ผลสำรวจพบตลับเกมเก่ากว่า 87% ใกล้สูญพันธุ์หาไม่ได้อีกแล้ว

ผลสำรวจพบตลับเกมเก่ากว่า 87% ใกล้สูญพันธุ์หาไม่ได้อีกแล้ว

ผลสำรวจพบตลับเกมเก่ากว่า 87% ใกล้สูญพันธุ์หาไม่ได้อีกแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การซื้อเกมในตอนนี้และจากนี้ไปในอนาคต ตลับเกมหรือแผ่นเกมแบบ physical copy หรือ Hard copy จะเริ่มหาได้ยากแล้ว เพราะผู้เล่นเกมหันมาสนใจซื้อแบบดิจิทัลดาวน์โหลดกันมากขึ้น เพราะสะดวกรวดเร็ว เกมออกใหม่ก็โหลดเล่นได้เลยไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปซื้อหรือรอส่งมา แถมยังไม่ต้องเก็บรักษาด้วย ก็จะเหลือแค่เพียงนักเก็บสะสมเท่านั้นที่จะชอบเก็บแบบแผ่น 

โดยจากการสำรวจผลยอดของเกมแบบแผ่นหรือตลับนั้นพบว่า มียอดขายที่ตกลงเรื่อย ๆ ทุกปี ทำให้เราจะเห็นว่าบางทีนั้นค่ายเกมจะเลือกที่จะขายเกมแบบดิจิทัลดาวน์โหลดเท่านั้น ไม่ขายแบบแผ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกเกมค่ายอินดี้หรือบางค่ายใหญ่ก็ไม่ขายแผ่นในบางเกมอย่างพวกเกมพอร์ตหรือเกมรีเมกจะเห็นบ่อย เนื่องจากการผลิตแผ่นเกมก็ต้องใช้ทุนผลิตที่มากขึ้น ผลิตออกมาน้อยก็ไม่คุ้มทุนถ้าผลิตออกมาเยอะไปขายไม่หมดก็ขาดทุนอีก และหลัง ๆ จะเห็นว่าในแผ่นเกมจะไม่มีคู่มือแบบเล่มให้แล้ว มักจะให้ไปดูในซอฟต์แวร์เกมแทน

และด้วยผลสำรวจจาก Video Game History Foundation ร่วมกับ Software Preservation Network พบว่ากว่า 87% ของซอฟต์แวร์เกมแบบตลับและแผ่นทั้งหมด ของเกมเรโทรเกมเก่าคลาสสิก ในอเมริกานั้นหาไม่ได้แล้ว เรียกว่าสูญพันธุ์ไปเกือบหมด ประมาณว่าใน 10 เกมจะเหลือรอดอยู่เพียง 1 เกมเท่านั้นเอง ที่ยังพอหาตลับหรือแผ่นได้อยู่ หรือถ้าอยากจะเล่นจริง ๆ ก็ต้องพึ่งพาแบบดาวน์โหลดไม่ก็เล่นใน Emulator แทน

โดยผลสำรวจที่ว่า 87% ของเกมเก่าคือเกมที่วางจำหน่ายก่อนปี 2010 ซึ่งเป็นปีที่วงการเกมเริ่มขายเกมแบบดิจิทัลดาวน์โหลด หรือประมาณยุค PS2 โดยเครื่องเกมในยุคนั้นยังไม่ได้เน้นขายเกมแบบดาวน์โหลดมากนักและยอดขายก็ไม่ได้เยอะอะไร เพราะคนยังเน้นซื้อแผ่นกันอยู่ แต่ปัจจุบันนี้แผ่นเกม PS2 เหลือให้ซื้อหากันในตลาดอเมริกาเพียง 12% เท่านั้น ใครที่มีสะสมไว้ก็เก็บรักษากันให้ดี ๆ นะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook