกับการวางจำหน่ายของเครื่องคอนโซลพกพายอดนิยมอย่าง Nintendo Switch โดยได้กลายเป็นเกม JRPG สุดยอดมหากาพย์ที่แฟน ๆ หลายคนหลงรักแถมยังทำให้เครื่องเกมอย่าง Nintendo Switch ได้รับความนิยมเป็นพลุแตก จนแฟน ๆ เกมต่างเฝ้ารอถามหาเกมภาคต่อที่กำลังจะออกมาในเร็ว ๆ นี้อย่างใจจดใจจ่อ

2018

God of War แนว: Action-adventure ผู้พัฒนา: Santa Monica Studio

การนำเอาเกมแอ็กชันฆ่าล้างบางเทพเจ้าอันโหดเหี้ยมมาทำให้กลายเป็นอีกหนึ่งเกมที่ทรงคุณค่าไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ God of War ทำได้สำเร็จ ด้วยการนำเสนอความเป็นเกมแอ็กชันในเรื่องราวเชิงลึกพร้อมกับเรื่องราวของครอบครัวพ่อลูก มาพร้อมกับระบบการเล่นอันดุเดือดและการแก้ไขปริศนาที่่สนุกโดยที่ไม่ยากจนเกินไป ทุกส่วนของเกมนี้ได้นำพาความเป็น "ที่สุด" ให้คนเล่นได้สัมผัสกันอย่างครบถ้วน

2019

Sekiro: Shadows Die Twice แนว: Action-adventure ผู้พัฒนา: FromSoftware

เกม RPG สุดหินสไตล์ลอบเร้นที่เล่าเรื่องราวในญี่ปุ่นยุคซามูไรในยุคที่เต็มไปด้วยความป่าเถื่อนและความโหดร้ายได้อย่างสมจริงและบรรยากาศที่ราวกับจับต้องได้ และสิ่งที่ยอดเยี่ยมที่สุดสำหรับเกมนี้คือการเล่าเรื่องราวเชิงลึกและทุกอย่างเชื่อมโยงกันหมดแม้กระทั่งไอเทมในเกม ซึ่งทำให้เกมนี้จะไม่ได้แค่นำเสนอความเป็นเกมญี่ปุ่นที่สุดสมจริงอย่างเดียว แต่ยังได้สร้างเรื่องราวที่คนเล่นจะได้จดจำจนมิอาจลืมเลือน

2020

The Last of Us Part II แนว: Action-adventure ผู้พัฒนา: Naughty Dog

ไม่ว่าจะมีเสียงตอบรับอย่างไร แต่สิ่งที่พิสูจน์สำหรับภาคต่อของเกมเอาตัวรอดนี้จะไม่ใช่แค่เรื่องราวอย่างเดียว แต่ยังได้นำเสนอระบบการเล่นอันเฉียบคมที่คนเล่นจะได้สนุกกับไปเรื่องราวของเกม ฉากหายนะในโลกที่สิ้นหวังและถ่ายทอดสันดานดิบของความเป็นมนุษย์ รวมไปถึงงานกราฟิกของเกมที่ยอดเยี่ยมราวกับนั่งดูภาพยนตร์ เกมได้รับความนิยมอย่างมากจนกำลังจะกลายเป็นซีรีส์ให้ชมในต้นปีหน้าอีกด้วย

2021

It Takes Two แนว: Action-adventure ผู้พัฒนา: Hazelight Studios

เกมที่ดีไม่จำเป็นต้องเป็นเกมฟอร์มใหญ่ ไม่จำเป็นต้องเป็นเกมที่อลังการทุนใหญ่นัก ก็สามารถเป็นเกมที่ยอดเยี่ยมได้ และ It Takes Two คือเกมที่ว่า เพราะไม่ใช่แค่เกมนำเสนอธีมที่น่าสนใจ แต่ยังได้นำเสนอระบบการเล่นแบบ CO-OP อันยอดเยี่ยมจนไม่สามารถหาเกมไหนที่มาแทนที่ได้ ถึงผู้กำกับเกมนี้จะดูเกรียนๆ หน่อย แต่ผลงานเกมนี้คือตัวพิสูจน์ว่า นี่คือเกมทีเด็ดของจริง

สำหรับในปีนี้มีการประกาศเกมที่เข้าชิงสาขาเกมยอดเยี่ยมประจำปี 2022 ออกมาแล้ว ได้แก่ A Plague Tale: Requiem, Elden Ring, God of War Ragnarok, Horizon Forbidden West, Stray และ Xenoblade Chronicles 3 โดยจะเป็นเกมไหนนั้นจะรู้กันในวันที่ 8 ธันวาคมนี้

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ ของ ย้อนรอยเกมยอดเยี่ยม The Game Awards ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook