The Making of Karateka การกลับมาของเกมคาราเต้ ที่มีอายุเกือบ 40 ปีแล้ว
ดักแก่เกมเมอร์วัย 30 กว่าขวบน่าจะรู้จักเกมนี้กันแน่นอน Karateka เป็นเกมที่ไม่ยาวมาก และมักจะถูกใส่มาในพวกตลับเกมรวม 100 in 1 ทั้งหลายแหล่สมัยยุค Famicom แต่จริง ๆ เกมนี้เก่าแก่กว่านั้น เพราะทำออกมาให้เล่นตั้งแต่สมัยยุคเครื่อง Apple II เมื่อปี 1984 แล้ว โดยใครที่เล่นเกมนี้แล้ววิ่งทะเล่อทะล่าเข้าไปหาศัตรูโดยไม่เปลี่ยนท่าต่อสู้ก่อนล่ะก็มีหวังโดนเตะร่วงลงไปนอนในครั้งเดียวจนทำเอาเลิกเล่นกันไปหลายคนเชียว
The Making of Karateka เป็นหนึ่งในซีรี่ส์ Gold Master Series เพื่อเป็นการฉลองโปรเจกต์การดีไซน์เกมในอดีต ที่ส่งผลต่อวงการเกมในทุกวันนี้ ให้เกมเมอร์ได้ทราบถึงประวัติความเป็นมาของการสร้างเกม และความลำบากของการสร้างเกมในสมัยก่อน เช่นเดียวกับการทำ Atari 50: The Anniversary Celebration ของเมื่อปีก่อน ที่มุ่งเน้นให้เกมเมอร์ได้รู้จักกับการเปลี่ยนแปลงของวงการเกม
Karateka เป็นเกมผลงานแรก ๆ ของ Jordan Mechner ซึ่งเป็นผู้ให้กำเนิดเกมซีรี่ส์ Prince of Persia อันโด่งดังในเวลาต่อมา (ปี 1989) จะเห็นว่าดีไซน์ของทั้งสองเกมมีความคล้ายคลึงกัน ในเกม The Making of Karateka จะได้เห็นเอกสารการสร้างเกม ขั้นตอนการสร้าง การออกแบบและอื่น ๆ สำหรับใครที่อยากศึกษาการสร้างเกมในอดีตถือว่ามีประโยชน์มาก
ส่วนตัวเกมที่มีให้เล่นใน The Making of Karateka จะมีหลากหลายโหมด ทั้งแบบ prototypes ที่เป็นต้นฉบับที่ไม่เคยมีให้เล่นที่ไหนมาก่อน สามารถเลือกฉาก เซฟที่ไหนก็ได้ หรือแบบ Remastered ที่เป็นโหมดต้นฉบับเดิมมาปรับปรุงภาพให้ดีขึ้น และแถมด้วยเกมยานยิง Deathbounce: Rebounded ซึ่งเป็นตัวเกมที่ไม่เคยได้ทำออกมาวางจำหน่ายของ Jordan Mechner
The Making of Karateka จะวางจำหน่ายบนแพลตฟอร์ม PlayStation 5, Xbox Series, PlayStation 4, Xbox One, Switch, และ PC (Steam) ภายในปี 2023