[รีวิวเกม] Harvestella เมื่อ Final Fantasy รวมร่างกับ Harvest Moon

[รีวิวเกม] Harvestella เมื่อ Final Fantasy รวมร่างกับ Harvest Moon

[รีวิวเกม] Harvestella เมื่อ Final Fantasy รวมร่างกับ Harvest Moon
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากพูดถึงเกมจากค่าย Square Enix เชื่อว่าต้องมีแต่เกมแนว RPG ทำให้เวลาค่ายนี้ออกเกมใหม่จะคาดหวังว่าจะมาแนวทาง RPG ตลอด แต่ก็มีหลายครั้งที่ค่ายพยายามจะคิดรูปแบบใหม่ หรือเอาหลายแนวทางมาผสมผสานให้เกิดเป็นเกมเพลย์แปลกใหม่มากกว่าจะเดินตามรอยเดิม

และล่าสุดมีการเปิดตัว เกม Harvestella ที่เหมือนเป็นการผสมผสานเอาแนวทางของแนว RPG อย่าง Final Fantasy มารวมร่างกับ Harvest Moon ถือว่าแค่แนวคิดก็น่าสนใจแล้ว และในการเปิดตัวอย่างแรกในงาน Nintendo Direct ก็เรียกเสียงฮือฮาได้มากพอตัวเพราะกราฟิกทำออกมาได้ดีกว่าที่คาด แถมด้วยโลกแฟนตาซีที่ดูแปลกตายิ่งทำให้แฟน ๆ รอเล่นกัน (เกมวางขายบน Nintendo Switch และ PC)

เรื่องราวใน Harvestella เกิดขึ้นในโลกแฟนตาซี ที่อยู่ได้ด้วยพลังของ “Seaslights” คริสตัลยักษ์ที่คอยควบคุมฤดูกาลทั้ง 4 แต่แล้วเกิดเรื่องไม่คาดฝันเพราะอยู่ดี ๆ ก็เกิดฤดูกาลแห่งความตายที่ที่ทำให้โลกเกิดฝุ่นมรณะที่ใครสัมผัสต้องตาย ในเกมเราจะได้รับบทเป็นคนที่ฟื้นขึ้นมานอกเมืองและจำอะไรไม่ได้ ที่นอกจากต้องออกค้นหาความจริงแล้วยังต้องแก้ปริศนาของเหตุร้ายและยังต้องปลูกผักทำไร่ไปพร้อมกับต่อสู้กับมอนสเตอร์ด้วย

กราฟิกสวยงามกว่าที่คาด

สิ่งแรกที่น่าประทับใจคือกราฟิกของเกมที่ลงทุนใช้ Unreal Engine 4 ในการสร้างแม้จะไม่ได้สดใหม่หรือเต็มไปด้วยรายละเอียดอะไร เพราะมันออกบน Nintendo Switch ด้วย แต่เนื่องจากไม่ได้คาดหวังอะไรไว้มากก็ไม่มีอะไรให้น่าผิดหวัง เพราะทุกอย่างสร้างออกมาได้ดีแม้ว่าฉากจะไม่ได้มีรายละเอียดมากมายเท่าเกมยุคใหม่ แต่ก็ทำได้คมชัด และใส่สีสันออกมาได้จัดจ้าน

ตัวละครก็ออกแบบมาได้ดีตามแบบฉบับ JRPG มีความคล้ายกับซีรีส์เก่าแก่ของ Square Enix อยู่ ฉากจะเป็นโลกแฟนตาซีที่สวยงามแต่ไม่ได้แปลกตาอะไร ส่วนเพลงประกอบก็เดินตามรอยกราฟิกที่เป็นเพลงบรรเลงที่นิยมใช้ในเกม RPG ที่มีเพลงเพราะลื่นหู แต่ไม่มีธีมติดหูเท่าที่ควรแต่โดยรวมก็ถือว่าสอบผ่าน และช่วยเสริมให้มันเป็นเกมที่ดูดีพอตัว แต่เสียอยู่อย่างคือเราไม่สามารถกดข้ามคัตซีนได้ทำให้ต้องนั่งดูตัวละครคุยกันแม้จะไม่อยากดูก็ตาม แต่สายเสพเนื้อเรื่องน่าจะชอบ

เกมเพลย์ผสมผสาน

อย่างที่รู้กันว่ามันคือเกมแอ็กชัน RPG จากญี่ปุ่นที่เอาแนวปลูกผักทำไร่ยำรวมเข้าไปด้วยกัน ที่ความจริงในอดีตก็มีเกม Rune Factory ปูแนวทางนี้มาก่อนแล้วซึ่งใน Harvestella เริ่มมาจะมีความคล้ายกัน เพราะเราจะได้ทำไร่ไถนา แล้วหว่านเมล็ดใส่ปุ๋ยรดน้ำ แล้วเก็บเกี่ยวเอาไปขาย และยังต้องไปทำเนื้อเรื่องในเมืองที่มีการใส่เข้ามามากมาย และยังมาพร้อมฉากแผนที่ให้เราสำรวจหมู่บ้านอื่นด้วย แน่นอนว่าต้องมีการต่อสู้กับมอนสเตอร์ใส่เข้ามาด้วย และการทำเนื้อเรื่องยังมีการเลือกคำตอบเพื่อกำหนดการกระทำที่จะส่งผลกับเรื่องราวด้วย

อย่างไรก็ตามการเล่นมีเวลาจำกัดหากหมด 1 วันก็จะบังคับให้กลับไปนอนที่บ้าน และยังมีค่าความอึดที่จะลดลงเรื่อย ๆ เมื่อเราทำกิจกรรมทำให้ต้องหาอะไรกินเพื่อเพิ่มค่าพลังตลอดการเล่น แต่ก็หาได้ไม่ยากเย็นดังนั้นไม่ต้องห่วงว่าการเล่นจะติดขัด ส่วนนี้จะเหมือนเกมแนวปลูกผักทำไร่ทั่วไป แต่เหมือนจะเข้มงวดกว่าเพราะจะบังคับให้กลับมานอนซึ่งก็เป็นเรื่องปรกติของเกมแนวนี้อยู่แล้ว

นอกจากนี้ยังเสริมด้วยระบบปรุงอาหารที่มีมาให้แบบจัดเต็ม และสร้างได้หลากหลายประเภท แถมมาอาหารไทยระดับโลกอย่างต้มยำกุ้งด้วย อีกส่วนที่ต้องมีสำหรับเกมแนวนี้คือระบบการสร้างสิ่งของหรืออุปกรณ์เสริม ที่ผู้เล่นต้องออกค้นหาไอเทมมาสร้างเป็นอุปกรณ์เอาไว้ใช้งานได้ แต่ก็ไม่ได้ซับซ้อนหรือหาไอเทมยากเย็นอะไรนัก

เกมเพลย์เน้น RPG มากกว่าทำไร่

อีกส่วนของเกมเพลย์คือแอ็กชัน RPG ที่เราจะได้บังคับตัวละครต่อสู้กับศัตรูโดยตรง ที่ระบบจะคล้าย ๆ กับแนว MMO RPG ที่เรียบง่าย แต่ก็มีท่าไม้ตายและระบบอาวุธมาให้ใช้งานพอประมาณ ส่วนดันเจี้ยนออกแบบมาดี กว้างพอตัวและมีทางแยกให้เดิน บอสก็ทำมาอลังการงานสร้างบางตัวก็กำจัดได้ง่าย แต่บางตัวก็ต้องใช้หลากหลายรูปแบบเพื่อต่อสู้

เกมมีระบบที่เกม RPG ต้องมีคือระบบอาชีพที่ผู้เล่นจะเลือกเปลี่ยนได้ตามใจชอบ และมีความสำคัญต่อการเล่นและการตะลุยไปในดันเจี้ยน ที่เต็มไปด้วยศัตรูโหด ๆ โดยจะมีทั้งหมด 12 อาชีพ ที่ส่วนใหญ่ก็คล้ายกับแนว RPG ทั่วไปไม่ได้ฉีกหรือแตกต่างนัก แต่ที่อาจจะเป็นข้อเสียเพราะการทำท่าโจมตีต่อเนื่องแบบคอมโบทำได้ไม่ดีนักทำให้ระบบการต่อสู้อาจจะดูธรรมดาไปหน่อยแต่มีข้อดีที่เข้าใจง่ายมือใหม่ก็เล่นได้สบาย

ดูเหมือนว่า Harvestella เน้นไปทาง RPG มากกว่าเพราะรายละเอียดของการทำไร่มีไม่มากนัก ทำให้มันมีความแตกต่างจาก Rune Factory พอสมควร ซึ่งหากคุณชอบแนว RPG ตะลุยดันเจี้ยนสู้กับมอนสเตอร์น่าจะชอบ ซึ่งส่วนตัวแล้วก็ชอบแนวทางนี้ แต่หากคุณรักการปลูกผักแนะนำให้ไปหาเกมอื่นเล่นน่าจะดีกว่า

แต่โดยรวมแล้ว Harvestella เป็นความพยายามสร้างเกม IP ใหม่ของ Square Enix ที่มีแนวคิดที่ดีสร้างออกมาได้สนุกพอตัวโดยเฉพาะเกมเพลย์ในส่วนของ RPG แม้ว่ายังไม่สุด แต่ก็มีกราฟิกสวยในระดับน่าพอใจ แม้จะมีข้อเสียอยู่บ้างแต่หากคุณชอบแนวทางผสมผสานของ 2 รูปแบบเข้าด้วยกันมันก็พอจะหาความสนุกได้ อย่างไรก็ตามราคาขายของเกมค่อนข้างสูงไปนิด ใครอยากลองเล่นแนะนำรอซื้อตอนลดราคาน่าจะคุ้มค่ากว่า

 

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ [รีวิวเกม] Harvestella เมื่อ Final Fantasy รวมร่างกับ Harvest Moon

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook