The Making of Karateka การกลับมาของเกมคาราเต้ ที่มีอายุเกือบ 40 ปีแล้ว

The Making of Karateka การกลับมาของเกมคาราเต้ ที่มีอายุเกือบ 40 ปีแล้ว

The Making of Karateka การกลับมาของเกมคาราเต้ ที่มีอายุเกือบ 40 ปีแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดักแก่เกมเมอร์วัย 30 กว่าขวบน่าจะรู้จักเกมนี้กันแน่นอน Karateka เป็นเกมที่ไม่ยาวมาก และมักจะถูกใส่มาในพวกตลับเกมรวม 100 in 1 ทั้งหลายแหล่สมัยยุค Famicom แต่จริง ๆ เกมนี้เก่าแก่กว่านั้น เพราะทำออกมาให้เล่นตั้งแต่สมัยยุคเครื่อง Apple II เมื่อปี 1984 แล้ว โดยใครที่เล่นเกมนี้แล้ววิ่งทะเล่อทะล่าเข้าไปหาศัตรูโดยไม่เปลี่ยนท่าต่อสู้ก่อนล่ะก็มีหวังโดนเตะร่วงลงไปนอนในครั้งเดียวจนทำเอาเลิกเล่นกันไปหลายคนเชียว

The Making of Karateka เป็นหนึ่งในซีรี่ส์ Gold Master Series เพื่อเป็นการฉลองโปรเจกต์การดีไซน์เกมในอดีต ที่ส่งผลต่อวงการเกมในทุกวันนี้ ให้เกมเมอร์ได้ทราบถึงประวัติความเป็นมาของการสร้างเกม และความลำบากของการสร้างเกมในสมัยก่อน เช่นเดียวกับการทำ Atari 50: The Anniversary Celebration ของเมื่อปีก่อน ที่มุ่งเน้นให้เกมเมอร์ได้รู้จักกับการเปลี่ยนแปลงของวงการเกม

the-making-of-karateka_02

Karateka เป็นเกมผลงานแรก ๆ ของ Jordan Mechner ซึ่งเป็นผู้ให้กำเนิดเกมซีรี่ส์ Prince of Persia อันโด่งดังในเวลาต่อมา (ปี 1989) จะเห็นว่าดีไซน์ของทั้งสองเกมมีความคล้ายคลึงกัน ในเกม The Making of Karateka จะได้เห็นเอกสารการสร้างเกม ขั้นตอนการสร้าง การออกแบบและอื่น ๆ สำหรับใครที่อยากศึกษาการสร้างเกมในอดีตถือว่ามีประโยชน์มาก

the-making-of-karateka_03

ส่วนตัวเกมที่มีให้เล่นใน The Making of Karateka จะมีหลากหลายโหมด ทั้งแบบ prototypes ที่เป็นต้นฉบับที่ไม่เคยมีให้เล่นที่ไหนมาก่อน สามารถเลือกฉาก เซฟที่ไหนก็ได้ หรือแบบ Remastered ที่เป็นโหมดต้นฉบับเดิมมาปรับปรุงภาพให้ดีขึ้น และแถมด้วยเกมยานยิง Deathbounce: Rebounded ซึ่งเป็นตัวเกมที่ไม่เคยได้ทำออกมาวางจำหน่ายของ Jordan Mechner

the-making-of-karateka_04

The Making of Karateka จะวางจำหน่ายบนแพลตฟอร์ม PlayStation 5, Xbox Series, PlayStation 4, Xbox One, Switch, และ PC (Steam) ภายในปี 2023

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook