เข้าใจผิดมาตลอด!? Nintendo เตือนว่าไม่ควรเป่าลมใส่ช่องใส่ตลับเกม

เข้าใจผิดมาตลอด!? Nintendo เตือนว่าไม่ควรเป่าลมใส่ช่องใส่ตลับเกม

เข้าใจผิดมาตลอด!? Nintendo เตือนว่าไม่ควรเป่าลมใส่ช่องใส่ตลับเกม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จำกันได้มั้ยเมื่อสมัยเด็กที่เวลาเราเล่นเกมกับเครื่อง Gameboy หลายๆ รุ่นนั้นเวลาที่เรารู้สึกว่าตลับเกมมันทำงานได้ไม่ดีพอ หรือเปิดเกมไม่ติด สิ่งแรกๆ ที่เรามักจะทำกันเพื่อแก้ปัญหาก็คือการเป่าลมเข้าไปหรือไม่ก็ใช้คอตตอนบัตเสียบเข้าไปทั้งในช่องเสียบตลับหรือตัวตลับเอง หวังให้มันสะอาดแล้วจะเล่นเกมได้ตามปกติ แต่รู้หรือไม่ว่า Nintendo เองนั้นไม่ได้แนะนำให้เราทำแบบนั้นนะ!

จากโพสต์ทวิตเตอร์ล่าสุดของ Nintendo Japan นั้นระบุคำเตือนการใช้งานเครื่อง Nintendo Switch เกี่ยวกับการทำความสะอาดช่องใส่ตลับเกมของเครื่องไว้ตามด้านล่าง

ข้อความในทวิตเตอร์นั้นระบุไว้ว่า

"ภายในช่องเสียบตลับเกมของเครื่อง Switch นั้นมีแผ่นรับข้อมูลที่ใช้ทำหน้าที่อ่านข้อมูลจากตลับเกมอยู่ และถ้าคุณพยายามทำความสะอาดมันด้วยคอตตอนบัต หรือเสียบตลับเกมที่เสียรูปทรงหรือเสียหายเข้าไป อาจจะทำให้แผ่นรับข้อมูลนั้นเสียหายได้ เพราะงั้นเราจึงไม่แนะนำให้ใส่อะไรเข้าไปในช่องนั้น"

"และถ้าหากมีฝุ่นเข้าไปในช่องเสียบตลับเกม แนะนำว่าให้ใช้ตัวดูดฝุ่นในการทำความสะอาดเท่านั้น ไม่แนะนำให้ใช้วิธีการเป่าลมจากปากเราเข้าไปในช่อง เพราะน้ำลายอาจจะไปจับกับแผ่นรับข้อมูลด้านในและก่อให้เกิดสนิมได้"

ซึ่งนับเป็นเรื่องที่น่าตกใจเหมือนกันนะ เพราะมันเป็นข้อมูลที่ขัดกับสิ่งที่เราเชื่อกันมาตั้งแต่เด็กเลยทีเดียว เพราะแน่นอนว่าเกมเมอร์รุ่นเดอะทั้งหลายต้องเคยได้มีประสบการณ์การเป่าลมเข้าไปทำความสะอาดช่องเสียบตลับเกมหรือตัวของตลับเกมกันบ้างสักครั้งแหละ แล้วขนาดตัวของทาง Nintendo เองตอนที่ทำโฆษณาฉลองครบรอบ 25 ปีของเกม Super Mario Bros. นั้นก็ยังแสดงภาพที่เด็กคนหนึ่งเป่าลมเข้าไปในตลับเกมเลยนี่นา

แล้วเพื่อนๆ มีความคิดเห็นยังไงเกี่ยวกับคำแนะนำของ Nintendo นี้ ตลับเกมไหนที่เพื่อนๆ เคยใช้วิธีเป่าลมเข้าไปแก้ปัญหา? แชร์กันในคอมเม้นต์ด้านล่างเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook